Người mạo danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ là ai?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trịnh Đình Hải (33 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa) về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.

Công an cũng đang tiếp tục xác minh, giám định để xem xét về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức đối với người này.

Từng khoe sẽ được làm phó chủ tịch tỉnh!

Theo tìm hiểu của PV, gần 1 năm trước tại một con hẻm đối diện trường Đại Học Công nghệ Đồng Nai (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) xuất hiện một người thanh niên mặc áo Thanh tra đeo bảng tên Trịnh Đình Hải, Vụ Phó - Thanh tra Chính phủ về xây căn nhà theo kiến trúc cổ, có sân vườn nhỏ.

Xe của Công an phường đến nhà "Vụ trưởng- Thanh tra Chính phủ" lấy rau. Ảnh: AX

Theo hàng xóm, khi cán bộ Thanh tra Chính phủ về đây ở họ rất bất ngờ vì căn nhà mà cán bộ này xây dựng trên đất nông nghiệp, lại nằm quy hoạch treo nhiều năm. “Người này sống một mình và thường xuyên đi vài ngày mới thấy về. Nhưng khi về nhà là có khách đến chơi đi xe hơi xếp một hàng dài”, một hàng xóm kể lại.

Cũng theo những người trong khu vực này, nhà "cán bộ Thanh tra Chính Phủ" kín cổng cao tường và ít tiếp xúc với hàng xóm. Khi có người hỏi thăm về gia đình, công việc thì cán bộ này cho biết: “Nhà ở ngoài Hà Nội, ngoài Trung ương cử vào nhận công tác. Một thời gian nữa sẽ được điều chuyển bổ nhiệm sang tỉnh Bình Dương làm Phó chủ tịch UBND tỉnh này”, một người từng gặp Hải cho biết.

Hai tháng gần đây, "cán bộ" Thanh tra Chính phủ - chức danh Vụ trưởng, thường xuyên xuất hiện ở một số công an phường, UBND phường trên địa bàn TP Biên Hòa để kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống dịch COVID-19. Người này thường tiếp cận với lãnh đạo phường rồi có nhã ý “tặng rau, gạo từ thiện”. Đã từng có xe ô tô tải của công an phường đến tận nhà của Hải để lấy rau phát từ thiện.

Tuy nhiên một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này không có người tên Trịnh Đình Hải- chức danh vụ trưởng và không cử ai đi 'giám sát phòng chống dịch' ở Đồng Nai.

Chân dung Vụ trưởng Thanh tra dỏm

Trưa ngày 31-8, PV nhận được thông tin người có tên Trịnh Đình Hải thường đeo bảng tên Vụ trưởng -Thanh tra Chính phủ nghi vấn giả mạo. Người này dùng giấy tờ tùy thân có CMND mang tên Trịnh Đình Hải, sinh năm 1988, thường trú tại phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Đồ Thanh tra, bảng tên, thẻ Thanh tra được Hải mua trên mạng. Ảnh: CA 

Đặc biệt, "cán bộ" Thanh tra Chính phủ này còn dùng Căn cước Công dân mang tên Trịnh Đình Hải, sinh năm 1981, thường trú số 37, đường Hùng Vương, phường Điện Bàn, quận Ba Đình, Hà Nội. Địa chỉ số 37 Hùng Vương là địa chỉ Nhà khách Chính phủ, quận Ba Đình không có phường Điện Bàn, chỉ có phường Điện Biên.

Cán bộ này còn được UBND phường Trảng Dài xác nhận, đóng dấu mộc ủy ban "Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc" cho Trịnh Đình Hải - Thanh tra Chính phủ - chức danh Vụ trưởng về nội dung công việc: "Giám sát phòng chống dịch", địa điểm UBND phường Trảng Dài, thời gian từ ngày 25-7 đến 25-8-2021.

Theo lãnh đạo Thanh Tra tỉnh Đồng Nai, xác minh thì người đàn ông tên là Trịnh Đình Hải không công tác tại Thanh Tra Chính phủ nên đã báo công an tỉnh Đồng Nai để xác minh.

Sau khi nhận được thông tin từ PV, UBND TP Biên Hòa đã yêu cầu công an phường Tam Hiệp xác minh theo Chứng minh nhân dân. Công an đã làm việc với người phụ nữ nhận là vợ của Hải, người này cho biết chồng mình là tên là Trịnh Đình Hải, sinh năm 1988, làm Thanh tra của Sở Y tế TP.HCM. Tuy nhiên người vợ cho biết chồng đi vắng nhà, đi đâu không rõ.

Tuy nhiên Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, đơn vị này không có cán bộ nào tên là Trịnh Đình Hải, sinh năm 1988.

Thẻ căn cước sai địa chỉ và chứng mình nhân dân của Hải. Ảnh: VH

Đến khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, lực lượng công an đã bắt giữ Hải tại chốt phong tỏa kiểm dịch cầu Suối Máu (khu phố 5, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) khi đi trên ô tô với một người đàn ông khác.

Lúc này Hải đang mặc đồ Thanh tra đeo bảng tên, có thẻ Vụ trưởng- Thanh tra Chính phủ và trình ra hai giấy đi đường do Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài và một giấy do UBND Long Bình cấp.

Ngay trong đêm công an TP Biên Hòa đã khám xét nơi ở của nghi can ở phường Tam Hiệp và phường Trảng Dài phát hiện, thu giữ nhiều bộ trang phục của Thanh tra mua trên mạng, cầu vai, bảng tên với nhiều chức danh khác nhau của cơ quan Thanh tra Chính phủ và thẻ Thanh Tra...

Bước đầu làm việc khai mua trang phục, cầu vai, nón, bảng tên, thẻ Thanh tra Chính Phủ trên mạng với giá 4 triệu đồng 1 bộ.

Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Đại tá Trần Tiến Đạt- Phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua làm việc với Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài và Chủ tịch UBND phường Long Bình xác nhận đối tượng này qua phường có hứa hẹn phát quà, gạo, rau hỗ trợ dịch COVID-19 rồi Ủy ban cấp giấy đi đường.

Vì vậy, Đại tá Đạt đề nghị Ban chỉ đạo các huyện, thành phố phải chấn chỉnh trong việc cấp giấy đi đường, siết chặt kiểm soát để phát hiện các đối tượng mạo danh cán bộ nhà nước để lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm