Phường 6, quận 5 (TP.HCM): Thưởng nóng cho người phát hiện đổ xà bần bậy

Tiếp theo phường 11, quận 3 (phường đầu tiên khen thưởng người phát hiện vi phạm), phường 6, quận 5 đã treo thưởng cho bất cứ ai bắt giữ được xà bần đổ bậy.

Tăng cường bắt để giảm vi phạm

Theo ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch UBND phường 6, quận 5 thì đọc đường Hàm Tử (nằm trong dự án đại lộ Đông Tây) có nhiều điểm đổ xà bần tùy tiện tràn cả ra lòng đường. Để xóa bỏ hình ảnh không đẹp mắt đó, phường lên kế hoạch bắt quả tang vi phạm và kêu gọi mọi người tham gia. Trong đó, thanh tra xây dựng, công an và cán bộ, công chức là nòng cốt. Mỗi lần bắt được một xe ba gác đổ xà bần, lãnh đạo phường thưởng “nóng” 100.000 đồng. Kết quả, trong tháng vừa qua có bảy người bắt quả tang các xe ba gác đổ xà bần được phường khen thưởng. Ông Tài cho biết thêm, phường vừa triển khai đến các tổ dân phố tổ chức họp dân để nghe họ phản ánh những điểm đổ xà bần bừa bãi, đồng thời kêu gọi bà con phát hiện, bắt giữ người, xe đổ bậy để... rinh thưởng về nhà. Theo đó, bất cứ người nào thấy xe ba gác đổ xà bần thì gọi điện thoại báo cho phường và giữ nguyên hiện trường để phường lập biên bản xử phạt.

Anh Vũ Văn Bang (công an phường) là người lập chiến công nhiều nhất với bốn lần phát hiện. Anh Bang cho biết hầu hết các xe ba gác đổ xà bần đều “canh me” giờ nghỉ trưa hoặc chiều tối, lúc trời mưa.. “Vì vậy, trong giờ hành chính, mình đi tuần tra rất khó gặp. Muốn chộp được họ, tôi giả dạng dân thường như vô tình đi xe ngang qua đường. Rảo tới lui vài vòng là bắt được xe ba gác đang đổ xà bần”. Theo anh Bang, dù số tiền thưởng không cao nhưng động viên anh em tích cực tuần tra vào giờ “cao điểm” cùng ý thức giữ gìn văn minh đô thị.

Anh Trương Quang Tiến, (thanh tra xây dựng) cho biết trong một tháng, anh liên tục bắt được nhiều xe ba gác đổ xà bần bậy, nhờ vậy tình trạng đổ xà bần trên đường Hàm Tử giảm hẳn.

Người dân cùng chính quyền kiểm tra, xử phạt sẽ hạn chế tình trạng xả rác, đổ xà bần bừa bãi.
Người dân cùng chính quyền kiểm tra, xử phạt sẽ hạn chế tình trạng xả rác, đổ xà bần bừa bãi.

Nơi chống, nơi buông

Ngược lại, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) có một bãi đất trống, bên trong cây cỏ mọc um tùm, bên ngoài nào rác, ghế nệm hỏng, đất đá, xà bần đổ ngổn ngang. Trạm xe buýt cận đó cũng bị rác, đất, bùn sình bao vây. Các phế thải đó hòa thành mùi “đặc trưng” cứ hắt vào trạm chờ xe buýt khiến nhiều người phàn nàn: “Ngồi trạm chờ xe buýt mà giống như ngồi trong toilet!”.

Ông Huỳnh Văn Ngôn, Phó Chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh, cho biết bãi đất trống này nằm trong lô 13-14, giai đoạn một dự án của Ban quản lý dự án Công ty Thanh niên xung phong (TNXP) TP.HCM. Tuy nhiên, dự án này đã đóng băng, đất trống không rào chắn nên biến thành bãi rác. Phường cử người canh giữ nhưng chỉ sơ hở một chút là xe ben chở đất, đá tấp vào đổ ào một cái rồi biến. Xe tải thường chọn thời điểm hai, ba giờ sáng để đổ nên phường rất khó bắt. Tháng vừa rồi, phường tổ chức tuần tra 24/24 giờ mới bắt được một xe ben đổ bậy, không đủ người nên phường đành bó tay!

Từ thực tế trên, phường nhiều lần kiến nghị Ban quản lý dự án Công ty TNXP xây dựng rào chắn để ngăn chặn tình trạng đổ rác, xà bần bừa bãi. Nhưng phía ban quản lý dự án trả lời: “Đang chuẩn bị hồ sơ để bàn giao cho chủ đầu tư mới nên không thể chi tiền để xây dựng rào chắn như đề nghị...”.

Tại Hà Nội, việc khen thưởng người dân phát hiện đổ phế thải không đúng chỗ được thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiếp tục thực hiện. Lực lượng này đã cung cấp số đường dây nóng 0913.506436- 0903.225747 để người dân liên lạc khi phát hiện xe đổ trộm vào bất cứ giờ nào.

Tối 22-7 (sau thời điểm sở GTVT công bố thưởng một ngày, anh Phạm Tú Anh, Nguyễn Đình Dương (Công an xã Đông Ngạc, Từ Liêm) đã phát hiện, bắt giữ xe ôtô biển số 29Y-1141 do Đào Văn Hùng điều khiển đang đổ phế thải tại đường vòng khu đô thị Nam Thăng Long.

Hôm sau (23-7), anh Khương Thanh Bình, trú tại Thái Hà, bắt được xe 30L-7800 do lái xe Nguyễn Văn Thành điều khiển đổ phế thải tại ngõ 21 đường Lê Văn Lương. Ngày 25-7, lực lượng cảnh sát cơ động Hà Nội giữ xe tải biển số 29M-2802, do Nguyễn Trọng Tiệp điều khiển đổ phế thải tại ngõ 21 đường Lê Văn Lương.

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm