Ngang nhiên dựng lán trại, mở đường vào... phá rừng Sơn Trà

Ngày 25-2, đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cùng với lực lượng kiểm lâm, chính quyền phường Thọ Quang (Sơn Trà) đã đến kiểm tra hiện trường vụ phát rừng, dựng lán trại trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng).

Con đường do chủ rừng tự đắp dẫn sâu vào rừng.

Sự việc xảy ra tại khoảnh rừng thuộc tiểu khu 62, rừng bán đảo Sơn Trà do ông Nguyễn Văn Tâm làm chủ.

Theo tìm hiểu, ông Tâm là người được giao khoán trồng rừng nên đã thuê công nhân chặt, phát cây cối từng mảng lớn, đào đất làm đường dài hàng trăm mét. Việc phá rừng, xây lán này đã diễn ra từ trước tết Nguyên đán nhưng lực lượng kiểm lâm không hề hay biết.

Tại hiện trường, một mảng rừng rộng lớn khoảng 4 ha bị phát quang, cây nằm ngổn ngang. Khu vực rừng này được ghi nhận là nơi sinh sống và thường xuyên qua lại của loài voọc chà vá chân nâu (thuộc nhóm IIB mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam và thế giới).

Nhiều loại cây bụi, đặc trưng của rừng Sơn Trà bị chặt phá.

Tại thời điểm lập biên bản, ông Tâm không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến đất trồng rừng cũng như giấy phép xây dựng công trình lán trại tại tiểu khu 62. Lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ các công trình xây tạm này, đồng thời yêu cầu ông Tâm thực hiện di dời toàn bộ vật liệu xây dựng và công nhân ra khỏi rừng, không được xây cất bất cứ công trình nào trên phần diện tích được giao khoán trồng rừng.

Lực lượng chức năng đến kiểm tra hiện trường.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), cho biết việc phá rừng, dựng lán trại như vậy là vi phạm. Trách nhiệm lớn thuộc về lực lượng kiểm lâm, họ không làm tròn trách nhiệm. Còn việc xử lý cụ thể như thế nào thì phải do kiểm lâm thực hiện theo đúng chức trách của họ.

Ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà, cũng thừa nhận trách nhiệm của kiểm lâm trong vụ việc lần này. Nguyên nhân là do cán bộ kiểm lâm chủ quan khi nghĩ đất rừng đã được giao khoán nên ít đến kiểm tra.

Tháo dỡ lán trại dựng trái phép.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, yêu cầu phải xử lý vụ việc đến nơi đến chốn. Ai sai phải chịu trách nhiệm chứ không được đùn đẩy qua lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm