Năm 2016, toàn TP.HCM xảy ra 888 vụ cướp giật

Sáng 4-1, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2016 và một số công tác trọng tâm năm 2017.

Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt thông tin với báo chí sáng 4-1.

Theo đó, phạm pháp hình sự xảy ra 5.205 vụ, so với cùng kỳ giảm 799 vụ. Thống kê cho thấy có tám loại án giảm mạnh như xâm phạm sở hữu tài sản và xâm phạm nhân thân đều được kéo giảm mạnh (án cướp tài sản giảm 30,08%, án cướp giật tài sản giảm 11,47%, án trộm cắp giảm 16,31%). Ngoài ra còn có án hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, cướp tài sản, trộm cắp… Đặc biệt, án cướp giật xảy ra 888 vụ (giảm 115 vụ).
Công an khám phá 3.683 vụ phạm pháp hình sự. Các loại án bắt giữ người trái pháp luật, giao cấu trẻ em khám phá đạt 100%. Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động tại vùng ven, núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ, hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép và triệt phá, ngăn chặn nhiều trường hợp chuẩn bị gây án của các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp từ các tỉnh vào TP hoạt động.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng cách đưa thông tin trên báo chí cũng góp phần kéo giảm tội phạm.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP, trong năm 2016 Công an TP.HCM ghi nhận tình hình tội phạm có những sự chuyển biến. Cụ thể, xuất hiện nhiều loại ma túy mới; tình hình cờ bạc phát hiện giảm về số vụ nhưng ngày càng mở rộng về đối tượng tham gia, tính chất quốc tế hóa với mức độ và quy mô ngày càng lớn hơn, nhất là đối với hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với phương thức tiền cược được chung chi nhiều tầng qua hệ thống ngân hàng với tài khoản ảo, hệ thống máy chủ cá cược được thuê và đặt tại nước ngoài.

Các hình thức đánh bạc truyền thống như đá gà, game bắn cá… lôi kéo người tham gia - phần lớn là thanh thiếu niên tại địa phương gây hệ lụy xấu, phát sinh các loại tội phạm hình sự.
Tệ nạn và tội phạm có liên quan đến mại dâm chuyển sang các phương thức thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới nhiều hình thức kinh doanh trá hình (nhà hàng, spa, massage). Hoạt động mua bán dâm đã chuyển hướng sang phương thức chào gọi, môi giới trên mạng Internet và mang tính cao cấp trong nhóm ngành nghề nghệ thuật như đào tạo người mẫu, diễn viên; một số vẫn hoạt động tinh vi, núp bóng dưới các hình thức dịch vụ trá hình hoạt động mại dâm nam, đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài hoặc xuất cảnh ra nước ngoài, bán dâm còn tiềm ẩn phức tạp.
Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP, các loại tội phạm đều có nguyên nhân sâu xa từ kinh tế-xã hội. “Có cách nhìn tổng quan trong giải quyết tổng thể để giảm và thay đổi nguyên nhân kinh tế-xã hội gây phát sinh, phát triển tội phạm. Trong bối cảnh hiện nay, việc kéo giảm tội phạm không phải ở con số thống kê tăng giảm một, hai mà phải giải quyết được căn nguyên của vấn đề. Căn nguyên nằm trong xã hội và thông tin trên báo chí đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này” - ông Phong nói.
Thống kê nhiều năm ở TP.HCM cho thấy tỉ lệ người phạm tội bộc phát, mới phát sinh luôn luôn ở một tỉ lệ cao, mới lần đầu nhiều trường hợp là không có tiền án tiền sự nhưng bộc phát gây hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Trao đổi với báo chí, giám đốc Công an TP.HCM đề cao vai trò việc thông tin truyền thông để làm chuyển biến xã hội, kéo giảm tội phạm một cách có hiệu quả.
“TP.HCM đón chào mọi người đến nhưng các đội tượng xấu, tội phạm cũng len lỏi vào trong xã hội đặt ra trách nhiệm về đảm bảo an ninh trật tự của công an, trách nhiệm truyền thông của báo chí để TP.HCM trở thành TP đáng sống” -ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm