Mua nhà thời điểm này là tốt nhất!

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định giá cả bất động sản đang quay về với giá trị thực của nó. Đây là thời điểm thích hợp để người dân thực sự có nhu cầu nhà, đất ở chọn mua được nhà, đất với giá hợp lý. Thời gian này cũng thuận tiện cho nhà nước điều chỉnh các quy định của pháp luật về thị trường bất động sản, chấn chỉnh lại hoạt động của các tập đoàn kinh tế. Các doanh nghiệp cũng nhân cơ hội này tái cấu trúc nguồn vốn, tổ chức liên doanh, liên kết để đẩy mạnh hợp tác, cùng tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, sự trầm lắng của thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay đã đẩy các doanh nghiệp vào những khó khăn lớn, cần phải có giải pháp để khắc phục. Nhiều doanh nghiệp đang thiếu vốn đầu tư do tất cả nguồn huy động vốn hiện nay rất khó tiếp cận. Lãi suất ngân hàng cao, giá nguyên vật liệu xây dựng cao trong khi sức mua sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp chậm thu hồi vốn và không có lãi trong kinh doanh. Những khó khăn trên khiến nhiều nhà đầu tư phát triển kinh doanh bất động sản (cả pháp nhân và thể nhân) đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc vỡ nợ.

Thay mặt các thành viên HoREA, ông Lê Hoàng Châu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để vực dậy thị trường bất động sản. Đó là nên giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất từ 4% xuống 2%, lệ phí trước bạ từ 1% xuống 0,5%; ban hành ngay luật đăng ký bất động sản; có cơ chế, chính sách thực hiện dự án nhà ở xã hội; bổ sung các phương thức để chủ đầu tư dự án nhà ở chứng minh năng lực tài chính; triển khai phương thức đấu giá đất, đấu thầu dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính để rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư...

Ông Châu cũng đề nghị nhà nước cần điều chỉnh quy định doanh nghiệp phải dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội mà nên điều chỉnh thông qua chính sách thuế. Doanh nghiệp phải được chuyển nhượng dự án sau khi đã hoàn thành phần giải phóng mặt bằng, đã được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, đã nộp tiền sử dụng đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Buổi tọa đàm trên nằm trong khuôn khổ cung cấp thông tin để Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tìm ra biện pháp vực dậy thị trường bất động sản. Dự kiến viện sẽ lấy thông tin tại nhiều tỉnh, thành khác ở miền Nam trong thời gian tới.

NGỌC HÀ - BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm