Phát hiện sâm giả từ Bắc đưa vào Kon Tum

Ngày 2-3, Cục QLTT Kon Tum cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Đăk Tô thu giữ các loại củ rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum từ các tỉnh phía Bắc đưa vào huyện Đăk Tô.

Trước đó, ngày 1-3 lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ ba thùng xốp để ven đường bên ngoài ghi hoa phong lan Đăk Tô, không có địa chỉ người gửi, người nhận. Số hàng trên được gửi từ xe khách chạy từ các tỉnh phía Bắc vào thả dọc trên đường.

Khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện có 2kg củ và 12kg lá rất giống sâm Ngọc Linh tại Kon Tum. Trong số hàng trên, có 2kg là các củ lớn có trọng lượng hơn ba lạng được để riêng biệt.

Theo ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội QLTT số 2, lực lượng đã bắt giữ được lô hàng không rõ nguồn gốc trên. Theo đó, các đối tượng buôn lậu thường thu gom các loại củ như tam thất, điền trúc, rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum từ các tỉnh phía Bắc để đưa vào địa bàn huyện Đăk Tô rồi “đội lốt” sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 3-2 Đội QLTT số 2 đã phát hiện bảy thùng rượu với số lượng 112 chai rượu lá sâm Ngọc Linh (tại khối phố 8, thị trấn Đăk Tô huyện Đăk Tô). Tất cả số rượu trên còn nguyên chai, đựng trong hộp mang nhãn hiệu Rượu lá sâm Ngọc Linh. Địa chỉ sản xuất của lô hàng ghi là ở Quảng Nam.

Mở rộng điều tra vụ việc, ngày 5-2, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Nam kiểm tra cơ sở trên phát hiện thêm hàng trăm chai rượu giả nhãn hiệu rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Tất cả số hàng trên không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho ba đơn vị có đủ điều kiện để trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh. Trong đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (thuộc UBND tỉnh Kon Tum) trồng gần 20ha, Công ty cổ phần Vingin trồng 200ha và Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum trồng 600ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm