Phá rừng Phú Yên: Kiểm điểm lãnh đạo tỉnh

“Ngày 25 và 26-12, UBND tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức kiểm điểm tập thể lãnh đạo UBND tỉnh qua các thời kỳ về các nội dung có liên quan theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ và kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ trong việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng tại tỉnh Phú Yên”. Ngày 19-12, một lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên xác nhận với Pháp Luật TP.HCM như trên.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết ngoài lãnh đạo UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thì nhiều lãnh đạo UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 cũng bị kiểm điểm do liên quan đến các sai phạm. “Theo kế hoạch tổ chức kiểm điểm tập thể lãnh đạo UBND tỉnh qua các thời kỳ, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên sẽ dự chỉ đạo cuộc kiểm điểm. Ngoài ra còn có sự tham gia của Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số ban đảng, sở, ngành liên quan” - nguồn tin cho hay.

Phú Yên cho phá 373 ha rừng để thực hiện dự án nuôi bò. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó nhiều sở, ngành, UBND các huyện/thị đã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về các sai phạm trong việc để xảy ra sai phạm trong các dự án liên quan đến rừng. Tuy nhiên, một số sở kiểm điểm chưa đạt, nội dung kiểm điểm chưa sát, chưa đầy đủ, chưa làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân có sai phạm. Do đó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các sở rà soát, tổ chức kiểm điểm lại.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở tổ chức kiểm điểm bổ sung sau khi Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết quả kiểm tra riêng đối với dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam vào ngày 8-12.

Trước đó, ngày 20-9, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, sai phạm; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý thích hợp đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, qua kiểm tra 20 dự án liên quan đến rừng trên địa bàn Phú Yên, Thanh tra Chính phủ phát hiện hầu hết đều có vi phạm. Trong đó có đến 19 dự án với tổng diện tích hơn 1.107 ha đất được lựa chọn để chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư đang thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp. Trong đó có đến 378 ha đất rừng phòng hộ, 181 ha đất rừng đặc dụng, còn lại là đất rừng sản xuất.

Riêng dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại hai tiểu khu rừng 310, 311 ở huyện Sông Hinh không có trong quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Trong 19 dự án có sử dụng đất rừng, có đến 17 dự án đến nay vẫn chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng với tổng diện tích gần 413 ha. Sai phạm nghiêm trọng nhất là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City, trong khi Thủ tướng chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ thì đã cho chặt phá 40 ha… Theo Thanh tra Chính phủ, tỉnh Phú Yên đã chia nhỏ diện tích rừng phòng hộ, cho thực hiện dự án để không phải xin phép Thủ tướng theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm