Những việc công an khuyên tiệm vàng nên làm để khỏi bị cướp

Công an quận Thủ Đức, TP.HCM có khuyến cáo cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý cách thức phòng, ngừa tội phạm cướp giật tài sản.

‘Miếng mồi ngon’ của kẻ gian

Vào đầu tháng 9-2020, một shop quần áo nằm trên đường QL13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã bị một kẻ gian giả vờ đến mua đồ rồi rút dao khống chế. Sau một hồi giằng co, nhân viên này bị kẻ gian đâm trúng hai nhát vào tay rồi lấy khoảng 1 triệu đồng, một điện thoại, một lắc tay bằng vàng rồi tẩu thoát.

Hai tên cướp xông vào tiệm vàng ở Hóc Môn cướp tài sản đã bị bắt. Ảnh: Plo (cắt từ clip)

Sau đó, ngày 9-10, Công an đã bắt được kẻ gian nay tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà.  

Công an quân Thủ Đức khuyến cáo, shop áo quần và các cơ sở kinh doanh mặt hàng khác đều có thể trở thành mục tiêu của kẻ gian. Đặc biệt, tiệm vàng, bạc, đá quý là"miếng mồi ngon" để kẻ gian ra tay.

Điển hình, tháng 11-2019, hai nam thanh niên đi chiếc xe máy hiệu Sirius biển số 61L9-3735 vào cửa hàng kinh doanh vàng Thông Phương (số 65/1 Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn).

Sau đó, một người cầm búa đập tủ kính. Người còn lại rút súng từ lưng quần chĩa vào trong thị uy rồi bắn về phía chủ tiệm.

Hai tên cướp đã lấy đi số vàng khoảng 6-7 lượng, trị giá hơn 200 triệu đồng rồi bỏ trốn. Đến ngày 23-11, Công an TP.HCM đã bắt được hai nghi phạm này.

Vậy nên, các chủ tiệm cần nâng cao sự cảnh giác, phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và cửa hàng.

Hạn chế trưng bày nhiều vàng, bạc

Theo Công an quận Thủ Đức, đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản thường rất liều lĩnh, manh động..

Trước khi gây án, các đối tượng này thường thăm dò khá kỹ mục tiêu, tìm hiểu địa hình, quy luật hoạt động của các tiệm vàng, cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý; quan sát hệ thống an ninh để phát hiện sơ hở trong công tác bảo vệ, lựa chọn thời gian, chuẩn bị vũ khí, tính toán phương án tiếp cận, cách thực hiện hành vi cướp và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Những kẻ này thường là trực tiếp bất ngờ xông vào các tiệm vàng, cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý dùng vũ lực, đe doạ để khống chế chiếm đoạt tài sản hoặc giả làm người đến mua vàng sau đó ra tay thực hiện hành vi cướp tài sản.

Công an quận Thủ Đức cũng cho biết, đối tượng có thể đột nhập vào nhà bằng cách phá khoá, phá cửa, trèo tường sau đó khống chế chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản để chiếm đoạt tài sản.

Chúng cũng có thể giả danh, hoá trang thành nhân viên kiểm tra điện, nước, truyền hình cáp… để chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản mất cảnh giác, cho các đối tượng vào nhà rồi bất ngờ dùng vũ lực, đe doạ để khống chế, chiếm đoạt tài sản.

Chúng cũng có thể lợi dụng mối quan hệ quen biết với chủ nhà xin lưu trú lại, đến thời điểm thuận lợi thì dùng vũ lực khống chế, chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Thủ Đức khuyến cáo các cơ sở kinh doanh cần lắp đặt hệ thống camera an ninh (thiết bị báo động, camera, két sắt, kính ba lớp, kính cường lực…), thường xuyên kiểm tra để chắc chắn vẫn hoạt động tốt.

Các chủ tiệm cũng cần hạn chế việc trưng bày quá nhiều vàng, bạc, đá quý tại cửa hàng, hạn chế các hoạt động kinh doanh vào giờ trưa và sau 20 giờ.

Cùng với đó, chủ tiệm cần bố trí đủ lực lượng bảo vệ có nghiệp vụ, kỹ năng phát hiện dấu hiệu bất thường, kỹ năng xử lý tình huống cướp xảy ra, dự kiến các tình huống xảy ra và có phương án xử lý thích hợp; có bảng chỉ dẫn số điện thoại công an trong trường hợp khẩn cấp.

Trong tình huống gặp đối tượng cướp phải ưu tiên hàng đầu an toàn về tính mang, sức khoẻ; luôn giữ bình tĩnh, kín đáo quan sát, ghi nhớ đặc điểm nhân dạng như vét sẹo, hình xăm, cử chỉ, giọng nói, độ tuổi… của đối tượng để cung cấp cho cơ quan điều tra truy bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm