Phá đường dây xin visa bằng hồ sơ giả

Ngày 8-5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM cho biết vừa khám phá một đường dây chuyên cung cấp hồ sơ, giấy tờ giả để làm thủ tục xin visa đi Mỹ quy mô lớn.

Bắt “cò” lộ ra “trùm” giấy giả

Bước đầu có hai nghi can bị bắt giữ là Võ Xuân Dần (quận Bình Thạnh) và Nguyễn Hoàng Thịnh (huyện Bình Chánh). Dần trước đây làm “cò” chạy giấy tờ trước khu vực Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ (quận 1, TP.HCM). Thịnh được xem như “trùm” cung cấp giấy tờ giả các loại, Thịnh có “thành tích” từng ba tiền án về tội làm giả hồ sơ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau một thời gian theo dõi, trinh sát Đội 4 PC45 - Công an TP.HCM đã nắm được có hơn 30 người làm “cò” môi giới làm thủ tục đi Mỹ quanh Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Khi thấy người nào đến làm thủ tục xin cấp visa đi Mỹ, các đối tượng này đều lân la tiếp chuyện rồi “nổ” có thể đảm bảo giúp đi Mỹ. Đầu tháng 3, các trinh sát phát hiện “cò” Dần đang làm thủ tục xin cấp visa cho bốn người gồm NL, TDT, VTT và TVD đi Mỹ. Ngày 18-3, khi Dần cùng bốn khách trên đang tập trung trước cổng Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ thì trinh sát ập đến kiểm tra. Công an đã thu giữ năm hộ chiếu cùng nhiều giấy tờ, con dấu giả.

 
Võ Xuân Dần, Nguyễn Hoàng Thịnh cùng tang vật. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Cung cấp giấy tờ giả cả nước?

Bốn người này khai nhận đã tự liên hệ và được Dần hứa hẹn làm giả hồ sơ để xin cấp visa với giá 700 USD/người. Hai bên thỏa thuận nếu phỏng vấn không đạt thì Dần chỉ lấy 200 USD phí dịch vụ. Dần chỉ yêu cầu khách cung cấp hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của địa phương. Với mánh khóe có thể giúp khách đậu phỏng vấn được cấp visa, Dần đã tìm cách làm giả nhiều loại giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thư mời dự triển lãm ở Mỹ và visa thị thực của lãnh sự quán các nước khác. Các loại giấy tờ trên Dần đặt Thịnh làm giả với giá 200 USD/bộ. Từ lời khai của Dần, ngay sau đó công an đã bắt giữ Thịnh. Khi khám xét Công ty Văn Trường (trụ sở ở phường 2, quận Tân Bình) do Thịnh làm giám đốc, công an đã thu giữ lượng lớn tài liệu mà Thịnh dùng vào việc làm giả giấy tờ các loại. Trong số đó có hàng trăm đĩa vi tính lưu mẫu giấy tờ các loại như mẫu thị thực visa con dấu các nước khối EU, các nước châu Á; phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo các ngân hàng trên cả nước; mẫu phôi CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh, lý lịch tư pháp, dấu mộc tròn của các cơ quan…

Thịnh khai khi khách đặt hàng, Thịnh sẽ dùng các loại mẫu có sẵn để làm giả giấy tờ các loại. Trong đó các giấy chứng thực visa, mẫu dấu xác nhận nhập cảnh vào các nước khác để in vào visa của khách nhằm tạo lòng tin cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Nhận định Thịnh có thể cung cấp giấy tờ, hồ sơ giả cho nhiều đầu mối trên khắp cả nước chứ không chỉ riêng địa bàn TP.HCM, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra. Ngoài ra PC45 cũng đã phối hợp với Công an quận 1, TP.HCM lập hồ sơ xử lý 26 người “cò mồi”, môi giới hoạt động trước Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

TUYẾT KHUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm