Nông dân điêu đứng vì liên tục mất trộm trâu bò

Con trâu, con bò được coi là đầu cơ nghiệp, là tài sản quý giá nhất đối với người nông dân, nhưng chưa đầy một tháng trở lại đây, các xã như Xuân Thành, Xuân Mỹ, Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) liên tiếp xảy ra tình trạng mất trộm. Chỉ sau một đêm, tài sản quý giá nhất trị giá hàng chục triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Những nhà may mắn chưa mất trâu, bò thì hoang mang lo lắng, suốt ngày đêm nơm nớp canh chừng.

Ở xã Cổ Đạm (Nghi Xuân), chỉ trong vòng 1 tháng đã liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm, mất 4 con bò trị giá hơn 130 triệu đồng.

Mới đây, rạng sáng ngày 20/11/2012, gia đình ông Nguyễn Ngọc Đệ ở thôn 9, xã Cổ Đạm bị mất 1 con bò đực trị giá 35 triệu đồng. Ông Đệ cho biết đêm đó, lúc 23h ông ra chuồng xem thì con bò vẫn còn đó, nhưng sáng sớm ra mở cửa chuồng bò đã biến mất.

Nông dân điêu đứng vì liên tục mất trộm trâu bò ảnh 1

Bà Trần Thị Bốn xót xa khi chỉ trong một đêm mất luôn 3 con bò.

Rạng sáng cùng ngày, nhà ông Trương Văn Thảo cùng thôn cũng bị mất 1 con bò đực trị giá hơn 26 triệu đồng. Ông Thảo cho biết con bò của ông rất “khó tính”, chỉ người nhà mới dắt đi được. Đêm hôm ấy ông Thảo cũng khóa rất kỹ chuồng bò, không hiểu sao kẻ trộm vẫn lẻn vào dắt bò đi mà không ai biết.
 
Không riêng gì gia đình ông Đệ, ông Thảo, rất nhiều người dân tại xã Cổ Đạm gần đây đều là nạn nhân của nạn trộm cắp gia súc. Đặc biệt có gia đình anh Phan Văn Hoan trú tại thôn 12 đã bị trộm mất 1 con bò nhưng sau đó truy tìm lại thấy, đối tượng trộm bò thì đã trốn. Bị nặng nhất là bà Trần Thị Bốn, trú tại thôn 12, bị kẻ trộm dắt mất 3 con bò khiến gia đình bà điêu đứng.
 
Hoang mang, lo lắng sau hàng loạt vụ trộm trâu bò liên tiếp, bây giờ đêm đến, cứ hễ có tiếng xe máy đi ngang hay có tiếng động rục rịch là người dân lại thon thót tỉnh dậy canh gia súc. Có những hộ dân nuôi nhiều gia súc phải thay nhau thức trắng đêm canh chừng.
 
Trao đổi với Dân trí, ông Phan Đình Thân, phó trưởng công an xã Cổ Đạm, thừa nhận nạn trộm cắp trâu bò đang hoành hành. "Hiện chúng tôi đã cố gắng hết sức để thắt chặt an ninh trên địa bàn, thường xuyên tuần tra và nắm bắt được những đối tượng khả nghi. Thành lập đội điều tra và đêm đêm mật phục ở các chốt trọng điểm, bắt giữ kẻ gian", ông Thân cho biết.
Tuy nhiên cũng theo ông Thân, các đối tượng trộm cắp hành động theo nhóm và quá tinh vi nên rất khó khăn trong việc điều tra, truy bắt (!?).


Theo Ngọc Tú - Lany Nguyễn (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm