Nam sinh lớp 12 cầm đầu nhóm lừa đảo 10 tỉ đồng qua mạng

Ngày 1-6, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa phối hợp cùng Bộ Công an và công an nhiều tỉnh triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

Các bị can tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Theo đó, công an đã ra quyết định khởi tố bảy bị can về tội sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Phạm Xuân Thái, 18 tuổi, đang học lớp 12, được xác định có vai trò cầm đầu.

Dù chỉ đang là học sinh lớp 12 nhưng Thái rất am hiểu công nghệ thông tin. Thái đã lập trình, tạo ra các website giả mạo có dạng bình chọn giọng hát Việt nhí, bình chọn danh lam thắng cảnh… sau đó gửi đường link đến các tài khoản facebook của những người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Khi chủ tài khoản đăng nhập bình chọn, Thái sẽ có password rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook.

Ngoài ra, nhóm này còn gửi những đường link giả mạo ngân hàng để các nạn nhân truy cập, khai báo thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau khi thu thập đầy đủ mật khẩu, mã OTP của chủ tài khoản, các nghi can lập tức chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân vào các tài khoản của mình.

Với số tiền chiếm đoạt được, cả nhóm sẽ chuyển vào các tài khoản ngân hàng, chia nhỏ rồi rút tiền chia nhau. Theo thỏa thuận, Thái được hưởng 70% số tiền chiếm đoạt được, những người còn lại hưởng 5%-10%.

Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp như sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng ảo, sim rác, chọn hack facebook của những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài…

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm trên đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo để chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỉ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm