Phòng Cảnh sát PCCC báo cáo về vụ cháy nghiêm trọng ở quận 11

Căn nhà vừa là nơi ở, kết hợp kinh doanh sản xuất đèn cầy trong một diện tích nhỏ, duy nhất một lối thoát khiến hậu quả vụ cháy tại căn nhà 47/58/2 đường Lạc Long Quân, phường 1, quận 11, TP.HCM quá nghiêm trọng.

Thời điểm phát cháy căn nhà có tổng cộng 10 người. Phát hiện hỏa hoạn, hai người bên dưới tháo chạy ra ngoài, bị thương nhẹ. Tám người còn lại mắc kẹt trên lầu một không thể thoát ra do lửa lớn đã bít lối cầu thang.

Căn nhà khép kín, chỉ có một lối ra vào duy nhất khiến các nạn nhân mắc kẹt, không thể tự thoát ra. Ảnh: HT

Báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.HCM (PC07) cho thấy, sau khi nhận được thông tin, Cảnh sát PCCC quận 11 đã phối hợp với quận 10 và Đội chữa cháy khu vực 1 thuộc phòng PC07 đã điều động tổng cộng 18 xe và 97 cán bộ chiến sĩ.

Trong ngày 8-5, Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Phó trưởng Phòng PC07 đã có báo cáo lãnh đạo UBND TP. Theo đó, khi vụ hỏa hoạn bùng lên, cảnh sát PCCC nhanh chóng có mặt cô lập đám cháy, không để lan sang các ngôi nhà lân cận.

Tầng trệt chứa nhiều hóa chất và vật liệu dễ cháy nên hỏa hoạn bùng lên nhanh chóng. Ảnh: HT

Tuy nhiên, do con hẻm nhỏ, việc cảnh sát tiếp cận là điều rất khó khăn. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến nơi, đám cháy đã phát triển rất lớn, bao trùm toàn bộ căn nhà.

Ngoài ra, cảnh sát phải nối đường ống ở các trụ nước tại khoảng cách chừng 300 m theo con hẻm. Điều này khiến hiệu quả chữa cháy phát huy chậm.

Theo cảnh sát, chất cháy bên trong chủ yếu là keo AB (loại keo được sử dụng trong khá nhiều ngành nghề, có thể dán được gỗ, nhựa cứng, sắt thép… ), sáp nến… nên cháy lan rất nhanh.

Những chất này dễ cháy, dễ bắt lửa và tỏa khói nhiệt độ cao. Đặc biệt là nến sáp nóng, chảy lan ra, nước rất khó dập và tạo nhiều khí độc. Điều này gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát PCCC tiếp cận để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Cảnh sát gặp không ít vất vả, khó khăn khi tiếp cận dập lửa căn nhà. Ảnh: HT

Trong khi đó, vị trí cháy tại khu vực lầu một và chỉ có lối thoát hiểm duy nhất của ngôi nhà qua lối cửa chính, cửa bên hông đã bị khóa chặt. Do đó, khi xảy ra cháy, các nạn nhân không thể thoát ra ngoài và chết ngạt trong tầng 1 và tầng 2.

Cơ quan chức năng quận 11 xác minh căn nhà do bà Nguyễn Thị Lệ Thanh làm chủ. Anh Hồ Đình Thắng, em rể bà Thanh cùng ngụ tại địa chỉ này sản xuất kinh doanh mặt hàng xi đánh bóng gạch được pha chế từ sáp đèn cầy và dầu lửa nhưng chưa có giấy phép.

Thời điểm phát cháy, ở tầng trệt anh Hồ Đình Thắng và anh Nguyễn Thành Tựu (SN 1981, em của bà Thanh) đang bê một thùng xi sáp đã nấu và bị tuột tay.

Xi sáp lỏng chảy tràn sang bếp lửa đang nấu sáp đèn cầy gần đó khiến lửa bùng lên dữ dội. Khu vực chứa toàn các vật liệu dễ cháy, khó dập nên thời khắc vàng khống chế ban đầu không phát huy tác dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm