Người tố trưởng Công an TP Thanh Hóa nói gì?

Chiều 30-11, nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa.

Tạm đình chỉ để thuận tiện cho việc xác minh

Quyết định tạm đình chỉ này đã được công bố với các phòng ban chức năng liên quan. Theo quyết định này thì Đại tá Nguyễn Chí Phương bị tạm đình chỉ công tác bắt đầu từ ngày 3-12. Cũng theo nguồn tin, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, tạm thời được phụ trách phân công lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa.

Đại tá Phương bị tạm đình chỉ vì liên quan đến clip hơn 20 phút trên Facebook. Trong clip này, Đại tá Phương bị tố là nhận 260 triệu đồng để “chạy án” cho một thuộc cấp nhưng không thành, sau đó người này đòi lại tiền nhưng không được.

Trả lời về những nội dung bị tố cáo, Đại tá Phương xác nhận cuộc trò chuyện trong đoạn băng ghi âm là giọng nói của ông. Tuy nhiên, ông Phương lý giải: “Trong quá trình đó, anh này có để lại tiền nhưng tôi không nhận. Tôi đã tìm cách trả lại. Sau sự việc, tôi cũng đã báo cáo lên ban giám đốc công an tỉnh và công an tỉnh cũng đã báo cáo lên Bộ Công an”.

Thanh tra Bộ Công an đang vào cuộc xác minh việc tố cáo này. Và để thuận lợi cho việc xác minh, Công an Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ như trên.

Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa, bị tạm đình chỉ công tác để  Thanh tra Bộ Công an xác minh clip ông bị tố nhận 260 triệu đồng. Ảnh: đ.trung

“Tôi đưa ba lần, tổng cộng 260 triệu đồng”

Chúng tôi đã gặp người tố cáo, anh này vốn là cảnh sát thuộc Đội CSTT Công an TP Thanh Hóa.

Theo anh, tháng 10-2015, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh được cử về Công an TP Thanh Hóa, công tác tại Đội CSTT.

“Ngày 18-7, sau khi đi làm về đơn vị thì tôi thấy một xe máy hiệu Air Blade đã bám bụi lâu ngày để trong nhà xe của cơ quan. Chiếc xe vi phạm lâu ngày không có chủ đến nhận nên tôi nảy sinh ý định lấy đi sửa làm phương tiện đi lại. Sau đó tôi đã đưa chiếc xe ra ngoài cơ quan” - anh trình bày.

Theo anh này, ngày hôm sau Đại tá Phương gọi anh lên phòng làm việc. Khi vào phòng thì có một số cảnh sát trong đội điều tra. “Sau đó ông Phương có hỏi tôi chiếc xe máy đâu rồi thì tôi thừa nhận đã đem chiếc xe ra ngoài sửa chữa, sau đó đội điều tra đã xuống hiện trường thu hồi chiếc xe về cơ quan” - anh trình bày.

“Tối cùng ngày, tôi đến nhà ông Phương để trình bày sự việc của mình rồi nhờ ông Phương bỏ qua. Tuy nhiên, tại đây ông Phương nói “Bây giờ là việc của cháu, với bác thì thoải mái thôi, bác tạo điều kiện nhưng phải báo cáo với ban giám đốc nhưng Tuy nhiên phải có kinh phí để báo cáo”. Sau đó tôi có cho vào phong bì 50 triệu đồng cùng một túi hoa quả để ở bàn tiếp khách rồi ra về. Ngày 20-7, tôi đem chiếc ô tô i10 đi cầm cố lấy được 200 triệu đồng rồi đi taxi đến phòng làm việc của ông Phương. Tôi để tiền trên bàn làm việc và nói trăm sự nhờ bác giúp đỡ. Ông Phương nói: “Thôi cứ về đi, để bác báo cáo với ban giám đốc, không phải lo lắng gì”” - anh cho hay.

Theo anh, khoảng 15 ngày sau thì ông Phương gọi anh đến nhà riêng. Trước khi đến, anh đi vay nóng 10 triệu đồng cho vào phong bì để trên túi hoa quả rồi đến nhà hỏi về việc nhờ giúp đỡ. “Ông Phương trả lời: “Bây giờ sự việc của cháu nó đã như thế rồi, bác cũng đang bàn với VKS để xin không khởi tố cháu, để cho cháu viết đơn xin ra quân rồi về kiếm việc làm””.

Theo anh, khoảng một tháng sau thì anh bị tước quân tịch, bị khởi tố về tội trộm cắp. Vì vậy anh quay lại nhà ông Phương nhiều lần để đòi lại số tiền 260 triệu đồng nhưng không được. Ngày 15-11, TAND TP Thanh Hóa gọi anh đến để thông báo lịch xét xử.

“Ngày 19-11, tôi đến phòng làm việc của ông Phương. ông Phương vào phòng ngủ cơ quan lấy ra một túi nylon rồi để trước mặt. Tôi có hỏi là bao nhiêu đây bác thì ông Phương trả lời là 150 triệu. Tôi nói là cháu đưa cho bác ba lần, tổng cộng 260 triệu nên bác đưa đủ cho cháu. Thế nhưng ông Phương cứ đôi co nên tôi đã không cầm số tiền rồi bỏ về” - anh cho hay…

Về việc tố cáo trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết Thanh tra Bộ Công an sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu có sai phạm.

“Hiện cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn do vợ vừa mới sinh, lại mất công việc. Tôi đã cố gắng đi vay nặng lãi, bán xe để có tiền đưa cho ông Phương với hy vọng giữ lại được sự nghiệp và thoát khỏi việc vi phạm pháp luật nhưng tất cả hy vọng của tôi bị dập tắt.

Hiện tôi đang phải chịu cảnh nợ nần, gia đình, bạn bè xa lánh. Tôi thật sự xấu hổ, nhiều lần tôi định tìm đến cái chết nhưng nghĩ về gia đình nên tôi cố gắng để sống và làm lại cuộc đời. Tôi cũng hy vọng lấy lại được số tiền từ ông Phương để cuộc sống bớt khó khăn nhưng nhiều lần không lấy được. Tôi cũng đã nhiều lần đến nhà ông Phương để xin lại số tiền đó nhưng không được. Tôi biết làm như vậy là không đúng nhưng không còn lựa chọn nào khác” - người tố cáo nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm