Phá thêm một nhóm hoạt động tín dụng đen ở Đồng Nai

Ngày 22-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Anh Tuấn (29 tuổi, quê Ninh Bình); Lưu Minh Tú (30 tuổi, quê TP Hà Nội), Nguyễn Thành Trung (21 tuổi, quê TP.Hà Nội) và Mai Văn Luân (26 tuổi, quê Thanh Hóa). Đây được xác định là nhóm chuyên hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch.

Tang vật hoạt động “tín dụng đen” của nhóm Tuấn. 

Trước đó, hôm 18-2 tại khu vực xã Tân Hiệp (huyện Long Thành), Công an huyện Long Thành phát hiện Tú và Luân đang đi phát tờ rơi với nội dung cho vay tiền góp nên đã mời về trụ sở để làm việc. Luân, Tú khai nhận đang làm thuê cho Ngô Anh Tuấn, người trực tiếp đứng ra cho khách hàng vay tiền

Ngay sau đó cơ quan công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn. Công an đã thu giữ 1 bộ máy vi tính có chứa danh sách những người vay tiền; 1 máy photocopy, 1 điện thoại, 1 két sắt bên trong có hơn 97 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Tuấn thừa nhận đã đứng ra cho vay tiền với lãi suất từ 19-43%/tháng. Sau khi khách hàng vay tiền, Tuấn sẽ cho người của mình đi thu tiền góp theo ngày. Nếu ai không trả đúng hẹn hoặc cố tình chây ì thì Tuấn cũng cử “đàn em” đi lấy lại khoản cho vay.

Để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi, Tuấn chuẩn bị số tiền gốc ban đầu 200 triệu đồng; thuê Tú, Trung và Luân làm nhiệm vụ chuyên đi phát tờ rơi để tìm kiếm khách hàng và thu tiền góp hằng ngày. Ngoài việc bao ăn, ở, phương tiện, xăng xe đi lại và tiền điện thoại, Tuấn còn trả lương 6 triệu đồng/người/tháng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện có ít nhất 28 khách hàng tại địa bàn huyện Long Thành đã vay tiền của Tuấn. Ngoài ra, tại một số địa phương còn lại nhiều người cũng đã vay của Tuấn với số tiền từ 1-10 triệu đồng. Hình thức vay tiền của Tuấn đưa ra nếu khách vay 1 triệu đồng thì mỗi ngày trả góp 50 ngàn đồng… Thông thường nhóm của Tuấn sẽ cho khách hàng vay trong khoảng thời gian từ 25-42 ngày.

Theo điều tra của Công an huyện Long Thành, đến nay đã có 28 khách hàng “sập bẫy” đường dây “tín dụng đen” này với số tiền thu lợi bất chính số tiền gần 200 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm