Nguyên cán bộ dùng tên người đã chết để trốn truy nã 12 năm

Ngày 9-10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã bắt được Trương Huy Kiên (48 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) sau 12 năm trốn lệnh truy nã về tội giả mạo trong công tác và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Huy Kiên bị bắt giữ, di lý từ Yên Bái về Nghệ An. 

Theo hồ sơ, năm 2004-2006, Kiên làm cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân và có tiếp nhận nhiều hồ sơ của người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (bìa đỏ). Thay vì làm đúng thủ tục để cấp bìa cho dân thì Kiên làm bìa đỏ giả giao cho dân để chiếm đoạt luôn số tiền người dân nộp.

Kiên cũng dùng bìa đỏ giả để thế chấp, vay mượn ngân hàng số tiền 210 triệu đồng để tiêu xài. Đồng thời, Kiên còn đi vay "nóng" người dân hơn 200 triệu đồng rồi không có khả năng trả lại.

Công an vào cuộc điều tra xác định Kiên đã chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Năm 2006, Kiên đang đi học ở tỉnh Thanh Hóa biết tin bản thân đang bị điều tra liền bỏ học và nhanh chân trốn khỏi địa phương.

Ngày 26-5-2006, Công an huyện Quỳ Hợp ra lệnh bắt tạm giam đối với Kiên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo trong công tác. Đến ngày 10-6-2006, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp ra quyết định truy nã Kiên về hai tội danh nêu trên.

Thời gian qua, Kiên trốn ra Hà Nội rồi lang bạt lên Yên Bái, lấy vợ sinh con. Sau khi bạn của Kiên là anh Nguyễn Phi Hùng (trú tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, Yên Bái) tử vong, Kiên đã lấy giấy tờ tùy thân của anh Hùng rồi bóc ảnh ra dán ảnh của mình lên. Từ đó, Kiên cải họ tên là Nguyễn Phi Hùng để tiếp tục trốn truy nã, làm ăn sinh sống.

Sáu năm trước, Kiên ly hôn vợ đầu rồi lấy một cô gái làm vợ hai và đã sinh thêm hai người con. Khi Kiên bị bắt vợ, con và anh vợ là công an viên mới biết Kiên trốn lệnh truy nã.

Hiện Kiên đã được dẫn giải về Nghệ An bàn giao cho Công an huyện Quỳ Hợp để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm