Phó chủ tịch, trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết bị bắt

Ngày 12-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Hoàng Khôi, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết, về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai (khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015). CQĐT cũng thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Khôi.

Cùng bị bắt giam về tội danh trên là hai bị can Phạm Thanh Thái, trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết và Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên của phòng này.

Tùy tiện chuyển mục đích sử dụng đất

Những bị can trên bị bắt vì liên quan tới vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết trong thời gian qua. Cụ thể là họ đã cho chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định của pháp luật.

Theo CQĐT, UBND TP Phan Thiết có biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch SDĐ hằng năm không phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, có dấu hiệu sửa chữa bản đồ quy hoạch.

Cụ thể, đối chiếu giữa bản đồ số trên máy tính đã được UBND tỉnh phê duyệt với bản đồ được UBND TP Phan Thiết phê duyệt quy hoạch SDĐ của các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm thì nhiều vị trí, khu vực có sự sai lệch về diện tích, mục đích SDĐ.

Từ sự tùy tiện trên trong lập, phê duyệt quy hoạch và tự chỉnh sửa bản đồ, UBND TP Phan Thiết đã cố ý xác định khu vực, vị trí thửa đất, mục đích SDĐ trước khi chuyển mục đích không đúng thực tế, không đúng quy định (xác định vị trí thửa đất trước khi chuyển mục đích; thay đổi, điều chỉnh thông tin bất thường, luôn xác định thấp hơn quy định). Điều này gây thất thoát cho ngân sách nhà nước…

Đối với Sở TN&MT, khi cho tách thửa đất ở nông thôn (ở ba xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm) đã không kiểm tra việc cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, dẫn đến việc để cho UBND TP Phan Thiết tự ý chuyển đổi mục đích SDĐ trái với các quy định của pháp luật. Điều này khiến nhiều cá nhân lợi dụng kẽ hở xin chuyển mục đích SDĐ để phân nền, chia lô, bán đất thương phẩm trái pháp luật tràn lan ở ba xã trên.

Từ đó các cá nhân chuyển nhượng đất ở nộp tiền SDĐ thấp hơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.
Theo CQĐT, những việc làm sai phạm trên đã tạo điều kiện, giúp sức cho một số cá nhân tách thửa đất, hợp thửa hình thành điểm dân cư mới, phân lô, bán nền đất, thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Bị can Trần Hoàng Khôi, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết, bị áp giải về trại giam. Ảnh: PN

Bị can Phạm Thanh Thái, trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết, bị bắt giữ. Ảnh: PN

Mở rộng điều tra với nhiều người

Chỉ qua kiểm tra ngẫu nhiên 65/160 hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích SDĐ từ đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp thì toàn bộ 65 hồ sơ đều được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết ghi thiếu thông tin vị trí đất.

Tiếp theo, Chi cục Thuế Phan Thiết không chuyển trả lại để bổ sung thông tin theo quy định mà vẫn tính tiền SDĐ và ra thông báo nộp tiền SDĐ với các mức thấp hơn quy định. Có nhiều hồ sơ đóng tiền rất ít, thậm chí là 0 đồng.

Chỉ trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND TP Phan Thiết đã có quyết định cho chuyển mục đích SDĐ đối với 139 thửa đất, tổng diện tích 176.815 m2 đất trồng cây sang đất ở không đúng các quy định của pháp luật.

Theo một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hoàng Khôi là người đã trực tiếp ký chuyển đổi mục đích SDĐ rất nhiều trong 139 thửa đất nói trên.

Đáng chú ý, có hồ sơ trước và sau khi tính lại, giá trị tiền phải nộp chênh lệch hàng tỉ đồng. Chẳng hạn, hồ sơ của ông Mai Văn Triệu (giám đốc một công ty xuất nhập khẩu tại TP.HCM) chênh đến hơn 3,3 tỉ đồng sau khi có tham mưu từ Phòng TN&MT.

Ngoài ông Khôi thì ông Đỗ Ngọc Điệp, từng giữ chức vụ chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cũng ký chuyển mục đích SDĐ không đúng các quy định pháp luật khá nhiều. Hiện ông Điệp chuyển sang làm phó bí thư thường trực Thành ủy Phan Thiết.

CQĐT cũng đang làm rõ hành vi sửa bản đồ của ông Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết.

Những hành vi của những người liên quan đã giúp sức cho nhiều “đại gia” phân lô, bán nền, băm nát quy hoạch, thu lợi bất chính nhiều tỉ đồng.

Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Còn nhiều người liên quan

Liên quan đến vụ án này, ngoài ba bị can đã bị bắt giam, CQĐT đang tiến hành làm rõ trách nhiệm của rất nhiều cán bộ đang công tác tại UBND TP Phan Thiết; Phòng TN&MT TP Phan Thiết; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết; Chi cục Thuế TP Phan Thiết; UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi; Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm