Ném tiền nhà nước ra “sân sau”

Một cán bộ thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết đoàn thanh tra bộ đã tiến hành thanh tra tổng công ty từ năm 2006 theo đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công nhân viên tổng công ty do chánh thanh tra chịu trách nhiệm chung. Trưởng đoàn thanh tra lần đó đã về nghỉ hưu cho nên mọi thông tin cụ thể về đợt thanh tra sẽ do Chánh thanh tra Bộ đảm trách.

Một cán bộ thanh tra của Bộ NN&PTNN cho biết qua thông tin trên báo chí, ông rất bất ngờ về việc đoàn thanh tra lần đó chỉ làm rõ được một mảng rất nhỏ (thuê một chiếc xe ôtô Mercedes) trong số bảy nội dung tố cáo lớn. Sau khi Thanh tra Bộ có kết luận đã đồng thời đề nghị Tổng Giám đốc Trần Văn Khánh phải chịu hình thức kỷ luật ở mức độ khiển trách nhưng ông Khánh đã từ chối và có đơn khiếu nại, không chấp hành.

Trong suốt thời gian ông Khánh làm tổng giám đốc, nhiệm vụ chính của tổng công ty là nhập khẩu và phân phối phân bón theo nhu cầu trong nước. Trong hợp đồng số 98 ngày 18-10-2002, thanh lý ngày 2-12-2002, tổng công ty đã “trả thừa” cho Công ty TNHH Nam Cường trên 90 triệu đồng nhưng không được ghi vào sổ sách phải thu năm 2003.

Khi thanh lý hợp đồng 28B giữa tổng công ty với bên Công ty Nam Cường thì Công ty Nam Cường phải trả trên 49 tỷ đồng, trong đó tiền hàng 47 tỷ đồng và lãi chậm trả hơn hai tỷ đồng. Qua vụ này, Công ty Nam Cường còn nợ trên hai tỷ đồng nhưng ông Khánh đã bỏ ra ngoài sổ sách phải thu của năm 2004 của tổng công ty.

Đầu năm 2007, ông Khánh vội vàng cho ghi nhận các khoản mà các công ty “sân sau” còn nợ vào biên bản đối chiếu công nợ của năm 2006. Theo một nguồn tin, trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (từ ngày 1-1-2006 đến 31-12-2006), tổng công ty lỗ tới vài chục tỷ đồng. Sau khi “sửa chữa” bằng cách ghi nhận lại các khoản nợ của các công ty khác thì trong một báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005 và năm 2006 (báo cáo mới được lập ngày 30-7-2007), tổng công ty không những không lỗ 20 tỷ đồng mà còn lãi 1,4 tỷ đồng. Đặc biệt, có một số hợp đồng đang bị nghi ngờ là hợp đồng giả mạo.

Một số đối tác “mật thiết” với ông Khánh như Công ty TNHH Nam Cường, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ba Đình, Công ty Đầu tư xây dựng đô thị, Công ty Lam Sơn, Công ty Hải Hà, Công ty Bắc Hà, Công ty cổ phần quốc tế phân bón Năm Sao, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông, Công ty TNHH Thành Lợi... Các công ty này thường xuyên hợp tác với tổng công ty trong các lĩnh vực mua bán, vận chuyển, bốc xếp, bảo quản.

Tổng công ty dựa vào các công ty này mà không dùng đến hệ thống các công ty thành viên của tổng công ty. Các công ty “mật thiết” này không phải bỏ tiền để tham gia các hợp đồng mua bán với tổng công ty mà còn được cho nợ tiền hàng vài tháng liền.

H.ĐÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm