Nhóm cướp thực hiện hàng chục vụ giật dây chuyền ở Đà Nẵng

Ngày 27-2, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Ngọc Thi (tức “Thi lùn”, 36 tuổi, ngụ phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) về tội cướp giật tài sản.

Để thùng xe đi cướp trên xe tải

Thời gian vừa qua, TP Đà Nẵng xảy ra hàng loạt các vụ giật dây chuyền. Qua camera, công an xác định được hình dáng kẻ cướp nhưng rà soát hết các tiệm vàng, không thấy người tinh nghi đi tiêu thụ.

Phạm Ngọc Thi là người chuyên giật dây chuyền và chỉ đi một mình. Ảnh: C.A

Đội Cảnh sát Hình sự (quận Thanh Khê) mới bắt đầu rải trinh sát rà soát những người tình nghi tiêu thụ dây chuyền cho các vụ cướp. Lúc này, nổi lên hai thanh niên là Huỳnh Quang Lập (27 tuổi, ngụ phường Chính Gián), Huỳnh Thanh Lâm (24 tuổi, ngụ phường Hòa Khê) thường xuyên đi bán dây chuyền trên địa bàn nên đeo bám.

Từ đây, công an phát hiện hai thanh niên này thường xuyên đưa tiền cho Thi tại các quán cà phê.

Theo hồ sơ trinh sát, Thi nổi lên ở địa phương với nhiều tiền sự và phải đi trường giáo dưỡng từ năm 14 tuổi. Sau hai lần đi giáo dưỡng, Thi về địa phương và phạm tội tiếp tục có ba tiền án về các tội trộm cắp, cướp giật.

Ra tù năm 2014, nhưng Thi không về nhà, chỉ sống trong nhà nghỉ, khách sạn. Và Thi thường xuyên sử dụng ma túy đá cùng đồng phạm. Thi có một “vợ hờ” là Huỳnh Thị Thanh Huyền (27 tuổi, ngụ phường Vĩnh Trung) đang mang bầu 5 tháng.

Khi đeo bám, hé lộ ra Thi có một xe tải và thường xuyên chứa trong thùng 3-4 chiếc xe máy. Thi có sáu xe máy thường xuyên thay đổi xe và biển số (bốn chiếc Excier, một SH và một Novo).

Mỗi lần muốn đi cướp giật, Thi sẽ chạy xe tải đến một địa điểm vắng người sau đó gọi cho Lâm hoặc Lập đến đưa xe máy xuống. Sau đó, hai thanh niên này sẽ giúp Thi đổi biển số, lắp gương chiếu hậu.

Xe đi cướp của Thi luôn có gương chiếu hậu để quan sát người đeo bám. Trên xe lúc nào cũng có một bịch ni lông có một áo khác màu để thay sau khi cướp được.

Đặc biệt, Thi chỉ giật dây chuyền và đi một mình. Vì Thi biết giật những thứ khác như điện thoại sẽ bị định vị, còn túi thì có khi bị hại giữ chặt không lấy được.

Khi giật xong, Thi không trực tiếp bán mà sẽ gọi cho đồng phạm đến lấy dây chuyền trên đường về hoặc trong nhà nghỉ, đi tiêu thụ. Thi có bốn đồng phạm giúp sức tiêu thụ tài sản.

Kẻ cướp tinh ranh, công an nhiều lần mất dấu

Theo thiếu tá Nguyễn Cao Cường, Đội phó Cảnh sát Hình Sự (quận Thanh Khê), chuyên án bắt đầu từ tháng 9-2019. Từ khi đó, công an nhiều lần mất dấu, có lúc tưởng như chuyên án đã bị vỡ.

Xe tải mà Thi dùng chứa xe máy. Ảnh: HẢI HIẾU

Vào trước Tết Nguyên đán, khi đang theo dõi thì bất ngờ Thi không xuất hiện. Sau đó, trinh sát mới phát hiện vì Thi có một xe khách 45 chỗ, nên thời gian này, kẻ cướp tạm nghỉ để cùng đồng phạm chuyển qua chạy chở khách.

Tiếp đó, Thi xích mích với một người trong bãi xe đánh nạn nhận bị thương. Vì công an quận Liên Chiểu truy tìm nên trốn vào TP HCM. Sau đó, Thi thương lượng được với bị hại nên trở về lại.

Khi về Đà Nẵng, Thi không ở khách sạn nữa mà về nhà đồng phạm sinh sống. Nơi đây là một căn nhà nằm sâu hun hút trong hẻm trên đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu). Trinh sát muốn theo dõi phải đi qua hẻm vừa đủ một xe máy, qua nghĩa địa, một cây cầu khỉ.

Thiếu tá Cường cho biết, Thi rất tự tin về khả năng chạy xe những hoạt động nhằm che dấu hành vi phạm tội của mình. Sáng 12-11-2019, Thi chạy xe Exciter ngược chiều, giả vờ hỏi đường rồi giật dây chuyền của một người phụ nữ trên đường Nguyễn Văn Linh.

Sau khi giật được, Thi còn cầm sợi dây chuyền đưa lên trời quay mấy vòng rồi mới bỏ vào túi áo rồi ga chạy đi.

Tài liệu trinh sát là vậy, nhưng với một người từng vào tù ra tội nên để chứng minh chúng tôi cần phải có các bằng xác thực để đấu tranh. Và phải bắt một loạt các đồng phạm của Thi, có hình ảnh xác mịnh mới có cơ sở để buộc tội”, thiếu tá Cường, kể.

Đêm 25-2, với các bằng chứng đã thu thập, xác định thời cơ đã chín mùi, các trinh sát chia ra ba mũi đồng loạt ập vào bắt Thi cùng các đồng phạm.

Khi bị đưa về trụ sở, Thi giả vờ động kinh, liên tục co giật. Đến khi gặp một điều tra viên từng làm việc, Thi biết được mình bị “bắt bài” nên mới hết “dở trò”.

Thi khai nhận đã thực hiện một mình chạy xe máy thực hiện 29 vụ cướp giật dây chuyền trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ngoài ra còn những vụ khác nhưng vì nhiều quá nên Thi nhớ rõ. Công an đã tìm được bị hại và chứng minh được 11 vụ.

Công an thu giữ, một sợi dây chuyền, bảy xe máy, ba ô tô, năm điện thoại, kiến Nhật, dao, rựa và một số tang vật liên quan.

Bà Trần Thị Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê trao thưởng cho Ban chuyên án. Ảnh: HẢI HIẾU

Với thành tích phá án trên, UBND quận Thanh Khê đã thưởng nóng cho Ban chuyên án 10 triệu đồng và lãnh đạo Công an quận cũng trao thưởng 10 triệu đồng.

Trong vụ án này, công an cũng khởi tố Huỳnh Thị Thanh Huyền (27 tuổi, ngụ phường Vĩnh Trung, vợ hờ của Thi) và Mai Thị Huỳnh (21 tuổi, ngụ phường Thanh Khê Tây) với vai trò đồng phạm giúp sức tiêu thụ tài sản. Hai cô gái được cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ và mang thai.

Ngoài ra, công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố vai trò đồng phạm Huỳnh Quang Lập (27 tuổi, ngụ phường Chính Gián), Huỳnh Thanh Lâm (24 tuổi, ngụ phường Hòa Khê). Hai thanh niên này dương tính với ma túy nên được đưa đi cai nghiện trước khi khởi tố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.