Nhiều phụ nữ ở Đồng Nai bị lừa hàng tỉ đồng qua mạng xã hội

Ngày 5-4 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 bị can, trong đó có 3 người nước ngoài để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can bị bắt gồm: Daillo Micheal (29 tuổi, quốc tịch Giunea); Samuel (28 tuổi, quốc tịch Nigeria); Emeka (29 tuổi, quốc tịch Nigeria); Bùi Thị Nghi (30 tuổi, quê An Giang), Cáp Xuân Thùy (23 tuổi, quê Sóc Trăng) và Nguyễn Thị Hương.

Bốn trong 5 nghi can trong đường dây lừa đảo. Ảnh: CAĐN. 

Theo cơ quan điều tra, vào giữa năm 2020, bà NTK. (52 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) trình báo bị mất gần 3 tỉ đồng đồng sau khi làm quen, kết bạn với một người nước ngoài qua Zalo có tên M.Anderson (xưng là quốc tịch Mỹ).

Người này tự giới thiệu mình đang có một khoản tiền lớn sau thời gian nhập ngũ ở Afghanistan và muốn gửi tặng bà K.

Để nhận được món quà này, bà K phải đóng phí và thuế cho nhân viên hàng không. Trong khoảng thời gian gần một tuần bà K đã nhiều lần chuyển số tiền gần 3 tỉ đồng đến các tài khoản của người tự xưng là nhân viên hàng không để được nhận quà, sau đó mới phát hiện mình đã bị lừa.

Tương tự, vào khoảng tháng 8-2020, bà NTH. (ngụ TP.Biên Hòa) cũng đã đến cơ quan công an trình báo vừa bị một nhóm người nước ngoài lừa gửi tiền vào tài khoản riêng của chúng để chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng. 

Đặc biệt, trường hợp chị TL. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) bị mất số tiền lên đến hơn 13 tỉ đồng.

Thechi5 TL, tháng 4-2020, sau khi làm quen trên facebook với một số đối tượng tự xưng người ngoại quốc, những người này đã yêu cầu chị L chuyển số tiền trên để thực hiện dự án tại nước ngoài và hứa sẽ trả lại tiền cùng lãi suất cao. Tuy nhiên sau khi chuyển đi số tiền trên, chị L. mới biết mình bị lừa. 

Qua điều tra, công an xác định những vụ lừa đảo trên có một trường hợp gửi vào một tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Hương (ngụ tại thị xã Bến Cát, Bình Dương) đã tiếp nhận số tiền hơn 300 triệu đồng. Hương chính là một trong những “mắt xích” trong đường dây lừa đảo này. Theo đó, sau khi lập tài khoản, Hương đã cho các nghi can mượn để dùng vào việc nhận tiền từ các nạn nhân để lấy tiền hoa hồng.

Sau khi bắt giữ Hương, cơ quan công an sau đó cũng đã lần lượt bắt giữ 5 nghi can. Trước khi bị bắt nhóm người này đang thuê căn hộ chung cư ở TP.HCM để sinh sống. Trong đó 2 đối tượng Nghi và Thùy đã sống chung với Daillo Micheal và Samuel như vợ chồng để cùng thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau khi bắt giữ, công an đã thu giữ của đối tượng này hơn 10 thẻ ATM mang tên của nhiều người khác nhau.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xác minh vai trò, hành vi của các đối tượng liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm