Một đại gia Cần Thơ bị bắt vì nợ khoảng 700 tỉ đồng

Sáng 1-4, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết đêm 31-3, lực lượng của C46 - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Cần Thơ thực hiện khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Phan Bá Tòng (42 tuổi) - giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã (KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ) để điều tra hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến một số ngân hàng tại Cần Thơ.

Chiều 31-3, ông Tòng và kế toán của công ty đã bị bắt giữ và di lý về Hà Nội phục vụ điều tra. Thông tin ban đầu cho biết số tiền sai phạm lên đến khoảng 700 tỉ đồng.

Một đại gia Cần Thơ bị bắt vì nợ khoảng 700 tỉ đồng ảnh 1
Khoảng 21 giờ ngày 31-3 lực lượng C46 Bộ Công an kết hợp Công an TP Cần Thơ khám xét nhà Phan Bá Tòng ở đường Trần Phú, TP Cần Thơ

Tại Cần Thơ, ông Tòng từng được biết đến là một doanh nhân thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa xuất khẩu.

Làm giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã, để có vốn phục vụ cho thu mua thủy sản, đầu tư nhà máy, ông Tòng phải lập nhiều hồ sơ để vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Trong nhiều hồ sơ này có nhiều bộ không “minh bạch” đã dẫn đến việc ngân hàng không thể thu hồi được vốn và chuyển sang nợ xấu. Số tiền thuộc diện nợ xấu này được một số tài liệu xác định khoảng 700 tỉ đồng. 

Theo Giadinhvietnam.com, vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn đã kê biên, phát mại chiếc xe ô tô Hummer H2 "khủng" trị giá khoảng 4 tỉ đồng của ông Tòng để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỉ đồng từ Ngân hàng Việt Á Chi nhánh Cần Thơ, với số tiền đảm bảo từ chiếc xe trên khoảng 86.000 USD.

Ông Tòng khi chưa bị bắt. Ảnh tư liệu

Đến hạn thanh toán nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án, bản án có hiệu lực nên cơ quan thi hành án tiến hành kê biên theo quy định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên.

Chiếc xe Hummer của ông Tòng từng một thời "lừng lẫy" tại Cần Thơ với biển số tứ quý 95H-3333. Chiếc xe này được tương truyền chống đạn, chống khủng bố. Trước khi chiếc xe này bị kê biên thì nó được một người dân sử dụng tại TP.HCM, cơ quan thi hành án phải lên tận TP.HCM tiến hành thủ tục mang xe về Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm