Nhiều cô dâu Việt bị ép tham gia băng giả cảnh sát lừa tiền

Ngày 29/3, Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an TP HCM) bắt khẩn cấp hàng loạt nghi can trong đường dây giả cảnh sát lừa đảo qua điện thoại. Trong đó, Chiu Yung Sheng (32 tuổi, quốc tịch Đài Loan) và Li Hui -Yu (tên khác là Lê Thị Hà, 35 tuổi, Việt kiều Đài Loan) được xác định có vai trò cầm đầu.

camdau-5283-1396118464.jpg

Chiu Yung Sheng tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A

Trước đó, từ đơn tố cáo của các nạn nhân, các trinh sát Đội 8 (PC46) đã bắt Sheng và Lâm Triệu Cường (50 tuổi, ngụ quận 5). Bộ đôi thừa nhận nằm trong đường dây lừa đảo do nhóm người ở Đài Loan cầm đầu. Cường chuyên thu mua, cung cấp thẻ ATM thanh toán quốc tế cho Sheng và nhóm này lừa được của một người hơn 200 triệu đồng. Tên này được hưởng 20% số tiền chiếm được.

Mở rộng điều tra, nhiều nghi can khác chuyên cung cấp các thẻ ATM cho nhóm này để hưởng phần trăm cũng lần lượt bị bắt. Đến trưa 28/3, khi Hà từ Đài Loan xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị các trinh sát bắt giữ. Người phụ nữ này được cử về Việt Nam để thu tiền lừa đảo đồng thời lấy thêm nhiều thẻ ATM để gây án. 

Đây là đường dây lừa đảo thứ 5 mà PC46 đã bắt trong vòng hơn một tháng qua. Thủ đoạn của chúng là sử dụng công nghệ cao, kết nối vào đường truyền điện thoại các cơ quan pháp luật tại Việt Nam. Bọn này sẽ gọi đến “con mồi” tự xưng là công an, công tố viên… đe dọa điều tra hành vi rửa tiền của họ. Vì muốn chứng minh trong sạch, nhiều người đã tự nộp tiền vào tài khoản mà chúng cho là của cơ quan điều tra "để công an xác minh".

Chỉ vài phút sau khi tài khoản nhận được tiền, chúng lập tức chuyển tiền đi hay rút ra tại các trụ ATM và chuyển sang Campuchia "rửa tiền" tại các sòng bạc rồi đưa về Đài Loan chia nhau. Để có nhiều tài khoản lừa đảo, những tên đồng phạm tại Việt Nam sẽ dụ dỗ mua thẻ của những người không có công ăn việc làm hoặc mua CMND của người khác, dán ảnh mình vào rồi ra ngân hàng làm thẻ.

nhomnghican-9063-1396118464.jpg

Nhóm nghi can đang lấy lời khai. Ảnh: C.A

Phía cảnh sát Đài Loan vừa thông báo đến công an Việt Nam đã bắt giữ một nhóm tội phạm sử dụng phương thức lừa đảo này. Bọn chúng dụ dỗ các công nhân người Việt lao động bên đó vào đường dây. Ngoài ra, nhóm này còn cử cả người sang Việt Nam cưới vợ, khi cô dâu sang đến Đài Loan thì ép phải tham gia.

Phòng PC46 cho hay, mặc dù đã nhiều lần cảnh báo, song hiện vẫn có nhiều người sập bẫy của nhóm này. Ngay trưa 29/3, một phụ nữ ở quận 2 đến trình báo vừa bị lừa 280 triệu đồng. Tính đến nay đã có 25 bị can (4 người nước ngoài) thuộc 5 đường dây khác nhau lừa đảo qua điện thoại bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Số người bị hại lên đến 33 người với tổng số tiền bị lừa là hơn 10 tỷ đồng. Cảnh sát cũng phong toả 150 tài khoản tại các ngân hàng dùng để lừa đảo với số dư hơn 3 tỷ đồng.  

Cơ quan điều tra kêu gọi người dân cảnh giác trước các cuộc gọi lạ và những lời hù doạ vô căn cứ.

Theo Quốc Thắng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm