Ổ làm giả giấy tờ có hơn 1500 con dấu các trường, cơ quan...

Ngày 10-7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cho biết vừa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ và Công an quận Gò Vấp, TP.HCM triệt phá một đường dây làm giả số lượng lớn con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đặc biệt nhóm này còn làm giả các chứng chỉ hành nghề luật sư, bằng đại học y dược, trung học phổ thông…

Số tang vật bị công an thu giữ. Ảnh: CA

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, ngày 19-6, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với Lê Tuấn Anh (30 tuổi, quê Quảng Ngãi) trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp).

Qua kiểm tra, Công an phát hiện Tuấn Anh có 17 bộ hồ sơ chứa tài liệu là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng của nhiều trường đại học, cao đẳng, bảng điểm... nghi là tài liệu giả.

Đồng thời, lực lượng công an cũng kiểm tra hành chính đối với Châu Quốc Việt (30 tuổi, quê quán Trà Vinh) và phát hiện Việt đang giữ nhiều bằng tốt nghiệp đại học, bảng điểm, bản sao y bảng điểm.

Ngoài ra, trong cốp xe máy của Việt, Công an còn phát hiện một bằng tốt nghiêp trung học phổ thông và bốn bản sao y chứng thực bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nghi là giấy tờ giả. 

Làm việc với Công an, Tuấn Anh và Việt khai nhận số giấy tờ, tài liệu nêu trên đều là giả và được một người khác thuê gặp Hồ Ngọc Quang (phường 15, quận Gò Vấp) để lấy giao cho khách hàng.

Mẫu bằng tốt nghiệp đại học và các chứng chỉ được làm giả bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: CA

Công an đã thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của các nghi phạm và thu giữ 1.518 con dấu giả của hầu hết các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và con dấu của các bộ, ban, ngành trên toàn quốc.

Công an còn tìm thấy 127 bằng cấp, giấy tờ giả, 127 tem màu, bảy điện thoại di động, ba máy tính, hai máy in, một máy tạo con dấu giả, một máy ép dẻo và nhiều trang thiết bị, máy móc khác phục vụ việc chế tạo con dấu, phôi bằng giả…

Đặc biệt, Công an phát hiện Quang đã từng làm giả con dấu, tài liệu giả của một số trường đại học nước ngoài.

Qua đấu tranh, Quang khai nhận đã tự mình làm giải các loại tài liệu, giấy tờ như trên từ năm 2017, đến thời điểm bị bắt giữ Quang đã làm giả khoảng hơn 1.500 bộ giấy tờ, tài liệu của nhiều cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Mỗi văn bằng, chứng chỉ giả, Quang bán cho những người trung gian với giá từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng, những người này sau đó sẽ bán cho khách hàng với giá từ 2 đến 6 triệu đồng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm