Phá đường dây mua bán hóa đơn GTGT hơn 130 tỉ đồng

Với thủ đoạn lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn, sau đó mua hóa đơn nơi khác để hợp thức hóa đầu vào và xin hoàn thuế nhằm trục lợi. Trong thời gian từ tháng 1-2013 đến đầu tháng 12-2013, Vũ Đức Thanh cùng đồng bọn đã mua bán hóa đơn với tổng số tiền hơn 130 tỉ đồng, làm thiệt hại cho Nhà nước 6,5 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, sau khi phát hiện hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) tập trung ở các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu và Tây Ninh. Cuối tháng 11-2013, Công an tỉnh Tây Ninh tiến hành lập chuyên án để điều tra. Trưa 5-12, Công an huyện Tân Biên phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang vụ mua bán hóa đơn GTGT tại DNTN Thiên Kim Vàng (huyện Tân Biên). Bốn nghi can bị tạm giữ là Vũ Đức Thanh; Vũ Huỳnh Hải (con ruột của Thanh); Nguyễn Văn Lâm (giám đốc DNTN Thiên Kim Vàng) và Đặng Kim Tâm. Tang vật thu giữ: 18 hóa đơn GTGT; một quyển hóa đơn GTGT, năm con dấu, hai giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bốn giấy ủy nhiệm chi và nhiều tang vật khác.

Phá đường dây mua bán hóa đơn GTGT hơn 130 tỉ đồng ảnh 1

Các nghi can trong vụ án. Ảnh: KT

Các nghi can khai Thanh đứng ra thành lập và điều hành ba DN có chức năng trồng rừng, cưa xẻ gỗ, buôn bán phân bón, hàng nông sản,… Thanh dùng hóa đơn của ba DN này móc nối với các DN mua bán mủ cao su, hàng nông sản nhưng không có hóa đơn để bán hóa đơn khống, hưởng 3,5% doanh số mua bán hàng thể hiện trên các hóa đơn khống.

Đồng thời, Thanh mua lại hóa đơn đầu vào từ DN khác với giá 1,5% doanh số mua bán hàng thể hiện trên hóa đơn và giao cho Hải đi giao dịch, móc nối. Ngày 7-12, công an bắt Trần Thái Châu là người ký các hợp đồng khống và hóa đơn khống, tổng hợp việc mua bán hóa đơn cho Thanh để cân đối. Ngày 10-12, bắt tiếp Trần Trung Hiếu - người môi giới, giao dịch mua bán hóa đơn.

Hiện Công an huyện Tân biên đang tạm giữ hình sự Thanh, Hải, Lâm, Châu, Hiếu để điều tra.

K.THỤC - N. ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm