Phập phồng với 332 container hóa chất độc hại

Đồng thời ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện trong quản lý các loại hóa chất, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị cụ thể” - Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, thông tin tại buổi họp báo chiều 2-10.

Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho hay từ vụ nổ hóa chất tại Thiên Tân (Trung Quốc) và các vụ nổ trước đây tại TP.HCM, Cảnh sát PCCC TP đã cảnh báo nguy cơ từ việc tàng trữ nhiều loại hóa chất cực kỳ nguy hiểm như canxi cacbua, thậm chí chất cực độc như xyanua… Cảnh sát PCCC TP đã tổng kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ hóa chất trên địa bàn và đã thống kê trên 600 cơ sở có nguy cơ cao.

Riêng về kho hóa chất cực lớn tại Tân Cảng Cát Lái, Đại tá Châu thông tin đây là đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, hầu hết các hóa chất vào TP.HCM đều thông qua cảng này. Cuối tháng 8, Cảnh sát PCCC cùng các lực lượng chức năng TP.HCM tiến hành kiểm tra kho hóa chất Tân Cảng Cát Lái. Tại đây có 332 container chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm. Các container này đều để ngoài trời, chỉ cách nhà dân một hàng rào cao 2 m, gần đó là nhiều trường học.

Từ đó, Cảnh sát PCCC đã có 12 kiến nghị gửi UBND TP.HCM đề xuất những giải pháp tức thời như đề nghị Tân Cảng Cát Lái xây tường ngăn; đặt container rỗng phòng ngừa khi có cháy xảy ra; lên các phương án giải quyết sự cố theo quy định… Về lâu dài, kiến nghị UBND TP yêu cầu di dời kho hóa chất này ra khỏi khu dân cư.

Từ ngày 16-5 đến 15-8, toàn TP.HCM xảy ra 118 vụ cháy. Nguyên nhân cháy chủ yếu do vi phạm quy định an toàn PCCC về điện (hơn 82%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm