Ngang nhiên phá rừng cạnh trạm bảo vệ

Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo, Đắk Lắk vừa chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT công an huyện này để điều tra vụ đốn hạ hơn 45 m3 gỗ trong tiểu khu 22 thuộc địa phận rừng do Công ty Lâm nghiệp Chư Phả quản lý.

Đặc biệt, công an sẽ làm rõ dấu hiệu tiếp tay của lực lượng bảo vệ rừng của công ty.

Mang cả xe cơ giới vào rừng hạ gỗ

Theo người dân địa phương, lâm tặc đã mang cưa máy, xe cơ giới vào khu vực rừng nêu trên ngang nhiên đốn hạ, vận chuyển gỗ ra ngoài. Việc đốn hạ, tập kết gỗ rất gần với khu vực trạm Xuân Trường 1 của Công ty Chư Phả nhưng lực lượng bảo vệ rừng không hề hay biết.

Ngày 28-11, theo đường mòn rộng gần 3 m đầy ổ gà, ổ voi do các xe chở gỗ ra khỏi rừng gây ra, chúng tôi vào hiện trường tập kết gỗ của lâm tặc.

Tại khu vực trên, hàng chục cây dỗi cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ, cành lá còn xanh, gốc rỉ nhựa, cạnh đó là những khúc gỗ được cắt gọn, nhiều lóng dài 6-8 m nằm la liệt, trải dài. 

Ngay tại bãi gỗ còn có những đống tro và các chai, can đựng xăng dầu do lâm tặc để lại. Ngoài ra còn có một chiếc xe cày có rơmoóc phía sau đưa gỗ ra khỏi rừng, xe nằm chắn ngang lối vào của khu vực khai thác gỗ kế bên.

Bãi gỗ do kiểm lâm huyện Ea H’leo phát hiện gần một tuần nay nhưng chưa vận chuyển về trạm vì nằm trong khu vực heo hút, khó vận chuyển, tạm giao cho bảo vệ rừng canh giữ, bảo vệ hiện trường.

Bãi gỗ mà lâm tặc tập kết, chưa kịp chuyển ra khỏi rừng. Ảnh: TA

Rơmoóc mà lâm tặc dùng chuyển gỗ ra khỏi rừng.

Điều tra dấu hiệu tiếp tay

Theo ông Trương Văn Hồng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo, kiểm lâm tuần tra theo tin báo đã phát hiện ba người đang bốc gỗ lên xe cày và đưa về trụ sở xã lấy lời khai. “Cả ba người này khai nhận là họ chỉ đi chở gỗ thuê ra khỏi rừng chứ không biết gì về việc khai thác gỗ trộm. Sau đó người thân của họ mang giấy tờ đến bảo lãnh họ về” - ông Hồng nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông An Ngọc Tân, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Chư Phả, cho biết bãi tập kết gỗ do người của Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo phát hiện.

“Sau khi tiếp nhận thông tin từ kiểm lâm, công ty cử lực lượng phối hợp với hạt kiểm lâm đi kiểm tra bãi gỗ trên, phát hiện hai xe đầu kéo, hai xe rơmoóc, hai xe cày và nhiều vật dụng khác do lâm tặc để lại” - ông Tân thông tin.

“Để xảy ra sự việc phá rừng thế này là trách nhiệm của chúng tôi vì chưa kiểm tra, nắm bắt kịp thời và chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những cán bộ được giao bảo vệ rừng để xảy ra sự việc theo quy chế của công ty” - ông Tân nói.

Về nghi vấn có sự tiếp tay của cán bộ bảo vệ rừng cho lâm tặc, ông Tân cho biết trước mắt công ty chưa phát hiện việc này. “Tuy nhiên, khi công an vào cuộc sẽ làm rõ mọi nghi vấn và xử lý nghiêm nếu có việc này” - ông khẳng định.

Theo ông Tân, thời gian xảy ra việc phá rừng trùng với thời điểm mưa to, đường vào rừng khó khăn, lâm tặc lợi dụng việc này để phá rừng.

Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo nhận định đây là vụ phá rừng quy mô lớn, có tổ chức nhưng chưa xác định được ai là người cầm đầu. Vì vậy, đơn vị đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra, xử lý.

Hiện công an đang vào cuộc.

UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý

Ngày 02-12, thông tin từ  UBND tỉnh cho biết lãnh đạo UBND tỉnh đang chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thăng Long, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc.

"UBND huyện đã nhận được báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan vào hiện trường thống kê số lượng, điều tra để hoàn tất hồ sơ khởi tố vì đây là vụ phá rừng rất lớn tại địa bàn", ông Long nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm