Nhóm Đường ‘nhuệ’ bị khởi tố vụ xiết nợ Công ty Lâm Quyết

Ngày 21-5, Công an TP Thái Bình cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP này đã khởi tố Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”, SN 1971, trú TP Thái Bình) và con nuôi là Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”, SN 1995, trú huyện Vũ Thư) để điều tra về tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Đường “nhuệ” và Tiến “trắng” bị khởi tố điều tra tội danh này vì đã có hành vi cưỡng chiếm Công ty TNHH Lâm Quyết (xã Vũ Chính, TP Thái Bình) nhằm xiết nợ vì chủ doanh nghiệp này vay nợ của vợ chồng Đường.

Trụ sở Công ty TNHH Lâm Quyết bị đập phá tan hoang sau khi bị nhóm Đường "nhuệ" chiếm giữ trong nhiều ngày.

Theo đó, năm 2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm, Chủ Công ty Lâm Quyết có vay của vợ chồng Đường “nhuệ” 1,7 tỉ đồng, lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Do kinh doanh gặp khó nên ông Lẫm xin Đường “nhuệ” cho khất nợ để trả dần nhưng Đường không đồng ý.

Chiều 3-10-2017, Đường “nhuệ” và Tiến “trắng” dẫn theo một số đàn em mang theo hung khí tới chiếm giữ luôn trụ sở Công ty Lâm Quyết, đuổi hết công nhân ra ngoài, chỉ hai người em ông Lẫm ở lại. Sau đó, nhóm Đường “nhuệ” đuổi nốt hai người em ông Lẫm ra, chiếm giữ toàn bộ trụ sở, nhà xưởng của doanh nghiệp.

Vừa chiếm giữ, Đường “nhuệ” vừa liên tục gọi điện đe dọa, ép ông Lẫm phải gán công ty để trừ nợ, nếu không sẽ cho chặt chân, thậm chí cho đàn em xử ông Lẫm. Tuy nhiên ông Lâm không chấp nhận để cho Đường “nhuệ” xiết nợ doanh nghiệp của mình.

Sau khi cha ông Lẫm có đơn tố cáo nhóm Đường “nhuệ” chiếm giữ doanh nghiệp trái phép, tối 18-10-2017, nhóm Đường “nhuệ” mới chịu rút khỏi doanh nghiệp Lâm Quyết. Tuy nhiên, trước khi đi, nhóm này đã đập phá tài sản, phá cửa các phòng làm việc, toàn bộ máy móc sản xuất, thiết bị văn phòng, sản phẩm đồ gỗ, lấy luôn hồ sơ tài liệu của công ty.

Sau quá trình thụ lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm, tới ngày 29-3-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định không khởi tố vụ án vì cho rằng hành vi của Đường “nhuệ” không cấu thành tội phạm.

Ngày 11-5-2020, tại phiên tòa phúc thẩm xử vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng sau khi nhóm Đường “nhuệ” cưỡng chiếm Công ty Lâm Quyết, trụ sở công ty này có sự xáo trộn, có dấu hiệu bị đập phá.

Tuy nhiên, quá trình thụ lý tin báo tố giác tội phạm, Công an TP Thái Bình không khám nghiệm hiện trường mà đã ra kết luận không có dấu hiệu tội phạm là không phù hợp. Tòa kiến nghị VKS và Công an tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự, phục hồi điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Lâm Quyết.

Sau đó, VKSND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 12 ngày 29-3-2018 của Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình trong vụ băng nhóm Đường “nhuệ” xiết nợ Công ty Lâm Quyết.

Đồng thời, VKSND tỉnh Thái Bình yêu cầu Công an TP Thái Bình thụ lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm trong vụ chủ Công ty Lâm Quyết tố cáo băng nhóm Đường “nhuệ” tổ chức chiếm giữ, hủy hoại, chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp này.

Ngày 6-2-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác để điều tra đối với nhóm Đường “nhuệ”.

Theo Công an TP Thái Bình, xâm phạm chỗ ở chỉ là tội danh ban đầu, trong quá trình điều tra, nếu có đủ các căn cứ về các hành vi hủy hoại hay chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung hoặc thay đổi tội danh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm