Phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 27-12, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết đã chỉ đạo tất cả đơn vị ngoài việc tập trung phòng, chống tội phạm để đảm bảo an toàn cho tết Nguyên đán thì cũng phải tập trung vào công tác phòng, chống dịch cho người dân có một cái tết toàn vẹn.

Ô tô chở bốn người Trung Quốc (ảnh nhỏ) nhập cảnh trái phép bị CSGT cửa ô Hòa Hiệp phát hiện vào ngày 27-12. Ảnh: HH

“Công an TP Đà Nẵng xem việc phòng dịch COVID-19 là công tác quan trọng. Trong đó, việc ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép phải đặt lên hàng đầu” - Thiếu tướng Viên nói. 
Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, Phòng CSGT TP Đà Nẵng, cho biết: Trong tuần qua, đơn vị này đã liên tiếp phát hiện hai ô tô chở tổng cộng 10 người Trung Quốc (TQ) gồm chín nam, một nữ nhập cảnh trái phép qua địa bàn. Cả hai xe bảy chỗ này đều mang biển số tỉnh Thái Bình và chở người TQ từ Hà Nội vào các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Quảng Ngãi. 
Cụ thể, rạng sáng 27-12, tổ công tác thuộc trạm phát hiện ô tô bảy chỗ 17A-178.43 vừa ra khỏi hầm Hải Vân có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. 
Qua kiểm tra, trên ô tô có bốn người TQ nhưng không có giấy tờ chứng minh nhập cảnh vào Việt Nam. Trên xe còn có hai người Việt Nam là tài xế Đinh Xuân Hiền (29 tuổi, quê Thái Bình) và một người đàn ông tên Quân. 
Tài xế Hiền cho biết nhận chở những người TQ nói trên tại một địa điểm cách sân bay Nội Bài khoảng 2 km để chở đi TP.HCM với giá 20 triệu đồng. 
Trạm CSGT đã lập biên bản vi phạm đối với tài xế Hiền và bàn giao những người trên ô tô cho Công an phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu xử lý, điều tra.
1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:
... c) Đối với từ 5 người đến 10 người;
... đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:
a) Đối với 11 người trở lên;
b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên... 
(Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015) 
Theo Trung tá Rạng, vừa qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến phân công, đơn vị này cũng nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là sử dụng nghiệp vụ nhằm phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép đi sâu vào nội địa Việt Nam. 
“Đại dịch đã làm thiệt hại nền kinh tế rất nặng nề. Bây giờ ai cũng nên nâng cao tinh thần tự giác tố cáo những nguy cơ bùng phát dịch là một đóng góp đáng ghi nhận” - Trung tá Rạng nói.
Trước đó, ngày 21-12, trạm phát hiện sáu người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những người này đang thuê ô tô bảy chỗ đi từ Hà Nội vào Quảng Ngãi. Khi xe này chạy trên quốc lộ 1 vừa qua hầm Hải Vân thì bị chặn lại kiểm tra. Công an xác định sáu người TQ cùng ngụ tỉnh Quảng Tây và họ không có giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam. 
Hai tài xế người Việt Nam gồm Trần Anh Tuấn và Vũ Đức Dân (cùng 43 tuổi, ngụ Hưng Yên) khai nhận chở số khách TQ từ Hà Nội vào Quảng Ngãi với giá 6 triệu đồng/người. Công an TP Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Y tế TP Đà Nẵng đưa những người này đi cách ly để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, lực lượng công an tiến hành thủ tục điều tra đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. 
Ngày 26-12, mọi người phát hiện ông Tuấn tử vong trong tư thế treo cổ tại nơi cách ly.

Liên tục phát hiện người nhập cảnh trái phép

• Tối 25-12, hai vợ chồng Lộc Văn Hữu (trú bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) sợ bị cách ly nên nhập cảnh trái phép từ Lào vào huyện Kỳ Sơn, Nghệ An và bị biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phát hiện. Hai vợ chồng Hữu được đưa đi cách ly và sẽ bị xử lý theo quy định.

• Ngày 24-12, LTT (32 tuổi, ngụ xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam rồi về địa phương. Người này được xác định dương tính với COVID-19 và cơ quan chức năng đang căng sức truy vết những người tiếp xúc gần với T.

• Rạng sáng 22-12, Công an tỉnh Hà Giang tuần tra và ra hiệu lệnh dừng ba ô tô bảy chỗ nhưng các tài xế không chấp hành. Bị bắt giữ sau đó, ba tài xế khai đang chở chín người TQ nhập cảnh trái phép đến TP Hà Nội và họ đã cho số người TQ xuống xe dọc đường khi bị truy đuổi. Lực lượng chức năng phát hiện chín người TQ đang lẩn trốn trong rừng, đưa về kiểm tra y tế, cách ly và sẽ xử lý theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm