Nguyên nhân cháy chưa chính xác?

Phiên xử vụ cháy chợ Lớn (Quy Nhơn) của TAND tỉnh Bình Định đã thu hút cả ngàn người dân đến theo dõi. Trong bảy bị cáo, năm người bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Đỗ Thanh Tâm, Đỗ Thanh Tân, Phạm Viết Ngò, Nguyễn Thành Hải, Đoàn Bình (nguyên trưởng, phó ban quản lý, đội phó đội bảo vệ, nhân viên bảo vệ chợ Lớn). Hai người bị truy tố tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy là tiểu thương Võ Thị Thúy Vân và nguyên nhân viên bảo vệ Đoàn Đình Tri.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này xảy ra đêm 16-12-2006, gây ra thiệt hại thuộc hàng kỷ lục là hơn 134 tỷ đồng (805 hộ tiểu thương thiệt hại khoảng 124 tỷ đồng, tài sản công thiệt hại khoảng sáu tỷ đồng). Theo kết quả giám định, nguyên nhân hỏa hoạn phát sinh từ sạp hàng số 4 do Vân (chủ sạp) đã không tắt các thiết bị điện khi ra về, dẫn đến chập điện, gây cháy.

Tại tòa, bị cáo một mực kêu oan rằng mình không hề dùng quạt điện, trước khi về bao giờ cũng tắt hết các thiết bị điện và khẩn thiết yêu cầu tòa cho giám định lại hiện trường vụ cháy để có kết luận chính xác. Đáng lưu ý, luật sư của Vân đã chứng minh phần lớn nhân chứng khai rằng thấy ngọn lửa xuất phát từ sạp hàng của một tiểu thương bên ngoài chợ Lớn chứ không phải từ sạp hàng của Vân. Vậy mà không hiểu sao cơ quan điều tra lại kết luận ngọn lửa xuất phát từ sạp hàng của Vân (?). Luật sư cũng đặt nghi vấn là trong chiều hôm đó, ban quản lý chợ có thuê thợ đến hàn khung cửa sắt ở gần sạp hàng của người tiểu thương kia. Vậy việc hàn điện này có liên quan gì đến sự cố chập điện?

Khi phiên xử đang diễn ra, ở phía dưới, rất nhiều người râm ran bàn tán rằng cơ quan tố tụng đã “bỏ lọt tội” với lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Với tư cách là người bị hại, nhiều tiểu thương cũng nói rõ trước tòa: “Những cảnh sát này lẽ ra phải bị đưa ra xử vì không kịp thời ngăn chặn, dập tắt đám cháy”. Phát biểu của họ đã được người tham dự vỗ tay đồng tình bởi tất cả vẫn chưa quên cảnh tượng hỏa hoạn kinh hoàng cũng như sự triển khai chậm trễ, lúng túng của cảnh sát phòng cháy chữa cháy (điều đến hai xe chữa cháy thì một hỏng máy, một không có nước)...

C.AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm