Phá nhóm làm giả con dấu, tài liệu của báo An Ninh Thủ Đô

Căn cứ lời khai nhận của Hoàng, Đội 14 đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty Toàn Cầu. Kết quả đã phát hiện và tạm giữ chín chiếc CPU máy tính, ba máy in màu, một máy scan và in, một màn hình máy tính ACER; bốn thùng carton đựng tài liệu, giấy tờ, con dấu của Công ty TNHH tư vấn thương mại Toàn Cầu.

Phá nhóm làm giả con dấu, tài liệu của báo An Ninh Thủ Đô ảnh 1

Hà Mạnh Hoàng cùng nhân viên Công ty TNHH  tư vấn thương mại Toàn Cầu

Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của các đối tượng có liên quan, bước đầu xác định nội dung vụ án như sau:

Tháng 11-2006, Hà Mạnh Hoàng cùng Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 1982 (Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) góp vốn thành lập Công ty TNHH tư vấn thương mại Toàn cầu chuyên buôn bán thiết bị y tế cho các bệnh viện. Công ty có trụ sở tại số 8/661 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, do Hậu làm Giám đốc. 

Tháng 11-2008, Hậu bán lại cổ phần cho Hà Quý Dương, sinh năm 1980, là em trai của Hoàng. Ngày 9-11-2009 công ty Toàn Cầu thay đổi đăng ký kinh doanh và Hoàng làm giám đốc.

Trong quá trình hoạt động, công ty Toàn Cầu đã ký khoảng 200 hợp đồng bán thiết bị y tế cho khoảng 20 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội dưới hình thức đấu thầu hoặc chào bán trực tiếp như Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Bệnh viện  Tai mũi họng, Bệnh viện huyết học truyền máu, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện  Phụ sản trung ương, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, Bệnh viện lao phổi trung ương, Bệnh viện lao phổi Phúc Yên, Bệnh viện E, Bệnh viện K…

Theo Hoàng khai nhận nguồn thiết bị đều nhập khẩu mới 100%, từ các nước như: Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia... Việc giao dịch mua bán thiết bị với các hãng nước ngoài đều thông qua mạng Internet. Hoàng chỉ đạo nhân viên vào mạng, tra cứu Google lấy thông tin về các nhà sản xuất thiết bị y tế ở nước ngoài, sau đó gửi thư điện tử (email) xin được phân phối sản phẩm của hãng đó tại Việt Nam, đồng thời đề nghị gửi catalog mẫu hàng và bản báo giá. Sau đó, nhân viên công ty Toàn Cầu đi tiếp thị tại các bệnh viện, hoặc chào thầu.

Tháng 10-2009, công ty Toàn Cầu đã gửi hồ sơ tham dự gói thầu “mua sắm thiết bị y tế năm 2009" của Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT).

Để tạo lòng tin về năng lực của doanh nghiệp dự thầu, Hoàng đã chỉ đạo nhân viên làm giả “thư ủy quyền” của hãng ITO (Nhật Bản), hãng ACCESS HEALTH (Australia), hãng INAMI (Mỹ), với nội dung ủy quyền cho công ty Toàn Cầu cung cấp sản phẩm y tế trên thị trường Việt Nam. Trong hồ sơ dự thầu gửi Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT), Hoàng đã tự làm giả 3 thư ủy quyền của các hãng ITO, ACCESS HEALTH, INAMI.

Để gây áp lực với bệnh viện GTVT trong quá trình xét thầu, nhằm trúng được gói thầu nói trên, Hoàng đã chỉ đạo và cùng Phạm Bá Hưng (nhân viên) làm giả con dấu, tài liệu của báo An Ninh Thủ Đô (ANTĐ), tạo ra bức “thư ngỏ” để “dọa” cán bộ Bệnh viện GTVT. 

Trong “thư ngỏ”, Hoàng đã giả mạo một dấu tròn, một dấu chức danh và chữ ký của ông An Văn Huân - Phó Tổng biên tập báo ANTĐ. Tại lề bên trái bức thư ngỏ, Hoàng trực tiếp ký tên phóng viên Nguyễn Phi Hùng cùng số máy liên hệ.

Sau khi làm giả “thư ngỏ”, Hoàng đã trực tiếp cầm đến bệnh viện GTVT, đưa cho văn thư để chuyển cho Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện; giả danh nhân viên chuyển phát thư giao trực tiếp cho Trưởng khoa dược và người phụ trách mua vật tư của bệnh viện. Ngoài ra Hoàng còn chuyển “thư ngỏ” qua văn thư cho ông Cục trưởng Cục Y tế - Bộ GTVT. Hoàng cũng đã mua một chiếc máy điện thoại mới, lắp sim khuyến mại để gọi đe doạ Trưởng khoa dược - bệnh viện GTVT với danh nghĩa phóng viên Nguyễn Phi Hùng. Sau đó Hoàng đã vứt cả máy và sim xuống sông Hồng phi tang.

Ngoài ra, Hoàng cùng đồng bọn cũng đã có ý định làm giả tài liệu của báo Đấu Thầu và Công An Nhân Dân nhưng chưa kịp hành động thì đã bị lực lượng công an bắt giữ về hành vi giả mạo của mình.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan điều tra.

Theo ĐẶNG THANH HÀ (NDĐT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm