Một thiếu niên làm thuê bị tra tấn dã man

TRA TẤN ĐỂ ĐÒI TIỀN CHUỘC?

Sau 5 ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, cháu Dấu vẫn còn hoảng sợ khi nhớ lại sự việc. Dấu có biểu hiện khó thở, tức ngực, nói đứt quãng.

Một thiếu niên làm thuê bị tra tấn dã man ảnh 1

Cháu Đinh Văn Dấu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng

Đinh Thị Hiêu là chị ruột của Dấu (sinh viên Trường ĐH Đà Lạt) cho biết: gia đình trú tổ 1, xã An Dũng, huyện An Lạc, tỉnh Bình Định. Ngày 4-11-2011, nhận được cuộc điện thoại của một người lạ rủ lên Gia Lai hái cà phê với mức lương cao, Dấu cùng sáu người bạn trong xóm được một xe khách đón đi làm. Thay vì chở lên Gia Lai, khoảng 5 giờ sáng 5-11, xe chở Dấu cùng nhiều người khác đến Công ty TNHH Đức Hoàng (chuyên giới thiệu việc làm) ở xã N’ Thôn Hạ, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Tại đây, Dấu và những người đi cùng bị dồn vào một căn phòng nhỏ để chờ người thuê. Sau đó, Dấu cùng một người tên Lộc được ông Lê Văn Bảy (trú số nhà 63, thôn 1, xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) thuê về cuốc cỏ và hái cà phê với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Ông Bảy phải trả tiền xe, chi phí ăn uống dọc đường và phí dịch vụ cho Công ty Đức Hoàng 1,8 triệu đồng/người.

Hằng ngày, Dấu và Lộc phải cuốc cỏ và hái cà phê từ sáng đến chiều tối, nhưng điều kiện sinh hoạt ăn ở lại không đảm bảo sức khỏe. Trong quá trình hái cà phê, ông Bảy luôn hăm dọa: “Nếu không làm việc hoặc có ý bỏ trốn thì sẽ bị giết”. Quá lo sợ, trưa 12-11 Dấu, Lộc và hai người khác làm thuê cho nhà ông Lê Văn Báu (em ông Bảy) cùng nhau bỏ trốn lên rừng. Ông Bảy, ông Báu huy động nhiều thanh niên rượt bắt, ba người kia may mắn chạy thoát. Dấu bị Lê Văn Dũng (con ông Báu) bắt lại, nhóm thanh niên lao vào đánh Dấu, có người dùng cả cây gỗ phang vào đầu làm Dấu bị thương chảy máu. Họ đưa Dấu về nhà ông Bảy dùng còng số 8 còng tay Dấu vào thành giường tiếp tục đánh đập khiến Dấu ngất xỉu. Suốt buổi chiều và tối 12-11-2011, nhóm thanh niên trên vừa ăn nhậu vừa thay nhau tra tấn Dấu 7 đến 8 lần.

Mỗi lần hai người lao vào bóp cổ, dùng cùi chỏ, gót chân thúc và đá vào ngực, bụng, nách làm Dấu không thể đứng được. Dã man hơn, có người còn lột hết quần áo, dùng muối xát vào vết thương trên người, dùng cây sắt đánh Dấu, lấy thuốc lá đang hút gí vào người em... Hành hạ chán chê, ông Bảy buộc Dấu gọi điện cho người nhà để ông nói chuyện. Dấu gọi cho chị Hiêu cầu cứu.

“Qua điện thoại, họ buộc tôi phải mang 7,2 triệu đồng đến chuộc. Họ bắt tôi chịu tiền chuộc cho cả ba người đã trốn thoát mới thả em tôi. Họ đe dọa, đến sáng 13-11 không mang đủ tiền chuộc hoặc báo CA thì họ sẽ giết em tôi” - chị Đinh Thị Hiêu kể lại đầy vẻ sợ hãi.

Một thiếu niên làm thuê bị tra tấn dã man ảnh 2
Công ty TNHH Đức Hoàng, nơi cháu Dấu được “bán’ cho ông Bảy

CUỘC GIẢI CỨU GIAN NAN

Sáng 13-11, Dấu tiếp tục bị hành hạ và hăm dọa. Ở Đà Lạt, Hiêu phải cầu cứu bạn bè gom góp được 1,7 triệu đồng để mang đi Ninh Loan cứu em. Mặt khác, Hiêu trực tiếp đến CA huyện Đức Trọng trình báo sự việc. Khoảng 13 giờ ngày 13-11, Hiêu có mặt tại nhà ông Bảy, lúc này Dấu đã kiệt sức, khó thở, không thể tự đứng dậy. Hiêu năn nỉ nộp 1,7 triệu để chuộc em nhưng gia đình ông Bảy nói Hiêu về kiếm đủ tiền (7,2 triệu) mới cho chuộc. Thấy sức khỏe Dấu suy kiệt, Hiêu van nài ông Bảy cho phép đưa em trai đi cấp cứu, nhưng gia đình ông Bảy nói chỉ cho đến trạm xá thôi.

CA viên xã Ninh Loan là Nguyễn Văn Tổng đã giúp chở Dấu đến trạm xá. Khi tới trạm xá Ninh Loan, các y sĩ thấy sức khỏe Dấu nguy kịch, yêu cầu đưa ngay lên Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cấp cứu nhưng gia đình ông Bảy vẫn ngăn cản. Chỉ khi CA can thiệp, Dấu mới được đưa đi cấp cứu. Khi thấy sức khỏe Dấu diễn biến xấu, Trung tâm y tế huyện chuyển Dấu lên tuyến trên. Trưa 17-11, bác sĩ Nguyễn Hải Dương (khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng) cho biết, sau 4 ngày điều trị sức khỏe Dấu đang hồi phục dần. Tuy nhiên trên đỉnh đầu có vết rách 2cm, toàn thân thể Dấu có rất nhiều vết bầm tím, cháu vẫn đang bị tức ngực, đau bụng và khó thở.

Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 18-11-2011, CA huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai tháng đối với các bị can Lê Văn Bảy (SN 1960, ngụ thôn Ninh Thuận, xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng) và hai con trai ông Bảy là Lê Văn Dũng (SN 1981), Lê Văn Kiểm (SN 1990). Qua điều tra bước đầu, Dũng là người đã bắt giữ cháu Dấu đưa về nhà ông Bảy nhốt trong phòng và dùng còng số 8 (lượm được) còng tay Dấu vào thành giường. Dũng, Kiểm, Lê Văn Lịch (SN 1967, em ruột ông Bảy) và vài người khác thay nhau đánh đập Dấu đến ngất xỉu.

Thượng tá Nguyễn Phú Chuyển - Trưởng CA huyện Đức Trọng - cho biết: đang tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích của những người liên quan. Đối với Công ty Đức Hoàng dù được cấp phép hoạt động, nhưng lại tuyển dụng trẻ em lao động là trái luật, hợp đồng lao động ký với ông Bảy không rõ ràng và đầy đủ, cũng sẽ được làm rõ, xử lý.

 Khi biết tin, bà Bạc Tuyết Nhan, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng và lãnh đạo Phòng Lao động-TBXH huyện đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên và giúp đỡ em Đinh Văn Dấu một triệu đồng. 

Theo NGỌC HÀ - PHƯƠNG MAI (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm