Người dân bị lừa đi Hàn Quốc bằng tàu du lịch 5 sao

Ngày 17-5, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tung lực lượng truy tìm hai người đàn ông có hành vi lừa đảo, lấy tiền của 175 người dân tại 18 tỉnh thành trên cả nước có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Lừa đi bằng tàu du lịch 5 sao

Theo lời khai của những nạn nhân, từ đầu tháng 4, qua mạng xã hội, họ thấy đăng tin về việc một công ty bảo lãnh xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc với giá 200 - 250 triệu đồng. Họ liên hệ thì gặp hai người đàn ông tự xưng là tên Tuấn và Cường trao đổi về hình thức đi, các giai đoạn nộp tiền…

Những nạn nhân bị lừa đến Đà Nẵng ở trong khách sạn để chờ xuất cảnh bằng tàu du lịch 5 sao. Ảnh: H.H

Theo anh T.N.T (quê Ninh Bình), giữa tháng 4, Tuấn và Cường hẹn mọi người đến Hà Nội, thu mỗi người hơn 5 triệu đồng nói là tiền khám sức khỏe, xét nghiệm dịch COVID-19, tiền làm passport… Để làm tin, Tuấn và Cường còn photo CMND, CCCD của mình cho người dân giữ.

“Khi tôi thắc mắc, trong thời gian dịch COVID, các đường bay chưa mở cửa thì làm sao xuất cảnh. Lúc này, Cường với Tuấn nói sẽ đi bằng tàu thủy, và đi bằng du lịch 5 sao”, anh T nói.

Ngoài ra, Tuấn và Cường hứa hẹn, sau khi sang Hàn Quốc, mọi người sẽ làm lao động đi biển với thu nhập cao. Người nào không muốn đi biển thì có thể làm việc khác hoăc liên hệ cho người thân bên Hàn Quốc để hướng dẫn cách sống bên nước bạn.

Đến ngày 9-5, hai người đàn ông trên đã thông báo cho 175 người rằng tàu du lịch 5 sao sẽ xuất phát tại Đà Nẵng trong khoảng ngày 11 đến ngày 15-5, yêu cầu mọi người chuẩn bị hành lý đến Đà Nẵng ở tập trung tại một khách sạn để chờ xuất cảnh.

“Đem con bỏ chợ” giữa tâm dịch Đà Nẵng

Theo kế hoạch mà Tuấn với Cường thông báo, những người đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước sẽ ở vào một khách sạn trên đường Nguyễn Văn Thoại (quận Ngũ Hành Sơn). Tuy nhiên, khách sạn này chỉ chứa được 90 người nên một số phải ở thêm một khách sạn ở đường 2-9 (quận Hải Châu) và một khác sạn trong kiệt Nguyễn Văn Thoại.

Khi những nạn nhân đến Đà Nẵng, Tuấn và Cường thu thêm mỗi người nộp 300 USD nói rằng để làm thẻ chi tiêu trên tàu.

Sau đó, Tuấn và Cường hẹn mãi, đến sáng ngày 15-5, hai người trên nói tối cùng ngày sẽ lên tàu xuất phát. Tuy nhiên, khi đến chiều hai người này đã tắt máy. Nghi ngờ mình bị lừa nên mọi người đã quyết định báo công an.

Thông tin về việc xuất cảnh trên đã được Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng nắm được và chắn chắn không tàu du lịch 5 sao sẽ chở người xuất cảnh đi từ Đà Nẵng. Tuy nhiên, để đề phòng việc tổ chức xuất cảnh trái phép trên đường thủy bằng tàu khác nên Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng phối hợp cùng Đoàn 2, Cục Phòng chống Ma túy và Tội phạm (thuộc Bộ Tư lệnh Bộ Đội Biên phòng) theo sát một nhóm người đến từ Quảng Bình đến lưu trú tại Đà Nẵng.

Khi Công an quận Ngũ Hành Sơn ập vào kiểm tra thì lúc này lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng xuất hiện để cùng phối hợp nắm thông tin cũng như hỗ trợ công tác điều tra vụ án.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng lấy lời khai những người bị lừa xuất cảnh. Ảnh: H.H

Chiều cùng ngày, chính quyền TP Đà Nẵng vẫn đang đang nổ lực liên hệ với lực lượng chức năng 18 tỉnh thành để phối hợp hỗ trợ đưa 175 người về lại địa phương. Những người này đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo công an, hai kẻ lừa đảo trên chưa phải là tên Tuấn và Cường vì họ đã sử dụng CMND, CCCD giả có thông tin cá nhân của người khác nhưng hình ảnh trên giấy là mặt mình. Hiện đã có hàng trăm người tố cáo hai kẻ lừa đảo trên với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm