Phá băng trộm hơn 40 con trâu, bò

Thời gian qua, tại các địa bàn trên rộ lên tình trạng mất trộm trâu, bò. Thủ đoạn của bọn chúng là thường đi thành từng nhóm khoảng 3-4 tên; sau khi tổ chức thăm dò trước, lợi dụng đêm hôm khuya khoắt và sơ hở của người dân, chúng ra tay thực hiện hành vi dắt trộm. Thậm chí có nhóm còn dùng cả xe máy cày tới tận chuồng nhốt trâu bò của người dân giữa đêm khuya để vận chuyển cho dễ dàng. Nhiều hộ nông dân sau một đêm bỗng trở nên trắng tay bởi mất một lúc 2-3 con trâu, bò, mỗi con trị giá trên chục triệu đồng.

Một trong những điểm nóng về tình trạng mất trộm trâu, bò là các xã Vụ Bổn, Krông Puk (huyện Krông Pắk). Chị Nguyễn Thị Thuần (trú thôn 16, xã Krông Puk) kể lại: Nhà chị nuôi ba con bò. Một hôm, chồng chị đi đám cưới ở Đồng Nai chưa về, ở nhà chỉ có mình chị. Khoảng 2 giờ sáng, nghe tiếng chó sủa, chị tỉnh giấc đi kiểm tra thì phát hiện chuồng bò nhà mình trống không, ba con bò (trị giá khoảng 12 triệu đồng/con) đã mất tích. Gần đó, chị Nguyễn Thị Xê (trú thôn 7) cũng mất trộm hai con bò. Tương tự, chiều 10-9-2010, anh Nguyễn Mạnh Quân (trú thôn 17, xã Krông Buk) trong lúc lùa đàn bò từ nơi chăn thả về nhà đã để lạc mất một con bê trị giá gần 5 triệu đồng. Đoạn đường từ lúc con bê bị lạc đến cổng nhà chỉ vài trăm mét nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm đều vô vọng. Không còn cách nào khác, anh Quân đến CA xã Krông Puk trình báo sự việc.

Nhận định có thể con bê đã bị kẻ gian dắt đi, lực lượng CA xã nhanh chóng tổ chức rà soát tại các lò mổ, đầu nậu mua bò và các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, kết quả đã bắt được nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Giáp, Lê Xuân Năm, Lê Nho Tuấn, Nguyễn Trọng Quyền (cùng trú tại địa phương), chuyển giao cho CA huyện Krông Pắk. Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai nhận đã bắt con bê đi lạc của gia đình anh Quân và đem bán cho một đầu nậu tên Nguyễn Đắc Cường (SN 1974, trú thôn 6, xã Krông Puk) được 2 triệu đồng. Làm việc với Cường, CA huyện Krông Pắk đã lần ra một nhóm chuyên trộm cắp trâu, bò khác.

Ngày 8-10-2010, sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, CA huyện Krông Pắk đã thực hiện lệnh bắt ba đối tượng gồm hai anh em ruột Trần Đăng Tuấn (SN 1987), Trần Đăng Dũng (SN 1990) và Trần Văn Đức. Ba tên này khai nhận đã gây ra 8 vụ trộm cắp trâu, bò tại các huyện Krông Pắk, Ea Kar và thị xã Buôn Hồ với tổng số 14 con trâu, bò (trị giá trên 150 triệu đồng). Đây cũng là nhóm chuyên dùng xe máy cày vào tận nơi trộm trâu, bò rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Ngoài đầu mối là Nguyễn Đắc Cường, nhóm này còn tiêu thụ trâu, bò trộm cho một thương lái tên Phan Thanh Trung (SN 1960, trú xã Krông Puk).

Phá băng trộm hơn 40 con trâu, bò ảnh 1

Phá băng trộm hơn 40 con trâu, bò ảnh 2
Các đối tượng trong vụ án

Trước đó, CA huyện Lắk cũng triệt phá được một băng chuyên trộm và mua bán trâu, bò giữa hai tỉnh Đăk Lăk - Đăk Nông gồm: Phạm Thị Lai (SN 1972), Lê Xuân Dũng (SN 1968) cùng trú tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông; Võ Văn Bảo (SN 1987, trú xã Nam Ka, huyện Lắk), Vũ Minh Đạo (SN 1987, trú xã Phi Lâm, huyện Tân Phú, Đồng Nai), Nông Văn Lâm (SN 1989, trú xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, Đắk Nông), Dống Hối Nịp (SN 1978, trú xã Đoàn Kết, huyện Đạ Hoai, Lâm Đồng). Do làm ăn thua lỗ, Phạm Thị Lai đã bàn với các đối tượng Lâm, Đạo, Bảo, Nịp đi trộm trâu, bò của người dân thả rông để bán cho Lai. Sau khi trộm được, các đối tượng trên thường dắt trâu, bò tới những bãi đất vắng, xa khu dân cư để Lai gọi cho Nguyễn Xuân Dũng điều khiển xe ôtô đến mua lại với giá rẻ.

Qua điều tra, cả bọn khai nhận đã gây ra tổng cộng 9 vụ trộm cắp trâu, bò của các hộ dân tại khu vực lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sác (xã Nam Ka, huyện Lắk), xã Đắc Nuê... với số lượng trâu, bò khoảng 30 con, ước tính trên 231 triệu đồng. Ngày 25-12-2010, cơ quan điều tra CA huyện Lăk cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố trước pháp luật đối với những bị can trên.  
 

Theo NGỌC HÀ (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm