Nguyễn Lâm Thái “nổi loạn” đến phút chót

Ngày 7-5, nhiều luật sư và bị cáo tiếp tục đòi tòa “tính công bằng” về chuyện 38 bưu điện cùng làm ăn với Thái nhưng phần lớn bưu điện phía bắc lại thoát. Các luật sư cũng yêu cầu công tố viên giải trình thêm những thắc mắc về cách tính thiệt hại của cơ quan điều tra.

Vẫn gay gắt đòi tính lại thiệt hại

Luật sư Bùi Quang Nghiêm gay gắt: “Viện nói căn cứ giám định thiệt hại hợp lý nhưng hợp lý và hợp pháp là hai chuyện khác nhau. Nếu hợp lý mà không hợp pháp thì không thể công nhận kết quả đó đúng”. Theo luật sư, phần tính sai thì viện “gói lại” hết sức chung chung. Thực tế có một điều không chối cãi được là hai bài phát biểu của tổ trưởng giám định trước tòa khác nhau 180 độ: trước thì nói không biết gì về chuyên môn, sau lại nói cứng.

Đáp lại, công tố viên bảo phần tranh luận đã được tòa tạo điều kiện diễn ra dân chủ trong hơn một tuần qua. Viện đã dành nhiều thời gian đối đáp lại luật sư. Xét thấy hôm nay không có ý gì mới cần tranh luận nên viện bảo lưu ý kiến luận tội. Cuối cùng, viện cảm ơn các luật sư đã “chú ý lắng nghe và tham gia tranh luận sôi nổi”.

Nghe đến đây, luật sư Nguyễn Minh Tâm phản ứng: “Đúng ra còn rất nhiều việc viện phải tranh luận với chúng tôi nhưng nếu đã nói như vậy thì cũng cảm ơn viện không tranh luận trở lại. Mong tòa ghi nhận chi tiết này”.

Thái khẩn thiết kêu oan

Biết sắp hết cơ hội nói, Thái liên tục giơ tay đòi trình bày, bị tòa lưu ý: “Bị cáo đã trình bày rất nhiều lần rồi. Nhắc nhở bị cáo lần cuối là dù có bức xúc cũng phải kiềm chế”. Thái thanh minh: “Tôi hiểu ý tòa nhưng vì trong trại không có bút, không thể viết ra để trình bày một lúc được nên phải nói lắt nhắt nhiều đoạn. Tôi rất bức xúc, tự nhiên bị ném một bản án chung thân vào mặt thì sao không bức xúc được?”.

Thái tiếp: “Viện đã thừa nhận bản luận tội có thiếu sót thì không có lý do gì không soạn một bản mới để đọc lại. Mong tòa có ý kiến với các anh cơ quan tố tụng trung ương vì vừa đá bóng vừa thổi còi, tôi khai bị ép cung mà chả ai để ý. Tôi thấy trong lịch sử tố tụng nước ta chưa có vụ nào xử tội lừa đảo mà không có nạn nhân như vụ này. Biết rằng cuối cùng tòa cũng sẽ ra bản án nhưng số liệu thiệt hại là sai hết. Giám định viên nói kết quả giám định chỉ để tham khảo, trong khi điều tra viên lại bảo với chúng tôi là cứ tin tưởng vì Bộ Tài chính giám định chuẩn lắm. Rõ ràng họ lừa chúng tôi còn gì, bất công quá!”.

Mặc cho tòa nhắc không được lan man, Thái vẫn liến thoắng: “Quanh phiên xử này luôn có những giọt mưa, giọt nắng. Viện nói áp dụng tình tiết giảm nhẹ nhưng tôi không cần các anh ấy thương hại. Tôi là người yêu nước nên vào trại tôi cũng yêu nước. Hôm trước tôi có tố Bưu điện Hà Nội, mong tòa nói Công an Đồng Nai có biện pháp bảo vệ tôi vì có nhiều công an Hà Nội ở đây, tôi sợ bị trả thù”.

Khi nói lời sau cùng, Thái kính chúc sức khỏe của chủ tọa và “cầu mong mưa thuận gió hòa để công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đồng Nai thành công tốt đẹp”. Thái bảo tuổi trẻ mình từng đọc Thép đã tôi thế đấy nên “cũng muốn sống một lần cho đáng để không phải nuối tiếc những ngày đã sống” (!?). Rồi Thái tha thiết: “Tôi tin tòa sẽ xem xét và tuyên án bằng lý tính chứ không phải cảm tính. Việc tôi làm là có lợi cho đất nước, vì cả thế giới nhìn vào sẽ thấy Việt Nam có một nền kinh tế thị trường minh bạch”.

Đến phút cuối Thái vẫn kêu oan về các tội lừa đảo, làm giấy tờ có giá giả.
Đến phút cuối Thái vẫn kêu oan về các tội lừa đảo, làm giấy tờ có giá giả.

Người ăn năn, kẻ chối tội

Nói lời sau cùng, các “giám đốc con” của Thái người ăn năn, nhận tội nhưng cũng có người kêu oan. Bị cáo Vũ Anh nói gần một tháng ngồi nghe xử đã biết tội, bản thân còn bố mẹ già, lại là con một và lao động chính nên mong tòa nương tay. “Tổng kế toán” Đặng Thị Thu Hà thì khẳng định mình chỉ đồng phạm trốn thuế với Thái chứ không đồng phạm lừa đảo, mong tòa cho hưởng án treo. Một bị cáo khác than: “Đến cuối phiên tòa vẫn còn bỡ ngỡ, bàng hoàng vì không hiểu sao chỉ làm thuê cho Thái mà lại phạm tội”?! Có bị cáo lại trách nếu các cơ quan chức trách phát hành văn bản pháp luật sớm hơn, kịp thời hơn thì “có lẽ người như bị cáo đã không phạm tội”.

Nguyên giám đốc, nhân viên Trung tâm Thẩm định giá Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thức và Nguyễn Thị Tuyết Lan thì xin tạ lỗi trước các cơ quan pháp luật, mong tòa cho hưởng án treo. Trong số 33 bị cáo nguyên là cán bộ các bưu điện, hầu hết xin được miễn trách nhiệm hình sự vì có nhiều thành tích cá nhân, hành vi chỉ vô ý gây thiệt hại, bệnh tật, gia cảnh khó khăn... và cũng có người mong tòa tuyên vô tội. Thậm chí một bị cáo còn lâm ly: “Bây giờ tòa có bỏ tù chúng tôi thì cũng chỉ là cách ly một cái xác không hồn vì chúng tôi đều đã già rồi”.

Dự kiến sáng 21-5 tòa sẽ tuyên án.

VNPT xin miễn tội cho thuộc cấp

Tại tòa, Phó Tổng Giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức cũng xin tòa miễn trách nhiệm hình sự cho 33 bị cáo nguyên là cán bộ của 12 bưu điện. Theo ông Đức, để xảy ra hậu quả này, trách nhiệm cũng một phần do VNPT chưa quản lý, giám sát chặt cán bộ và hoạt động của cấp dưới. “Thiệt hại về vật chất cũng lớn nhưng lớn nhất vẫn là thiệt hại về uy tín và con người của ngành”.

THANH TÙNG - THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm