Phát động học tập gương anh dũng của 3 công an vụ Đồng Tâm

Chiều 14-1, Bộ Công an phát động trong toàn lực lượng CAND phong trào học tập tấm gương dũng cảm hy sinh của ba liệt sĩ hy sinh trong vụ việc tại Đồng Tâm.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, thông báo tóm tắt tình hình vụ việc này.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát động phong trào thi đua học tập tấm gương hy sinh dũng cảm của ba cán bộ công an trong quá trình làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm. Ảnh: BCA

Theo đó, đầu tháng 12-2019, nhóm đối tượng trong “tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình và Lê Đình Công cầm đầu, chủ mưu đã tập trung, xô xát, chửi bới, đe dọa lãnh đạo và cán bộ UBND xã Đồng Tâm.

Nhóm này còn đe dọa, chửi bới những đại biểu đã phát biểu ủng hộ việc làm của chính quyền các cấp tại hội nghị đối thoại của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội với nhân dân xã Đồng Tâm.

Nhóm cũng chuẩn bị nhiều vỏ chai bia để làm bom xăng, mua lựa đạn, 30-50 dao đâm, vôi bột... phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng, bộc lộ sẽ có những hành động cực đoan, như bắt giữ cán bộ, gây cháy nổ trụ sở UBND xã, nhà cán bộ... để gây áp lực, đòi hỏi yêu sách và thu hút sự chú ý, theo dõi của cộng đồng trong nước và quốc tế.

Từ ngày 31-12-2019, sau khi Quân chủng Phòng không - Không quân thi công xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Đồng Tâm rất phức tạp.

Nhóm “tổ đồng thuận” tiến hành các hoạt động phản đối, tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã, nhà riêng của một số người dân có liên quan để chửi bới, ném pháo nổ; ngăn cản xe của các đơn vị quân đội chở, tập kết phương tiện, vật liệu xây dựng tại khu vực sân bay Miếu Môn, dựng lều bạt, cắt cử người “cảnh giới” tại cổng ra vào Trung tâm huấn luyện Miếu Môn.

Thậm chí nhóm này tiếp tục bộc lộ nếu các lực lượng chức năng triển khai xây dựng tường rào đến khu vực đất Đồng Tâm sẽ cho nổ cây xăng Miếu Môn và nhà riêng chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, cùng nhà của một số cán bộ xã khác…

Trước tình hình trên, để đảm bảo ANTT phục vụ thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, Bộ Công an đã chỉ đạo một số đơn vị của bộ hỗ trợ Công an TP Hà Nội triển khai phương án đảm bảo ANTT đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Lực lượng công an đã bố trí lập chốt, tổ công tác để bảo vệ các mục tiêu như trường học, cây xăng, trụ sở UBND xã Đồng Tâm và các địa điểm mà các đối tượng đe dọa tấn công để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những hành vi manh động, quá khích…

Ngày 9-1, khi lực lượng công an đến cổng làng Hoành, triển khai theo kế hoạch, nhóm “tổ đồng thuận” đã lập tức sử dụng lựu đạn, bom xăng, pháo sáng, dao phóng… tấn công quyết liệt. Tổ công tác đã dùng loa kêu gọi các đối tượng bỏ vũ khí, không được tấn công lực lượng làm nhiệm vụ nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, ném ba quả lựu đạn vào tổ công tác và rút về nhà ông Lê Đình Kình, Lê Đình Chức, Lê Đình Hợi.

Tổ công tác đã truy đuổi, triển khai bắt giữ, các đối tượng tiếp tục sử dụng bom xăng, gạch đá, tuýp sắt dài 2 m có gắn lưỡi dao đâm vào tổ công tác khiến ba cán bộ công an bị thương, rơi xuống hố giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Tiếp đó, một số đối tượng đã ném bom xăng, đổ xăng xuống hố, phóng hỏa khiến cả ba hy sinh gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Đại úy Phạm Công Huy, cán bộ Đội PCCC số 3, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Đến nay, các đối tượng gây rối ANTT đã bị bắt giữ; Quân chủng Phòng không - Không quân đã xây dựng xong toàn bộ tường rào sân bay Miếu Môn; tình hình ANTT và đời sống người dân Đồng Tâm đã ổn định, trở lại bình thường; người dân đồng tình, ủng hộ, lên án những hành vi, hành động của “tổ đồng thuận”...

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, nêu rõ sự hy sinh của ba liệt sĩ nói trên là tổn thất, mất mát lớn đối với lực lượng CAND và gia đình, người thân của các liệt sĩ.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương phát động phong trào thi đua học tập tấm gương hy sinh dũng cảm của ba liệt sĩ với khẩu hiệu hành động: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nguyện đem sức lực, trí tuệ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm