Phạt 510 triệu đồng 8 người đào vàng trong rẫy chanh

Ngày 9-3, UBND tỉnh Kon Tum cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính 8 người khai thác vàng trái phép tại xã Đak Kan (huyện Ngọc Hồi) tổng số tiền 510 triệu đồng.
Họ gồm Trần Đình An, Vũ Văn Nghiên, Nguyễn Văn Lý (cùng trú huyện Ngọc Hồi), A Thiên (trú huyện Đak Tô), A Thiếu, A Khôi, A Hổ và A Khôn (cùng huyện Đak Glei).

Nơi khai thác vàng được ngụy trang kín đáo

Trước đó, vào ngày 21-1, đoàn liên ngành tỉnh Kon Tum phát hiện một hầm vàng trái phép nằm tại rẫy chanh dây của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tân Bình, xã Đak Kan). Nơi này có dựng một chòi canh nằm trên đỉnh đồi và thường xuyên có người cảnh giới để tránh bị phát hiện.

Tại hiện trường, miệng hầm khai thác vàng được ngụy trang, che giấu trong lán trại. Hầm vàng có chiều ngang 1,1m, cao 1m, chiều dài lòng đất hơn 100m. Trong hầm có nhiều ngách ngang cùng nhiều phương tiện khai thác như mâm đãi vàng, xe rùa, máy xay đá...
Bên trong hầm, đoàn phát hiện có 10 tấn khoáng sản nguyên khai (vàng gốc). Thời điểm kiểm tra, đoàn bắt quả tang 5 người tổ chức đào hầm và khai thác vàng gốc gồm A Thiên, A Thiếu, A Khôi, A Hổ và A Khôn.

Trước đó, năm 2013, cũng tại rẫy của ông Lý, chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi đã ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng về hành vi khai thác vàng trái phép nhưng đến nay ông Lý chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm