Nhóm công nhân bốc xếp trộm phế liệu tàu nước ngoài

 Theo thông tin ban đầu, khoảng 0 giờ ngày 13-1, các cán bộ, chiến sĩ Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ thuộc biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trạm đặt tại khu vực cảng Cái Mép, huyện Tân Thành) tổ chức mật phục trên một tàu hàng quốc tịch Hong Kong, đang neo đậu tại cảng SITV (huyện Tân Thành) phát hiện nhiều công nhân làm việc dưới hầm hàng có dấu hiệu trộm phế liệu trên tàu.

Đến 2 giờ 57 phút cùng ngày trên, tổ mật phục phát hiện ông H. (49 tuổi, điều khiển cẩu trên tàu) cẩu bốn bao tải phế liệu bỏ lên xe đầu kéo biển số 51D-047.95 kéo theo rơmoóc biển số 72R-010.59 của Công ty HP (trụ sở tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) do Hồ Phi Hải (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển. Khi xe đầu kéo quay ra cổng thì bị tổ công tác của Trạm Phú Mỹ yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra trên phương tiện đang vận chuyển bốn bao tải, bên trong chứa đồng và sắt phế liệu có trọng lượng 4.470 kg. Lợi dụng phương tiện ra vào cảng, tài xế đã bỏ đi.

Trung tá Phạm Thân Quyến, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ, cho biết: “Qua công tác đấu tranh, xây dựng kế hoạch, nắm tình hình chúng tôi nắm được hiện nay trên địa bàn có hai nhóm đối tượng chính, một là nhóm đối tượng từ TP.HCM xuống tàu nước ngoài trộm cắp. Nhóm này hoạt động rất tinh vi, manh động, trang bị vũ khí nóng và vỏ lãi công suất cao. Thời gian qua chúng tôi đã nhiều lần bắt được số đối tượng này. Nhóm thứ hai là nhóm công nhân của các chủ hàng làm việc trực tiếp tại tàu. Nhóm này tập trung chính vào các tàu chở phế liệu nhập cảnh vào Việt Nam làm hàng tại các cảng. Trong quá trình làm việc tại cảng nhóm đối tượng này lợi dụng sơ hở của các cơ quan chức năng tổ chức thu gom các phế liệu mà đặc biệt là những phế liệu có giá trị cao như đồng, kim loại… sau đó tổ chức gom lại cất giấu trực tiếp trên những tàu đang làm hàng. Nhóm đối tượng sau đó câu kết với lực lượng tài xế đang chở hàng ra vào cảng, lợi dụng đêm tối sẽ tập kết phế liệu trên tàu xuống các xe tải và chở ra ngoài cảng tiêu thụ.

Theo Trung tá Quyến, đặc biệt trong đêm 12 rạng sáng 13-1 sau khi nghiên cứu rất kỹ âm mưu phương thức hoạt động của các nhóm đối tượng này, Trạm Phú Mỹ đã tổ chức một tổ mật phục tại cảng SITV theo dõi tàu phế liệu chở hàng từ Úc về. Tàu này chở rất nhiều hàng phế liệu có giá trị như đồng… Nhóm công nhân làm việc tại tàu đã tổ chức gom hàng từ ngày 10-1 và cất giấu trên tàu chờ sơ hở của các cơ quan chức năng để đưa hàng ra ngoài tiêu thụ… Qua đấu tranh ban đầu thì một số thành viên của nhóm đối tượng này đã khai nhận hành vi trộm cắp của mình.

“Đây là hình thức trộm cắp mới phát sinh, thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi có sự giám sát, móc nối và thuê người theo dõi hoạt động của các cơ quan chức năng, nắm bắt thời điểm sơ hở của các cơ quan chức năng để chúng tuồn hàng ra khỏi cảng. Thông qua các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào cảng, theo các chủ phương tiện cho biết thì chúng tổ chức gom hàng và cất giấu ngay trên tàu nên không thể khép vào hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng lợi dụng lúc sơ hở sẽ tuồn hàng ra ngoài, nếu các cơ quan chức năng không cảnh giác theo dõi thì chúng sẽ tuồn hàng ra ngoài bằng nhiều cách khác nhau gây mất uy tín của các chủ hàng, chủ cảng và uy tín của hệ thống cảng Cái Mép. Qua điều tra được biết: Số phế liệu trên là của Công ty Thép An Hưng Tường (Bình Dương) nhập khẩu từ Úc về cảng SITV, sau đó chuyển lên nhà máy của công ty. Số công nhân tham gia bốc xếp hàng thuộc Công ty Bốc xếp TQ và Công ty An Hưng Tường" - Trung tá Quyến trao đổi thêm.

Hiện biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đã triệu tập toàn bộ công nhân xếp dỡ Công ty TQ và Công ty An Hưng Tường làm việc trên tàu trong thời gian xảy ra vụ việc về Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ để làm việc. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm một tấn đồng và hơn bốn tấn sắt lẫn đồng, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm