Nhiều lãnh đạo 1 huyện ở Trà Vinh được cấp đất sai

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa ký kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải, Trà Vinh), chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong việc cấp, giao đất cho cán bộ, công chức ở huyện này.

Khu nhà công vụ Duyên Hải được cho thuê trái quy định để con trai nguyên bí thư huyện biến thành khách sạn để kinh doanh. Ảnh: G.TUỆ

Theo kết luận thanh tra, từ năm 1992 đến 2015 địa phương đã giao 104 thửa đất ở (hơn 2,6 ha) cho 99 cá nhân là cán bộ, công chức có nhiều sai phạm như không có đơn xin giao đất, không thu tiền sử dụng đất, giao đất không qua đấu giá... Ngoài việc giao đất ở có nhiều sai phạm, huyện Duyên Hải còn giao đất, cho thuê đất nuôi trồng thủy sản cũng có sai phạm.

Theo kết quả thanh tra, trong khoảng thời gian trên, huyện Duyên Hải có chủ trương xem xét cấp đất cho các cán bộ khó khăn để cất nhà, ổn định nơi ở. Tuy nhiên, hàng loạt cán bộ lãnh đạo huyện Duyên Hải được cấp nhiều miếng đất, mua thêm nhà hóa giá thuộc sở hữu nhà nước.

Cụ thể, ông Lê Văn Riếp, nguyên Trưởng Công an huyện Duyên Hải, được giao đến bốn phần đất để cất nhà ở và được cấp hơn 6 ha đất nuôi trồng thủy sản. Trong các lô đất được cấp, có lô còn bỏ trống, có lô ông cất nhà cho con sử dụng.

Tương tự, ông Lê Trọng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải (giai đoạn 2004-2010), được giao bốn phần đất và hơn 3 ha đất nuôi trồng thủy sản (cho con đứng tên hai thửa).

Ông Nguyễn Văn Ngó, Bí thư Huyện ủy (giai đoạn 2001-2003), thanh tra nêu: Năm 1981, ông được giao 0,5 ha (đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản) nhưng đến năm 1994 lại được giao thêm gần 3 ha đất nuôi trồng thủy sản và 10 năm sau có thêm hai thửa đất ở trong khu công an huyện và khu nhà khách huyện (thửa đất ở trong khu công an để cho con đứng tên).

Bí thư Huyện ủy Duyên Hải (giai đoạn 2004-2015) Nguyễn Văn Cách cũng được giao 1,6 ha đất nuôi trồng thủy sản và hai thửa đất ở (để cho người thân lấn chiếm ba phần đất và con trai ông Cách được thuê nhà công vụ Duyên Hải để kinh doanh khách sạn).

ông Dương Hoàng Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Duyên Hải (giai đoạn 1992-2000), có sai phạm trong việc giao đất nuôi trồng thủy sản cho một số cán bộ không đúng thẩm quyền. Ông cũng được giao gần 2 ha đất nuôi trồng thủy sản, một thửa đất ở trong khu nhà khách huyện Duyên Hải (năm 2015, ông Nghĩa đã chuyển nhượng cho người khác - PV). Năm 2004, ông còn được mua căn nhà thuộc sở hữu nhà nước tại đường Phạm Hồng Thái, TP Trà Vinh.

Một cán bộ khác ở cấp tỉnh cũng bị thanh tra nêu tên là ông Dương Văn Khởi - nguyên Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh Trà Vinh. Theo đó, năm 1981, ông được giao 3.000 m2 đất (có nguồn gốc là trụ sở Huyện đội Duyên Hải) nhưng đến năm 1992 được giao hơn 1,5 ha đất nuôi trồng thủy sản (đã chuyển nhượng cho người khác). Năm 2004, ông tiếp tục được cấp thêm một thửa đất trong khu đất lương thực huyện Duyên Hải. Ngoài ra, năm 2001, ông được mua một căn nhà thuộc sở hữu nhà nước tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Trà Vinh…

Theo kết luận thanh tra, việc giao đất nêu trên là sai phạm. Chủ tịch tỉnh Trà Vinh giao chủ tịch UBND huyện Duyên Hải thu hồi lại đất nuôi trồng thủy sản đã giao cho chín cá nhân sử dụng, giao cho cơ quan chức năng quản lý và đề xuất hướng xử lý, đồng thời thu hồi đất thủy sản đã cho 39 cá nhân thuê.

Đối với đất ở, chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu rà soát và xem xét từng cá nhân đáp ứng đủ điều kiện như cán bộ về hưu chưa có đất ở, nhận đất lần đầu thì được tiếp tục sử dụng và nộp tiền sử dụng đất. Riêng những cá nhân được cấp nhiều thửa đất, bỏ trống thì phải thu hồi…

Đồng thời chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Bí thư Huyện ủy Duyên Hải, chủ tịch UBND huyện Duyên Hải có sai phạm qua các giai đoạn từ năm 1992 đến giai đoạn 2015.

Chủ tịch tỉnh Trà Vinh sẽ kiểm điểm trách nhiệm hai phó giám đốc Sở nguyên phó chủ tịch UBND huyện Duyên Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm