Mượn di động rồi trộm tiền... trong thẻ ATM của bạn

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có gần 20 điểm rút tiền tự động. Tuy các điểm rút tiền này được đặt ở các vị trí khá thuận lợi cho người sử dụng, nhưng xem ra độ an toàn chưa cao, ngoại trừ ở một số địa điểm được đặt gần các cơ quan thường xuyên có lực lượng canh gác, bảo vệ.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này các địa điểm rút tiền tự động bằng thẻ ATM trên địa bàn tỉnh vẫn đang được bảo vệ một cách nghiêm ngặt, an toàn và chưa xảy ra các hoạt động xâm hại máy ATM. Tuy nhiên, cũng đã bắt đầu xuất hiện việc một số đối tượng tội phạm đến các địa điểm đặt máy ATM để trộm cắp, cưỡng đoạt tiền của những người đi rút tiền. Mặt khác, đã có trường hợp người dùng thẻ sơ hở bị các đối tượng lợi dụng trộm cắp thẻ, đánh cắp mật khẩu để rút tiền từ các máy ATM.

Điển hình là trường hợp của anh Phạm Văn H., 28 tuổi, ở xã Quảng Cát, huyện Quảng Xương, đã cho đối tượng Hoàng Văn Thiện, 26 tuổi, ở xã Quảng Hưng, TP Thanh Hóa mượn điện thoại di động. Trong chiếc điện thoại đó, anh H. đã ghi lại mã pin và mật khẩu của chiếc thẻ ATM của mình. Tên Thiện biết được đã tìm cách trộm cắp thẻ ATM của anh H. và mang ra cây ATM rút trộm của anh H. 11,5 triệu đồng.

Để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm tại các điểm rút tiền tự động ATM, cần tiếp tục tăng cường các phương án để bảo vệ an toàn cho cả người sử dụng thẻ ATM và máy ATM. Mặt khác, cần khuyến cáo những người sử dụng ATM không nên cài đặt mã pin là các số dễ nhớ như ngày tháng năm sinh, số CMND, số xe... và nên đổi mã pin sau khi sử dụng một thời gian. Trong trường hợp bị mất thẻ phải thông báo ngay cho ngân hàng để khóa tài khoản.

 
Theo Thái Thanh (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm