Nhân viên ngân hàng vẫn bị bọn giả mạo công an lừa 12 tỉ

Chiều 9-8, đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết đã ký văn bản gửi các cơ quan báo chí trên địa bàn để thông báo về việc hiện nay nhiều đối tượng giả danh công an, tòa án để lừa đảo.

Giấy triệu tập giả mà nhóm lừa đảo gửi cho người dân để dọa. Ảnh: C.A

Theo đó, thời gian gần đây, Công an TP Đà Nẵng liên tục tiếp nhận nhiều tin báo, tố giác về tội phạm của nhiều người dân ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác về việc: Một số đối tượng giả danh cán bộ công an Đà Nẵng, công an Hà Nội, Viện kiểm sát, tòa án… sử dụng các số điện thoại + 840236.38223, +0840236.388.92, +08424382568… gọi điện đe dọa người dân bảo họ có liên quan đến các vụ án hình sự, yêu cầu phải khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại di động để xác minh.

Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu người dân chuyển số tiền có trong tài khoản vào tài khoản của bọn chúng cung cấp. Nhóm lừa đảo đe dọa để người dân phải chuyển vào tài khoản của cơ quan chức năng để kiểm tra, nếu không liên quan đến tội phạm, trong vòng hai ngày làm việc sẽ hoàn trả nhưng sau đó sẽ thực hiện lệnh chuyển rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh nhân viên bưu điện đòi nợ tiền ngân hàng, nợ tiền cước điện thoại, hoặc bưu phẩm chứa hàng cấm để dọa.

“Bản thân tôi tiếp nhận với nhiều nạn nhân mà cảm thấy tức cho họ. Có người làm việc cho ngân hàng vẫn bị lừa đến 12 tỷ đồng. Lần đầu tiên chuyển 1,5 tỷ, nếu lần đầu tiên chuyển rồi mà báo cho cơ quan chức năng thì không mất nhiều như vậy”, đại tá Mưu cho hay.

Theo đại tá Mưu, Công an TP Đà Nẵng không bao giờ trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại, khi có yêu cầu làm việc sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập đến cơ quan hoặc đến gặp trực tiếp. Cơ quan công an cũng không có tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân và không yêu cầu đương sự phải chuyển tiền để chứng minh vô tội.

Người dân cần lưu ý, tất cả số điện thoại giả mạo theo số máy của cơ quan chức năng đều có thêm dấu (+) trước dãy số vì chúng được thực hiện qua mạng internet. Các đối tượng thường nhắm đến gia đình có số điện thoại bàn và gọi trong giờ hành chính vì phần lớn thành viên gia đình đi làm, chỉ còn người già dễ bị tác động tâm lý…

Trước đó, trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã xảy ra hiện tượng các đối tượng giả danh cơ quan an ninh điều tra hù dọa bắt người qua Zalo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm