Mở rộng điều tra băng nhóm bảo kê ở quận 12

Ngày 9-7, Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM, cho biết đang tiếp tục điều tra mở rộng hành vi cưỡng đoạt tài sản của băng nhóm bảo kê do Trần Xuân Đức (tự Quắn, 26 tuổi) và Khưu Hoàng Trọng (tự Bờm, 28 tuổi) cầm đầu.

Qua điều tra, Trọng, Đức khai đã hoạt động bảo kê từ giữa năm 2015 cho đến khi bị bắt. Đối tượng mà nhóm này nhắm vào là các nhà hàng karaoke, quán ăn, tiệm hớt tóc thanh nữ trên địa bàn quận 12.

Số tiền bảo kê nhóm này thu từ 15 đến 30 triệu đồng/tháng. Trước khi cài “hợp đồng” bảo kê, nhóm dùng thủ đoạn cho đàn em đến quán nhậu nhẹt, ca hát rồi giả vờ mâu thuẫn đánh nhau khiến thực khách hoảng sợ. Doanh nghiệp không chịu đóng bảo kê sẽ bị hăm dọa, đâm chém. Ngoài ra, băng Đức "quắn", Trọng "bờm" còn cho vay nặng lãi quanh khu vực Bến xe Ngã Tư Ga với lãi suất 20% mỗi tháng.

băng nhóm bảo kê ở quận 12

Băng nhóm bảo kê ở quận 12.

Trao đổi Pháp Luật TPHCM, lãnh đạo Công an quận 12 xác nhận hoạt động bảo kê của nhóm Đức, Trọng từ lâu đã rơi vào tầm ngắm, chuyên án cũng đã xác lập. Tuy nhiên, nhóm bảo kê này khi nghe ngóng có nguy hiểm thì đều “co vòi”, án binh bất động. Điều khó khăn nhất là phải đánh lạc hướng các đối tượng nhằm tránh bứt dây động rừng.

Đầu năm 2016, Công an quận 12 đã báo cáo, chuyển giao toàn bộ hồ sơ, chứng cứ cho PC45 – Công an TP.HCM thụ lý.

Sau thời gian đeo bám, chiều 6-7, ngay lúc đàn em của Trọng và Đức đang nhận 13 triệu đồng tiền bảo kê của một chủ karaoke trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) thì bị trinh sát Đội 2 (Đội Phòng chống tội phạm có tổ chức) của PC45 bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của nhóm này, cảnh sát thu nhiều hung khí như đao, mã tấu, rìu, súng bắn đạn bi, giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Theo cơ quan điều tra, một số vụ việc khác nghi có liên quan đến băng nhóm này cũng đang được xác minh làm rõ.

Ngày 19-1, Công an quận Tân Phú bắt giữ 25 nghi can chăn dắt, bảo kê gái bán dâm ở đường Bình Long, đường kênh Nước Đen (khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa). Cầm đầu nhóm này là Nguyễn Kim Ngân (ngụ Bình Chánh) và Nguyễn Tiến Long (em rể của Ngân, ngụ Bình Tân).

Ngày 18-6, Công an quận 9 lập hồ sơ xử lý bốn nghi can và một số người liên quan đến hoạt động bảo kê trong lĩnh vực thu mua phế liệu. Theo đơn tố cáo, doanh nghiệp bị nhóm người xưng  “đại ca gốc Hải Phòng” gọi điện thoại đe dọa "không được mua phế liệu, phải chuyển mối làm ăn cho bọn anh nếu còn tiếp tục sẽ khó bảo toàn tính mạng”. Từ đó,  Đội Đặc nhiệm hình sự Công an quận 9 đã lần ra thủ phạm. Khi kiểm tra hành chính, cảnh sát tìm thấy trong túi các nghi can bốn cây xăm gạo, mã tấu, bình xịt hơi cay...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm