Người đàn ông đăng tin shipper giao hài cốt ở Tân Phú đã bị xử phạt

Ngày 21-8, Công an quận Tân Phú, TP.HCM đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lân (47 tuổi, ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) về hành vi cung cấp, chia sẽ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.

Trước đó, ngày 5-8, Công an quận Tân Phú phát hiện tài khoản “Lan Nguyen Van” đăng bài viết có tiêu đề “MỘT SHIPPER BUỒN NHẤT THẾ GIỚI VÀ MỘT THẰNG BÁN GA QUÁ RẢNH” kèm hình ảnh trên đường Âu Cơ (phường Phú Trung, quận Tân Phú) với nội dung nói về việc một nhân viên mặc đồ bảo hộ màu trắng chở các hũ được cho là tro cốt của người chết do dịch COVID-19, giao tại hẻm 42 Âu Cơ.

Trước đó, thông tin về việc shipper đi giao hài cốt khiến dư luận xôn xao. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, bài viết mô tả cảnh nhận tro cốt của một em bé 10 - 12 tuổi đi cùng một bà cụ ra nhận hai hũ cốt của cha mẹ.

Công an xác định, sau khi bài viết được đăng tải, đã thu hút rất đông sự quan tâm của cộng đồng mạng với hơn 2.900 lượt like, 780 bình luận, 1.300 lượt chia sẻ, trong đó có cả số đối tượng chống đối chính trị, phản động trong và ngoài nước, gây hoang mang dư luận.

Đến khoảng 20 giờ 30’ ngày 6-8, nội dung trên đã được tài khoản “Lan Nguyen Van” đã đặt chế độ ẩn bài viết.

Công an quận Tân Phú qua xác minh thực tế tại địa bàn phường Phú Trung, quận Tân Phú không có hẻm 42 Âu Cơ, cũng như không có gia đình nào có nhiều người chết do dịch COVID-19.

Công an quận Tân Phú đã làm việc với ông về hành vi đăng tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trên tài khoản facebook cá nhân, gây hoang mang cho người dân.

Tại cơ quan điều tra, ông Lân đã thừa nhận hành vi đăng tin bịa đặt, sai sự thật.

Quá trình làm việc, ông Lân có thái độ không hợp tác, quanh co, cho rằng bản thân đăng bài có nội dung đúng sự thật.

Tuy nhiên qua đấu tranh, kết hợp số tài liệu, chứng cứ chứng minh của cơ quan Công an, ông Lân đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Đồng thời, cam kết không tái phạm và chỉnh sửa các tin, bài đã đăng trước đó và chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Công an quận Tân Phú, thời gian qua, chính quyền các cấp cùng lực lượng chức năng phải gồng mình phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn, tính mạng cho nhân dân và duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Thế nhưng, chỉ vì mục đích câu view, thu hút lượt like hay thậm chí là vì thỏa mãn những cảm xúc nhất thời của bản thân, nhiều cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, bình luận với lời lẽ xúc phạm cơ quan, tổ chức thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch trên các trang mạng xã hội và đã bị xử phạt, răn đe.

Trước đó, vào ngày cuối tháng 7, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, cư trú tại đường Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh) về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 bộ luật Hình sự 2015, do đã có hành vi đăng tải hình ảnh, thông tin xuyên tạc vụ người đàn ông tự thiêu giữa đường.

Qua sự việc trên, Công an quận Tân Phú khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch COVID-19 khi chưa được các cơ quan chức năng xác nhận. Những hành vi cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm