Nổ 7 tấn đầu đạn, 11 người thương vong

Tối 3-1, CQĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, trú xã Văn Môn, huyện Yên Phong) - chủ kho phế liệu để điều tra về tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Bước đầu, ông Tiến khai nhận từ tháng 12-2016 đã mua khoảng bảy tấn đầu đạn cũ (loại 12 ly 7 và 14 ly 5) để tháo dỡ phế liệu. Số đầu đạn trên được tập kết tại khu vực sân vườn nhà ông Tiến thì phát nổ.

Tiếng nổ long trời lở đất

Lúc 4 giờ 30 sáng 3-1, một tiếng nổ long trời lở đất vang lên ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh làm hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, đổ sập. Hàng ngàn viên đạn trút xuống các nhà dân như một cơn mưa. Mái tôn nhà nhiều hộ dân bị thủng chi chít, đồ đạc trong các nhà vỡ nát.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng có mặt, tìm cứu 10 người nhưng hai cháu Đặng Thùy Trang (năm tuổi, con gái của anh Đặng Đình Tiến và chị Lưu Thị Sen) và cháu Nguyễn Văn Nam (một tuổi, con trai của anh Nguyễn Văn Lợi và chị Đặng Thị Thắm) tử vong. Tám người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Tại hiện trường, hàng ngàn đầu đạn rơi vương vãi khắp nơi. Lực lượng quân đội đi thu gom được cả bao tải. Các ngôi nhà gần khu vực nổ bị xuyên thủng mái, sập trần.

Chưa hết kinh sợ, ông Đặng Đình Cháp (46 tuổi, người ở cạnh vụ nổ) nói: “Làng này chưa bao giờ xảy ra chuyện động trời như thế. Sau tiếng nổ rung chuyển là mưa đạn, rồi mái nhà thủng lỗ chỗ. Nhiều nhà bị tốc mái, vỡ kính, rất nhiều đầu đạn súng trường văng khắp nơi, Trường Mầm non Quan Độ hư hỏng nặng, ai nấy đều hoảng hồn”.

Theo chủ tịch UBND huyện Yên Phong, căn nhà xảy ra nổ vốn là của ông Nguyễn Văn Tạo (45 tuổi, ở thôn Quan Độ). Tuy nhiên, do không sinh sống tại đây, ông Tạo đã cho gia đình ông Nguyễn Văn Tiến để nhờ phế liệu. Sau đó, ông Tiến cho gia đình anh Nguyễn Văn Lợi (nạn nhân vụ nổ) ở nhờ. Đến sáng nay thì sự việc đau lòng xảy ra.

Sau vụ việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, công an tỉnh, cảnh sát PCCC tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự cùng lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải quyết.

Lực lượng công an đã khoanh vùng bảo vệ hiện trường, rà soát thương vong và thiệt hại của các hộ gia đình đồng thời tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên các gia đình và nạn nhân bị nạn.
Đến 10 giờ sáng cùng ngày, huyện Yên Phong đã thành lập tổ công tác để tập trung giải quyết hậu quả.

Nguyên nhân vụ nổ ban đầu được xác định là do người dân mua vật liệu nổ về kho để xử lý dạng phế liệu dẫn đến nổ.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ nổ. Ảnh: TUYẾN PHAN

Số đầu đạn thu gom sau vụ nổ.

Nỗi đau mất con

Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Lê (55 tuổi), ông nội cháu Nguyễn Văn Nam, không khí tang thương bao trùm nơi đây. Căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, rộng chưa đầy 100 m2 chật kín người đến chia buồn với gia đình ông.

Ông Lê cho hay nhà mới vừa tổ chức lễ tròn tuổi cho cháu nội. Do nhà nhỏ nên con trai ông đưa vợ, con sang ở nhờ tại căn nhà xảy ra vụ nổ. “Không ai nghĩ lại xảy ra chuyện đau lòng như vậy” - ông Lê nói.

Cũng theo ông Lê, con trai ông đang điều trị ở BV đa khoa tỉnh Bắc Ninh, còn con dâu được chuyển xuống BV Việt Đức (Hà Nội). Cả hai người đều chưa biết con mình tử vong.

Cùng cảnh ngộ, gia đình cháu Đặng Thùy Trang chưa hết bàng hoàng trước cái chết của cháu. “Có ai ngờ cháu nó đang ngủ ngon với cha mẹ thì ra đi tức tưởi như thế” - bác của cháu Trang chia sẻ.

Theo anh Tăng, vợ chồng anh Tiến cưới nhau từ năm 2005, mãi đến 10 năm sau mới hạ sinh được con gái là cháu Trang. Khó nhọc lắm mới có được con đầu lòng, vợ chồng anh Tiến dành tất cả những gì mình có cho con, hết mực yêu thương và nâng niu.

Khi vụ nổ xảy ra, căn nhà hai tầng của anh Tiến đổ sập, làm cháu Trang tử vong, hai cha mẹ bị thương nặng, nhập viện cấp cứu. Do căn nhà hai tầng đã bị vụ nổ phá hỏng, thi thể cháu Trang được đưa về nhà ông nội để làm lễ an táng.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo sát sao các cơ sở y tế, các bệnh viện trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan huy động các thầy thuốc giỏi, phương tiện cứu chữa người bị nạn. Khẩn trương cập nhật diễn biến của việc cứu chữa người bị nạn và các ý kiến đề xuất, kiến nghị để Bộ Y tế kịp thời điều động nhân lực, thuốc, trang thiết bị... nhằm bảo đảm việc cứu chữa cho các nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm