Ngày đầu tiên phân luồng tại TP.HCM: Kẹt xe kinh khủng!

Đúng 6g ngày 3-11, Sở Giao thông công chính TP.HCM đã tiến hành phân luồng một chiều khu vực đường Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận và Gò Vấp).

Theo đó, phương tiện đi từ đường Hoàng Văn Thụ đến ngã sáu Gò Vấp theo hướng: Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão - ngã sáu Gò Vấp. Phương tiện đi từ ngã sáu Gò Vấp đến đường Hoàng Văn Thụ theo hướng: ngã sáu Gò Vấp - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ.

Rối loạn

Nhiều người dân chạy lòng vòng không biết phải chạy vào đường nào, gây rối loạn giao thông tại ngã ba Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ảnh chụp sáng 3-11). Ảnh: N.C.T.
Nhiều người dân chạy lòng vòng không biết phải chạy vào đường nào, gây rối loạn giao thông tại ngã ba Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ảnh chụp sáng 3-11). Ảnh: N.C.T.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong giờ cao điểm sáng 3-11, lượng xe cộ lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm cũng như ngã năm Nguyễn Thái Sơn thưa thớt.

Trong khi đó, xe cộ từ Gò Vấp đổ về Phú Nhuận để về hướng trung tâm TP thay vì đi theo đường Nguyễn Kiệm như trước, nay đổ vào các đường Hoàng Minh Giám, Đào Duy Anh, Hồ Văn Huê, Hoàng Văn Thụ khiến các đường này bị ùn tắc.

Đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến giao với đường Đào Duy Anh) chưa kịp mở rộng nên xe cộ phải nhích từng chút một. Nhiều người đi trên đường Hoàng Minh Giám không chịu nổi cảnh kẹt xe đã phải chạy lòng vòng tìm lối thoát vào hẻm 553 gần đó hoặc quay lại hướng ngã năm Nguyễn Thái Sơn tạo ra cảnh tượng rối loạn.

Các góc cua từ đường Hoàng Minh Giám qua đường Đào Duy Anh, từ Đào Duy Anh qua Hồ Văn Huê rất gắt nên xảy ra kẹt xe liên tục tại các giao lộ này. Đường Hồ Văn Huê có một đoạn dài vài chục mét bị rào kín gần nửa đường (để phục vụ thi công dự án vệ sinh môi trường TP) nên cũng xảy ra ùn tắc.

Nhiều phương tiện phải tìm cách leo lên vỉa hè để thoát khỏi cảnh kẹt cứng tại đây. Điều đáng nói là dù đoạn đường này chỉ còn chừa lại vài mét để lưu thông nhưng vẫn bố trí xe buýt đi qua khiến tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng.

Đường Hoàng Văn Thụ vốn đã quá tải nhưng trong sáng 3-11 phải đón nhận thêm luồng xe từ Gò Vấp qua nên càng trở nên tắc nghẽn. Đến khoảng 10g, đã qua giờ cao điểm nhưng dòng xe trên đường Hoàng Văn Thụ vẫn phải nhích từng chút một về hướng ngã tư Phú Nhuận.

Trong khi đó, xe trên đường Hồ Văn Huê phải chờ nhiều đợt đèn xanh mới có thể rẽ trái vào đường Hoàng Văn Thụ. Người dân ở đây cho biết vào dịp cuối tuần giao lộ Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ rất thông thoáng nhưng khi phân luồng lại xảy ra kẹt xe liên tục.

Vừa làm vừa điều chỉnh

ý kiến cho rằng dồn xe cộ vào các đường xung quanh khiến các đường này tắc nghẽn, trong khi đường Nguyễn Kiệm gần như trống không là bất hợp lý vì chỉ giải quyết kẹt xe cục bộ tại đường Nguyễn Kiệm.

Việc phân luồng một chiều thường tổ chức cho các cặp đường song song tương ứng nhau về chiều rộng, còn ở đây các đường Đào Duy Anh, Hồ Văn Huê khá hẹp, góc cua gắt nên không thể đáp ứng xuể lượng xe từ Nguyễn Kiệm đổ về vào giờ cao điểm mỗi sáng.

Có thể thấy hôm qua 3-11 là dịp cuối tuần ít người đi lại mà còn ùn tắc như vậy thì vào đầu tuần tới có thể sẽ xảy ra tắc nghẽn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - cho biết Sở Giao thông công chính đang tiếp tục theo dõi tình hình phân luồng để từng bước có những điều chỉnh hợp lý.

Trước mắt, đẩy nhanh việc mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến giao với đường Đào Duy Anh) để kịp hoàn thành trong hôm nay 4-11. Giao Công ty Chiếu sáng công cộng tiếp tục điều chỉnh đèn tín hiệu tại các giao lộ bằng tay để chọn được chu kỳ đèn phù hợp.

Về việc đường Hoàng Văn Thụ có đường ray xe lửa đi qua dễ gây ùn tắc, sở đã kiến nghị TP yêu cầu ngành đường sắt không cho xe lửa xuất phát vào giờ cao điểm.

Theo ông Ninh, trên cơ sở đề xuất của các cảnh sát giao thông tham gia phân luồng trong ngày 3-11, sở đang nghiên cứu điều chỉnh một chiều đường Hồng Hà - Bạch Đằng, Phan Đình Phùng, Trần Huy Liệu… để kết nối với các đường trong khu vực phân luồng nhằm giảm kẹt xe.

Sở Giao thông công chính cũng nhấn mạnh việc phân luồng một chiều đường Nguyễn Kiệm buộc phải tiến hành gấp vì sắp tới sẽ triển khai rào đường thi công hệ thống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường TP trên đường Nguyễn Kiệm (đoạn Hoàng Văn Thụ - ngã năm Nguyễn Thái Sơn).

Dồn thêm xe vào nơi đang kẹt

Theo người dân ở đường Hồ Văn Huê, việc phân luồng khu vực Phú Nhuận, Gò Vấp đã sai lầm ngay từ đầu vì dồn xe trên đường Nguyễn Kiệm vào đường Hồ Văn Huê vốn thường xuyên kẹt xe do rào đường và ngập nước khi mưa.

Hơn nữa, từ trước đến nay nhiều xe trên đường Trần Huy Liệu có thể rẽ vào Hồ Văn Huê để đi về Nguyễn Kiệm nhưng khi phân luồng một chiều đường Hồ Văn Huê như hiện nay, xe cộ sẽ dồn cả về ngã tư Phú Nhuận có thể làm "chết cứng" giao lộ này vào giờ cao điểm chiều.

Đồng thời, lượng xe từ Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ đổ về Tân Bình buổi sáng rất đông sẽ xung đột với lượng xe từ Hồ Văn Huê đổ ra Hoàng Văn Thụ gây tắc nghẽn lưu thông.

Một cán bộ Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP nhận xét việc tổ chức phân luồng một chiều đường Nguyễn Kiệm được thực hiện gấp gáp nên công tác chuẩn bị chưa hoàn thiện.

Nhất là Sở Giao thông công chính chưa tính đến việc đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ Hồ Văn Huê đến ngã tư Phú Nhuận) khó có thể đảm bảo cho xe cộ thông suốt vì phải hứng luồng xe từ Hồ Văn Huê, ngã ba Trần Huy Liệu, ngã tư Phú Nhuận…

Theo Phương Thanh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm