Nhóm cướp tiệm vàng tại Hóc Môn định gây án thêm ở nơi khác

Ngày 5-12, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02)  cung cấp thông tin vụ cướp tiệm vàng ở Hóc Môn, TP.HCM xảy ra ngày 15-11.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam (Trưởng Phòng PC02) thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Trà

Thuê nhà nghỉ, điều nghiên nhiều ngày

Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC02, sau khi xảy ra vụ cướp tiệm vàng Thông Phương (số 65/1 Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) lãnh đạo Bộ và Công an TP.HCM chỉ đạo PC02 khám nghiệm, ghi lời khai, tổ chức truy xét các đối tượng.

Ngay tại hiện trường, công an thu giữ hai đầu đạn tại tủ kính tiệm vàng.

Qua quá trình truy xét, đến sáng 9-11, công an bắt được Y ÉT AYŨN (tên gọi khác là Đức, sinh năm 1997, quê Đắk Lắk).

Dũng, Lực và Đức (từ trái qua) tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Đức khai nhận toàn bộ hành vi cướp tiệm vàng, là người trực tiếp vào tiệm, cầm búa, lấy hai khay chứa nhiều vòng vàng.

“Dấu vết xước ở tay của Đức cũng phù hợp gây ra bởi mảnh kính trong quá trình đập tủ” - Thượng tá Nam nói.

Đức khai tháng 9-2019 thông qua mạng xã hội quen biết Hoàng. Hoàng rủ nhiều lần rủ cướp tiệm vàng nhưng Đức sợ nên ko tham gia.

Các khẩu súng phát hiện tại nhà Dũng. Ảnh: CA

Đến ngày 8-11, Hoàng tiếp tục rủ Đức. Thời điểm này, Đức không có tiền nên đồng ý đi cướp. Cả hai hẹn gặp cà phê, thuê nhà nghỉ ở An Sương để quan sát, tìm cách cướp các tiệm vàng ở khu vực gần đó.

Hoàng thuê xe máy, chở Đức đi xuống khu vực đường Trần Văn Mười. Thấy tiệm vàng Thông Phương nằm ở khu vực vắng vẻ nên "chấm" điểm này để cướp.

Ngày 15-11, Hoàng đưa cho Đức súng búa và phân công khi đến nơi Hoàng sẽ kéo cửa, nổ súng thị uy. Đức có nhiệm vụ đập cửa kính, lấy vàng…

Nhiều tang vật được phát hiện tại nhà của Dũng. Ảnh: CA

"Tuy nhiên, Đức lại không biết Hoàng là ai, không có hình ảnh nhận dạng nên gây khó cho việc truy tìm nghi can này” - Thượng tá Nam thông tin.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 21-11, trinh sát phát hiện Hoàng tên thật là Đàm Văn Lực (SN 1988, thường trú huyện Hóc Môn) xuất hiện ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh). Trinh sát tổ chức vây bắt nhưng Hoàng rời đi trước thời điểm trinh sát ập đến.

Qua sự vận động của gia đình, đến ngày 22-11, Lực đến công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi.

Theo đó, vợ Lực xuống Bình Chánh để chữa bệnh. Lực sau khi cướp tiệm vàng được thì đưa cho vợ 8 triệu đồng, đưa cho chị của vợ 2 triệu đồng để chữa bệnh.

Lực khai báo có quen biết người tên là Dũng, súng đạn, xe cộ, phương tiện, quần áo, trang thiết bị để phục vụ cướp đều do Dũng (ngụ Đồng Nai) cung cấp.

Số vàng sau đó đã được công an thu hồi. Ảnh: CA

Lực khai toàn bộ hành vi phạm tội và phù hợp với vụ việc. Tuy nhiên, “câu hỏi đặt ra là Dũng là ai, súng đâu, vàng đâu, xe máy gây án ở đâu, rất khó khăn…” - Thượng tán Nam cho biết.

Nhân vật cầm đầu và dự tính cướp thêm nhiều tiệm

Trong một thời gian ngắn sau đó, Công an TP.HCM phối hợp với Công an Biên Hòa, Đồng Nai xác định có một người tên Dũng (SN 1990) chuyên buôn bán nông sản từ Đồng Nai về chợ Bà Điểm và ngược lại có nhiều biểu hiện nghi vấn.

"Qua truy xét, chúng tôi xác định chính Dũng là người cung cấp xe súng, để nhóm Đức và Lực đi cướp. Đến 2 giờ sáng 23-11, chúng tôi mời Dũng về PC02 để làm việc. Trước nhiều bằng chứng không thể chối cãi, Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình” - Thượng tá Nam tiếp.

Chiếc xe máy có gắn biển số giả mà các đối tượng sử dụng đi cướp. Ảnh: CA

Số vàng được xác định bán lại cho tiệm vàng ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ngay trong đêm PC02 khám xét khẩn cấp, thu hai khẩu súng ở nhà Dũng, một xe máy và một số vàng còn sót lại. Đồng thời vận động tiệm vàng giao nộp toàn bộ số vàng của nhóm cướp gây ra với giá 34 triệu.

“Sau khi bán được vàng, Dũng đóng vai trò chủ mưu nên chia cho Lực là 30 triệu đồng. Lực đưa cho vợ 8 triệu, chị gái 2 triệu, toàn bộ số tiền đã thu giữ được” -  trưởng Phòng PC02 tiếp.

Nhiều tang vật liên quan cũng bị công an thu giữ. Ảnh: CA

Dũng khai mua toàn bộ súng mua trên mạng và trực tiếp đi đến xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn) khảo sát trước. Dũng chỉ định cho Lực để có sự thống nhất trong việc nhắm đến các tiệm vàng có sơ hở ở khu vực.

“Nhóm này dưới sự chỉ đạo của Dũng thì sẽ cướp thêm các tiệm vàng khác đã điều nghiên” - Thượng tá Nam tiếp.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố ba bị can, với tội danh cướp tài sản và giám định súng, đạn, xem xét xử lý thêm các tội danh khác.

Theo Phòng PC02, đây là vụ án mà các đối tượng dùng phương thức mới, tinh vi, xảo quyệt, có sắp xếp, kiểm tra giám sát từ trước. Dũng đóng vai trò là người tổ chức, cầm đầu, thực hiện chỉ đạo việc mua súng, chuẩn bị xe, lắp biển số giả, hóa trang xe máy, các công cụ như găng tay, bịt mặt để chỉ đạo từ xa.

Trong quá trình trao đổi, nhóm này không để lộ mặt, lộ ảnh cá nhân. Các thành viên đều chat qua mạng bằng tên ảo, nên việc truy xét khó khăn.

Theo PC02, nhiều tiệm vàng không có bảo vệ, hệ thống camera có đầu tư nhưng không phát huy hiệu quả. Trong khi đó, nếu có bảo vệ thì những người này kiến thức phòng tránh, xử lý các tình huống phức tạp về ANTT rất yếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm