Những chiêu tài xế xe quá tải đối phó với CSGT

Ngày 28-6, Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67) Công an TP.HCM) đã tiến hành dừng nhiều xe tải, xe ben… đang di chuyển từ QL1K xuống xa lộ Hà Nội để kiểm tra tải trọng trước Trạm cân xe ngã ba Trạm 2 Thủ Đức.

Đội CSGT Rạch Chiếc bố trí lực lượng kiểm tra xe quá tải trên lối ra xa lộ Hà Nội. Ảnh: L.THOA

Trong vòng gần hai giờ đồng hồ, lực lượng CSGT đã cho dừng gần 20 phương tiện để kiểm tra nhưng không phát hiện phương tiện nào vi phạm.

Tài xế Nguyễn Thế Thuận (ngụ quận 3) cho biết anh chở hàng từ KCN Sóng Thần 1 qua Khu công nghệ cao (quận 9). “Xe tôi chở đúng tải chứ không quá, bởi thời gian qua lực lượng công an xử lý rất nghiêm nên chúng tôi e dè hơn. Ngoài ra bây giờ mức phạt tăng cao, không chỉ phạt tài xế, còn phạt chủ xe, tôi cũng sợ giam bằng nên phải tuân thủ tốt hơn” - anh Thuận phân trần.

Nhiều xe tải, container, xe ben lần lượt di chuyển vào trạm cân. Ảnh: L.THOA

Còn tài xế Nguyễn Minh Giàng (ngụ Bình Dương) thừa nhận: “Ở đường hẻm hoặc khu vực ít có CSGT tuần tra chốt chặn thì tài xế hay chở quá tải”. Anh Giàng khẳng định chạy xe đúng tải trọng sẽ an toàn hơn. Nếu xe quá tải thì việc lái xe sẽ trở nên nguy hiểm, thắng không tốt hoặc vỏ xe dễ nổ, ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và mọi người.

“Chắc chắn không tài xế nào muốn chở quá tải, chẳng qua là vì kinh tế gia đình, vì miếng cơm manh áo. Khi chủ xe bảo mình cứ chạy đi có gì họ chịu nhưng mỗi lần công an bắt lại thì tài xế chỉ biết bỏ chạy chứ lỡ bị giam bằng lái thì có nước… cả nhà đói mất” - anh tài xế Giàng chia sẻ.

Lực lượng CSGT đã cho dừng nhiều phương tiện để kiểm tra. Ảnh: L.THOA

Trung tá Phan Minh Phước, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, cũng nhận định: “Nguyên nhân tài xế biết vi phạm mà vẫn cố tình thường là do tâm lý làm công ăn lương, chấp hành chỉ đạo của chủ phương tiện nên biết sai vẫn làm”.

Trung tá Phước cho biết thời gian gần đây tình hình xe quá tải trọng đã giảm hẳn, một phần là do các đơn vị doanh nghiệp đã ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông, nhiều đơn vị còn chủ động vào các trạm cân để cân trước xem xe mình có quá tải chưa. Ngoài ra, theo Nghị định 46 thì mức phạt đối với hành vi này cũng tăng cao nên tài xế dè chừng hơn.

Trung tá Phan Minh Phước, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, nêu nhiều chiêu thức mà tài xế xe quá tải hay đối phó với CSGT. Ảnh: L.THOA

Vị lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc cũng cho biết tài xế xe quá tải thường có nhiều chiêu đối phó với lực lượng chức năng. Trong đó, khi gặp CSGT thì ngồi ì trên xe giả vờ nghe điện thoại hoặc xuống xe bỏ đi nơi khác khiến cho việc xử lý vi phạm mất nhiều thời gian. Có trường hợp thấy bóng dáng các lực lượng đang làm nhiệm vụ thì dừng xe hàng loạt gây ùn ứ giao thông kéo dài, khiến lực lượng phải ngưng kiểm tra xe quá tải để lại điều tiết giao thông.

“Ngoài ra, có nhiều trường hợp khác trong quá trình xử lý, tài xế đòi kiểm tra tem kiểm định của các công cụ hỗ trợ; cho rằng cân không chính xác, đòi đến trạm cân tư nhân để cân, đến đó thì thấy tải trọng còn cao hơn cả mức mà CSGT cân trước đó… khiến cho việc xử lý mất nhiều thời gian” - Trung tá Phước nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm