Nhìn lại 12 vụ cháy thảm khốc chết người năm 2017

1. Cháy ở Quận 9: 3 người thương vong

Cả ngôi nhà chìm trong biển lửa. Ảnh: N.TÂN

Vụ cháy xảy ra vào chiều 28-11-2016 tại công ty Việt Poam (đường Hồ Bá Phấn, phường Phước Long A, Quận 9). Vụ cháy thảm khốc làm 2 người chết, 1 người bị thương và thiêu rụi khoảng 240m2 diện tích nhà xưởng.

Thiệt hại tài sản hiện chưa ước tính được thành tiền.

2. Dùng xăng lau nhà còn hút thuốc: 3 người tử vong

Bao thuốc lá tại hiện trường. Ảnh: N.TRÀ

Vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra vào khoảng gần 11 giờ ngày 6-12-2016 tại nhà dân địa chỉ 126D, đường Trần Kế Xương (Phường 7, quận Phú Nhuận). Vụ cháy làm 3 người chết, một người bị thương.

Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 13 triệu đồng.

3. Cháy nhà trong hẻm Quận 4: con chết, cha bỏng nặng

Vụ cháy nhà trên đường Đoàn Văn Bơ, quận 4. Ảnh: N.Tân

Vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng ngày 8-12-2016 tại căn nhà dân trên đường Đoàn Văn Bơ (quận 4, TP.HCM) khiến hai cha con một người bị bỏng nặng, một người chết sau khi nhập viện.

Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 10 triệu đồng.

4. Cháy lớn trên đường Lê Văn Sỹ, 6 người một nhà tử vong

Vụ cháy trên đường Lê Văn Sỹ quận 3 khiến 6 người một nhà tử vong

Vụ cháy xảy ra vào khoảng hơn 12 giờ đêm ngày 16-12-2016 tại nhà dân kết hợp kinh doanh cà phê. Vụ cháy làm 6 người chết, 2 người bị thương. Thiệt hại về tài sản hiện chưa ước tính thành tiền.

5. Cháy nhà ở Bình Thạnh, một thanh niên tử vong

Vụ cháy xảy ra vào sáng ngày 2-1-2017 tại nhà dân trên đường Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh khiến một thanh niên tử vong.

Cảnh sát PCCC nhanh chóng khống chế hỏa hoạn.

Danh tính nạn nhân được xác định là anh Trương Minh Hiệp (19 tuổi) – khi đó còn ngủ bên trong căn nhà và không kịp thoát ra ngoài. Vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn 100m2 diện tích ba căn nhà, thiệt hại về tài sản chưa ước tính được thành tiền.

6. Cháy biệt thự ở quận 7 giữa trưa, một người chết

Vụ cháy thương tâm xảy ra vào khoảng 11 giờ trưa 2-3-2017, tại căn nhà trên đường 8A phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM nên hô hoán trợ giúp dập lửa. Tuy nhiên do căn nhà bị khóa bên trong nên mọi người không thể tiếp cận.

Sau khi khống chế được đám cháy, lực lượng chức năng phát hiện thi thể bà Trần Thị Ngọc Dung (67 tuổi, là chủ nhà) trong phòng. Ảnh: Pháp Luật Plus

Vụ cháy thiêu rụi nhiều đồ đạc trong nhà.

7. Cháy gần trại hòm khiến 4 người tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc gần 1 giờ sáng ngày 12-3-2017, tại nhà dân trên đường Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Vụ cháy thương tâm khiến 4 người chết và thiêu rụi khoảng 40/120m2 diện tích căn nhà cùng 3 xe máy, 200 tấm ván ép cùng một số vật dụng sinh hoạt gia đình...

8. Nổ bình gas mini ở quận 7, một người chết

Vụ cháy nổ xảy ra vào sáng ngày 14-4-2017, tại căn nhà trọ trong hẻm 903, đường Trần Xuân Soạn, quận 7 khiến một người phụ nữ tử vong.

Ngoài ra, vụ hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn 18m2 diện tích căn phòng và một số vật dụng gia đình, ước tính thành tiền khoảng 10 triệu đồng. Nguyên nhân là do sơ suất khi sử dụng lửa cụ thể là nổ bình gas mini.

9. Vụ cháy ở quận 8 khiến 2 người tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng 6-9, người dân sống cạnh ngôi nhà 4 tầng ở địa chỉ 12 đường số 7 (phường 4, quận 8, TP.HCM).

Hiện trường tang thương vụ cháy ở quận 8.

Vụ cháy khiến một người tử vong tại chỗ do ngạt khói, một thanh niên khác bị bỏng khoảng 80% do băng qua lửa nhanh chóng được lực lượng PCCC đưa vào viện cấp cứu khẩn cấp cũng tử vong ngay sau đó, sáu người nhanh chân chạy lên tầng thượng kêu cứu may mắn được cứu thoát.

Về tài sản: cháy khoảng 20/400m2 diện tích căn nhà cùng 4 xe máy…chưa ước tính được thành tiền.

10. Cháy tiệm sơn trên đường Cộng Hòa, 1 người chết

Vụ cháy xảy ra vào sáng ngày 23-9, đám cháy bùng lên từ căn nhà bán sơn tại khu vực này.

Lửa phụt lên khi 3 nhân viên cửa hàng bán sơn trên đường Cộng Hòa mở 2 phuy dung môi. Ảnh H. Tâm.

Nhiều người thấy khói đen bốc lên nghi ngút kèm mùi khét nên tri hô báo cháy và dập lửa tại chỗ. Vụ cháy thương tâm khiến một người tử vong, hai người khác bị thương. 

Thiệt hại tài sản chưa ước tính được thành tiền.

11. Bà cứu cháy trong biển lửa, hai bà cháu tử vong

Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 24-10-2017 tại nhà dân trên đường 138, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9.

Vụ cháy thương tâm khiến hai bà cháu tử vong, làm bị thương 4 người.

12. Xe đầu kéo phát hỏa, tài xế chết cháy trong cabin

Hiện trường vụ cháy xe đầu kéo khiến tài xế tử nạn. Ảnh: H.TÂM

Vụ cháy xảy ra vào sáng 15-11-2017 trên đường Nguyễn Văn Linh, gần cầu Cần Giuộc, phường 7, quận 8. Cụ thể, tài xế đang điều khiển xe đầu kéo trên đường Nguyễn Văn Linh thì bất ngờ tông mạnh vào cây xanh, phần đầu xe bốc cháy dữ dội. Hậu quả, tài xế tử vong ngay trong cabin.

Các kỹ năng sống sót trong đám cháy

+ Khi xảy ra cháy, tuyệt đối không di chuyển bằng thang máy mà phải bằng thang bộ.

+ Cúi thấp người hoặc bò khi di chuyển: Khi cháy, dưỡng khí tập trung phía dưới, khí độc, khói độc ở phía trên. Khói và khí độc làm con người tử vong nhanh hơn so với lửa.

+ Nép sát tường khi di chuyển vì sẽ hạn chế việc bị la phông, vật nặng từ trần nhà rơi xuống; điều này còn hạn chế bị người phía sau chen lấn, giẫm đạp và nếu tường có bị sập, lực bị va đập nhỏ hơn.

+ Phải sờ vào cửa trước khi mở: Khi sờ vào cửa thấy nóng, thấy khói bốc lên từ dưới cửa thì tuyệt đối không mở, phải di chuyển sang hướng khác. Khi mở cửa phải mở từ từ, người nép sau cánh cửa. Nếu mở cửa mà không thể thoát được thì phải đóng lại ngay, chèn kín các khe cửa để giữ dưỡng khí, đợi lực lượng cứu hộ.

+ Nếu ban công, cửa sổ hướng không cháy ở vị trí thấp, trước khi nhảy hãy vứt chăn, gối, nệm xuống trước. Tìm cách leo xuống càng thấp càng tốt trước khi thả người rơi tự do, cho chân tiếp đất khi rơi.

+ Dùng dây thừng chuyên dụng, vòi chữa cháy, chăn mền nối lại, buộc chặt một đầu vào cấu kiện xây dựng rồi từ từ tuột xuống đất.

+ Nếu thấy có cửa sổ nhưng quá cao thì mở ra để thoát khói, khí độc, đồng thời la lớn, ra hiệu kêu cứu.

+ Nếu bị bén lửa vào quần áo, dùng chăn, ga, quần áo nhúng nước choàng lên người để dập lửa hoặc nằm xuống lăn qua lăn lại cũng là cách dập lửa hữu hiệu.

+ Phải hết sức bình tĩnh mới giữ được mạng sống trong đám cháy và nên nhớ con người có thể làm ra tài sản nhưng bao nhiêu tài sản cũng không thể lấy lại mạng sống con người, vì vậy đừng tiếc của lao vào đám cháy lấy đồ.

Trung tá Huỳnh Quang Tuyến (Phó Trưởng phòng Tham mưu cảnh sát PCCC TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm