Nhà bỏ hoang - điểm đến của tội phạm

Những “siêu trộm” trên nóc nhà

Thông tin với PV, Trung tá Nguyễn Đức Minh - Trưởng CAP Mai Dịch cảnh báo: “Con đường để các đối tượng “đến với” tài sản của người dân có thể được bắt nguồn từ chính những bức tường, bờ rào hay mái ngói của các ngôi nhà bên cạnh khi những ngôi nhà ấy chủ nhân mất cảnh giác hoặc không có ai ở cũng như người trông giữ”.

Trung tá Minh liệt kê một số vụ án điển hình liên quan đến loại tội phạm này như vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Tiến Điệp được mệnh danh là “người nhện” vào trung tuần tháng 1 vừa qua là một ví dụ. Bỏ học lên thành phố lang thang, Điệp thường tìm những khu nhà hoang, nhà đang xây thô chưa có người ở hoặc người trông giữ làm nơi trú chân.

Từ những chỗ này Điệp đã vạch ra các kế hoạch trộm cắp tài sản. Biết nhà anh Thắng ở liền kề thường xuyên vắng nhà, Điệp trèo lên nóc nhà hoang leo qua lan can sang ban công tầng 3 nhà anh Thắng. Điệp đã lấy trộm một số tài sản trị giá 3 triệu đồng rồi lại theo đường cũ về căn nhà hoang bên cạnh để... ngủ. Chỉ khi nhận được đơn trình báo của người bị hại, CAP Mai Dịch đã khoanh vùng xác định bắt giữ được Điệp khi y vẫn còn đang trùm chăn trong căn nhà đang xây dựng.

Manh động hơn Điệp và đối tượng Nguyễn Đình Quyền ở Phú Thọ còn đột nhập các công trình đang xây dựng và nhà dân để trộm cắp tài sản giữa ban ngày. Khi bị Công an phường Dịch Vọng phát hiện truy đuổi, Quyền nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà bên cạnh thoăn thoắt khiến cho những người dân ở dưới chứng kiến không khỏi thót tim, Quyền đã bị CAP Dịch Vọng bắt giữ cùng rất nhiều tài sản y giấu trong người vốn là tang vật của các vụ trộm cắp trước đó.

Bịt kín các “lỗ hổng”

“Trong tất cả các vụ án xảy ra, ngoài những thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, manh động thì nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ chính sự bất cẩn và tâm lý chủ quan của chính người bị hại” - Trung tá Bùi Văn Đang -Trưởng CAP Dịch Vọng trao đổi.

Rất nhiều hộ gia đình khi đi vắng thường nghĩ rằng khóa mấy lần cửa ở dưới tầng 1, tầng 2 rồi thì sẽ yên tâm chẳng ai có thế đột nhập được. Tuy nhiên họ lại quên mất một điều rằng những bức tường, thậm chí là mái ngói, ban công nhà hàng xóm lại vô tình có thể là “cây cầu” đưa đường dẫn lối cho các đối tượng trộm cắp gây án.

Trở lại với vụ án đối tượng Điệp trộm cắp tài sản bằng cách chui từ ô cửa sổ tầng 3 của nhà anh Thắng, chủ nhân khi đến CAP Mai Dịch trình báo cũng khăng khăng cho rằng mình đã bịt kín tất cả các cửa sổ và không hề nghĩ rằng nơi cao nhất của tòa nhà lại là nơi các đối tượng dễ đột nhập nhất.

Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng kéo theo đó là những ngôi nhà đang xây thô, các khu đô thị mới nếu như không có người trông giữ, an ninh không được đảm bảo sẽ là “điểm đến” của các loại tội phạm. Cùng với nỗ lực của lực lượng công an, bài học về sự cảnh giác nâng cao ý thức tự phòng ngừa của mỗi người dân trong việc đấu tranh với tội phạm vẫn còn luôn mới.

Theo Hoàng Phong (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm