Một phụ nữ tử vong khi phản đối khai thác đất trái phép

Ngày 6-5, một nguồn tin xác nhận Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Trần Thị Bích (60 tuổi, ngụ thôn Chánh Lý, xã Cát Tường, huyện Phù Cát).

Người dân xã Cát Tường phản đối khai thác đất trái phép. Ảnh: O.N

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, khoảng 19 giờ tối 5-5, người dân địa phương phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Bình Diễm (gọi tắt là Công ty Bình Diễm, ở thị xã An Nhơn, Bình Định) đưa bốn xe tải cùng một máy đào đến khai thác đất tại núi Mò O ở thôn Chánh Lý.

Ngay sau đó, hơn 30 người dân đến chặn xe của Công ty Bình Diễm để phản đối việc khai thác đất trái phép vì làm xâm hại đến môi trường, phá hỏng mồ mả.

Nhận tin báo của người dân, UBND xã Cát Tường chỉ đạo Công an xã báo cáo sự việc lên Công an huyện Phù Cát, đồng thời cử lực lượng đến hiện trường để xử lý. Sau đó, người dân đồng ý cho ba xe tải của Công ty Bình Diễm rời khỏi hiện trường, đồng thời giữ lại một xe đào và xe tải 43C-045.70 vì trên xe này đang chở khoảng 5 m3 đất.

Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho biết thêm, khi thấy xe tải lên núi Mò O đào phá, lấy đất trong đêm, bà Trần Thị Bích cùng dân làng chạy lên núi, chặn các xe tải chở đất. Bà Bích cũng lớn tiếng phản đối việc khai thác đất trái phép.

Khi người của Công ty Bình Diễm rời khỏi khỏi khu vực khai thác đất, bà Bích đến ngồi xuống bờ đất cách xe tải 43C- 045.70 khoảng 5 m thì bất ngờ tự ngã, nằm bất tỉnh. Người dân đưa bà Bích đến Trung tâm Y tế huyện Phù Cát để cấp cứu, tuy nhiên đến 21 giờ cùng ngày thì bà tử vong. Ngay trong đêm, các lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Ngày 6-5, người thân của bà Bích đã yêu cầu các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc người phụ nữ này tử vong. “Mẹ tôi chết rất oan ức! Lý do gián tiếp dẫn đến cái chết của mẹ tôi phải chăng là sự tham lam, coi thường pháp luật của các doanh nghiệp, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước?”- ông Phạm Trường Sơn (28 tuổi, con của bà Bích) đau buồn nói.

Máy đào cùng xe tải của Công ty Bình Diễm bị tạm giữ tại hiện trường. Ảnh: O.N

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cát Tường, trong đêm 5-5, UBND xã đã lập biên bản vi phạm đối với Công ty Bình Diễm, tạm giữ tại hiện trường một xe tải, một máy đào của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, khi lập biên bản vi phạm, các tài xế xe tải khai thác đất trái phép trên núi Mò O đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an, Tư pháp xã Cát Tường đã lấy ý kiến, chữ ký xác nhận của người dân tại hiện trường.

Chủ tịch UBND xã Cát Tường thông tin thêm: từ khi dự án đường trục khu kinh tế Nhơn Hội kéo dài bắt đầu triển khai thi công trên địa bàn, trình trạng các doanh nghiệp mua đất của người dân tại núi Mò O rồi tổ chức khai thác đất trái phép xảy ra thường xuyên, ngày càng phức tạp. Tình trạng này đã làm xâm hại môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân địa phương. Người dân liên tục phản đối, kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết.

Chỉ từ tháng 2 đến 4-2019, UBND xã Cát Tường cùng người dân thôn Chánh Lý kiểm tra, phát hiện, lập chín biên bản vi phạm đối với các doanh nghiệp khai thác đất trái phép. Đó là Công ty TNHH Xây dựng Bình Diễm, Công ty Xây dựng Trường Sơn (Công ty 98), Công ty TNHH Xây dựng Tường Quang, Công ty Hiếu Ngọc… Trong đó, Công ty Bình Diễm đã năm lần vi phạm nhưng vẫn tiếp tục ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện đến khai thác. Còn Công ty Hiếu Ngọc đưa máy móc đến ủi phá ba ngôi mộ của họ Đặng ở làng Chánh Lý nên bị dân làng chặn lại.

“Hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác đất trên địa bàn xã Cát Tường. Các cơ quan chức năng đã làm việc nhiều lần xử lý, yêu cầu các doanh nghiệp không được khai thác đất trái phép tại xã Cát Tường. Tuy nhiên, Công ty Bình Diễm vẫn tái phạm. Đến nay, chúng tôi đã lập biên bản vi phạm đối với công ty này sáu, bảy lần rồi”- ông Hoàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm