Phát hiện thêm một kho xác rùa biển trong trại nuôi heo

Quan sát tại hiện trường, có tổng cộng 4 kho, mỗi kho khoảng 12m2 chứa đầy xác rùa tươi được ngâm trong các bể phooc-môn và rùa đã khô để chế tác đồ mỹ nghệ. Các cá thể rùa còn nguyên con, mùi hóa chất bốc lên nồng nặc. Địa điểm phát hiện số xác rùa nằm trong cơ sở chăn nuôi heo của bà Vũ Thị Hải Thanh (thôn Phước Hạ, xã Pước Đồng).

Theo Trung tá Phan Đỗ Quang, Đội phó Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49-Công an tỉnh Khánh Hòa), qua đấu tranh ông Hoàng Tuấn Hải (trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng) đã đứng ra nhận là chủ của số xác rùa biển trên. Còn bà Vũ Thị Hải Thanh khai số rùa trên được ông Hải đem đến gửi vào tháng 11-2014. Khai với cơ quan điều tra, ông Hải thừa nhận số rùa trên được ông mua lại của các ngư dân đánh bắt ở biển mang về với giá dao động từ 200-800.000 đồng/con tùy kích thước lớn nhỏ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Hải không xuất tình được giấy phép kinh doanh cũng như xuất xứ của số xác rùa trên.

Trước đó một tháng, ngày 19-11 tại hai thôn Phước Hạ và Phước Lợi (thuộc xã Phước Đồng), Cục C49 (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện hai kho chứa xác rùa biển cực lớn với tổng trọng lượng hơn 4 tấn. Điều đáng nói, số xác rùa biển này cũng do ông Hoàng Tuấn Hải đứng ra khai nhận là của mình. Đây được xem là vụ bắt giữ việc tàng trữ xác rùa biển lớn nhất từ trước đến nay. Trong khi vụ án vẫn đang được điều tra, thì cơ quan chức năng lại tiếp tục phát hiện một kho chứa xác rùa biển khác.

Rùa biển, vích, đồi mồi là những loài động vật biển quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng cao được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm kê số rùa được phát hiện tại nhà bà Thanh để điều tra làm rõ.

 Ông Hoàng Tuấn Hải (ngoài cùng bên trái) khai nhận số rùa biển trên là của mình. Số rùa trên được mua lại từ ngư dân đánh bắt hải sản

 Hàng trăm xác rùa biển còn tươi được ngâm torng các bể phooc-môn tại cơ sở chăn nuôi heo của bà Vũ Thị Hải Thanh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm