Nhân viên BV bán vé khám bệnh giả

Chiều 21-5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết đã thi hành lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ba cựu nhân viên của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (quận 10) về tội tham ô.

Kế toán, điều dưỡng và hộ lý toa rập

Ba người bị bắt tạm giam gồm La Hồng Phát (nguyên nhân viên kế toán), Hồ Văn Sơn (nguyên điều dưỡng) và Nguyễn Thái Ngọc Tú (nguyên hộ lý). Trong nhiều tháng, Phát câu kết với Sơn và Tú tìm cách rút ruột tiền của BV thông qua việc đưa vé khám bệnh giả vào trà trộn bán cho bệnh nhân.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy căn cứ vào số serie khám bệnh trong ngày, Phát chốt lại số, ngừng bán vé thật và lập tức đặt hàng để các “đồng đội” bên ngoài in và giao vé giả với các số serie nối tiếp. Từ đó Phát tuồn vào BV và cùng Sơn, Tú bán các vé khám bệnh giả này cho bệnh nhân.

Trước đây, BV chưa kiểm soát việc tiếp nhận bệnh bằng CNTT trong khi bệnh nhân đông. Điều này đã tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng trục lợi.Ảnh: DUY TÍNH

Mỗi ngày nhóm này bán ít nhất một cuốn vé giả, thu khoảng 5 triệu đồng. Phát được cho là người cầm đầu khi tổ chức đưa vé thật ra ngoài làm mẫu in vé giả, trực tiếp tổ chức bán vé, thu tiền và chia tiền cho các bị can trong đường dây. Sau mỗi ngày, Phát sẽ đem các liên 2 của vé khám bệnh vứt bỏ hoặc đốt phi tang. Sự việc tuồn, bán vé giả xảy ra từ khoảng tháng 5-2013. Sau đó BV kiểm tra đột xuất thì phát hiện trong người Phát có ba cùi vé giả cùng 15 triệu đồng nên trình báo công an.

Hiện các bị can thừa nhận đã chiếm đoạt trót lọt 250 triệu đồng, song phía BV cho biết số tiền bị chiếm đoạt là trên 560 triệu đồng. PC46 cũng xác định đường dây của Phát đã bán ít nhất 50 cùi vé giả nhưng chưa xác định chính xác số tiền nên tiếp tục điều tra làm rõ. Ngoài ra, cơ quan công an cũng sẽ mở rộng điều tra, truy xét việc ba bị can trên câu kết với các đối tượng bên ngoài in vé giả và tùy tính chất, mức độ mà có hướng xử lý cụ thể.

Số hóa bịt kẽ hở, tạo tiện lợi cho bệnh nhân

Chiều 21-5, TS-BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, xác nhận các nhân viên trên đã bán vé giả thu tiền của bệnh nhân từ tháng 5-2013. Đến tháng 8-2013, một số điều dưỡng phát hiện nhiều phiếu khám bệnh có mã số trùng lặp và nhiều lần lặp lại nên báo sự việc. Ngay lập tức, Ban Giám đốc BV lập đoàn kiểm tra đột xuất và khi kiểm tra tủ của các nhân viên này thấy có ba xấp vé giả, một cùi vé đã xé rồi nên lập biên bản, mời công an vào cuộc.

“Lúc này chỉ có Phát và Sơn còn đang làm việc, còn Tú đã bị đuổi việc. Khi phát hiện, BV đã lập hội đồng kỷ luật và buộc thôi việc Phát và Sơn” - bà Liên nói.

Bà Liên cho hay vào thời điểm đó việc tiếp nhận bệnh, thu tiền khám của BV chưa được vi tính hóa và cũng không có thống kê cụ thể, trong khi mỗi ngày có 5.000-6.000 lượt người đến khám (khám bệnh 50.000 đồng/người). Theo quy trình, bệnh nhân nộp sổ khám đi đóng mộc rồi mang đi đóng tiền để nhận biên lai (viết tay). Khi bệnh nhân khám sẽ đưa biên lai cho điều dưỡng và vào cuối ngày sẽ kiểm tra đã xé bao nhiêu vé… Quy trình này đã tạo kẽ hở cho các đối tượng ngồi gần nhau câu kết, lợi dụng và trục lợi. “Sau khi sự việc xảy ra, BV đã thực hiện vi tính hóa, vừa tạo thuận tiện cho bệnh nhân vừa ngăn ngừa được tình trạng tương tự lặp lại” - bà Liên cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm